Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo tại buổi làm việc
Ảnh: Huyền Mai 

Sáng 28/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Tham gia buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Vũ Hải Sản; Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy; Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và các thành viên trong đoàn công tác của Chính phủ.

Về phía TP Hồ Chí Minh có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cùng lãnh đạo các Sở - ngành, địa phương và các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Thành phố.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đánh giá cao và ủng hộ các chỉ đạo, giải pháp TP Hồ Chí Minh đã và đang triển khai để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, qua đánh giá và phân tích các yếu tố nguy cơ thì TP Hồ Chí Minh là địa phương có nguy cơ dịch bệnh cao nhất. Vì vậy, công tác phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố phải nâng lên 1 bậc, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch mạnh mẽ hơn cùng với những giải pháp sẵn sàng cho tình trạng báo động cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trước mắt là dịp lễ lớn sắp tới, Thành phố phải kiểm soát dịch bệnh phải chặt chẽ tuyệt đối, đặc biệt tại các điểm công cộng, nơi tập trung đông người; tăng cường năng lực xét nghiệm để chủ động tình hình. Về cách ly tập trung, cần xây dựng phương án cách ly trên diện rộng kết hợp với phương án điều trị nâng cao. Theo đó, TP Hồ Chí Minh cần rà soát lại các cơ sở, lực lượng và trang thiết bị phục vụ công tác điều trị để chủ động cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả phòng chống dịch và hồi phục kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh thời gian qua, đặc biệt là những cách làm sáng tạo, hiệu quả, huy động được sự vào cuộc và chung tay của nhiều lực lượng, người dân.

Đánh giá tình hình dịch bệnh hiện nay trên thế giới đang diễn biến phức tạp, trong đó tại các nước láng giềng với số người mắc, người tử vong gia tăng. TP Hồ Chí Minh hiện đang có nguy cơ bùng phát dịch bệnh nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Theo đồng chí Trương Hòa Bình, hiện nay, cả hệ thống chính trị đã và đang nỗ lực với quyết tâm cao nhất để chiến thắng dịch bệnh. Nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh được xác định là trọng tâm và đặt lên hàng đầu, coi đây là điều kiện tiên quyết để ổn định và phục hồi kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không ngăn sông cấm chợ làm trở ngại việc phục hồi kinh tế nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Thành phố cần đẩy mạnh kiểm tra việc tự đánh giá và chấp hành yêu cầu 5K, các tiêu chí an toàn về phòng chống dịch tại tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của ngành y tế; không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng và lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế. Đồng thời, lãnh đạo Thành phố xây dựng các phương án, kịch bản sẵn sàng cho mọi tình huống và chịu trách nhiệm trước Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ về tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, chủ động phòng, chống dịch bệnh, Thành phố cũng cần tiếp tục nâng cao năng lực cách ly, điều trị COVID-19 trên địa bàn và sẵn sàng chi viện cho các địa phương khác. Đồng chí Trương Hòa Bình đặc biệt nhắc nhở, Thành phố phải quản lý chặt chẽ người nhập cảnh; kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao Bộ Y tế theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc của TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong phòng chống dịch bệnh để báo cáo Chính phủ.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Thường trực và đoàn công tác, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay có 254 trường hợp mắc COVID-19 phát hiện tại TP Hồ Chí Minh, trong đó có 68 trường hợp nhiễm trong cộng đồng chiếm tỷ lệ 26,98%; hiện Thành phố đang điều trị 27 trường hợp đều là người nhập cảnh, sức khỏe ổn định. Kể từ ngày 10/2/2021, đã 75 ngày qua Thành phố không ghi nhận trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng.

Thành phố tổ chức quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh tại cửa khẩu, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế điện tử, kiểm dịch y tế cửa khẩu hàng không, hàng hải; tổ chức quy trình tiếp nhận và vận chuyển người nhập cảnh về cơ sở cách ly tập trung đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Bệnh cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng đảm bảo an toàn các cơ sở cách ly tập trung, xây dựng các tiêu chí cụ thể về an toàn phòng chống dịch COVID-19 và công cụ đánh giá mức độ an toàn đối với các cơ sở cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Nhằm giám sát nguy cơ phát sinh dịch bệnh, TP tăng cường xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 và giám sát đối với các nhóm nguy cơ trong bệnh viện, nhân viên sân bay, chuyên gia nhập cảnh, tiểu thương ở chợ, nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn, bến xe, nhà ga, khu công nghiệp, khu chế xuất, dịch vụ giải trí…và cả những người có triệu chứng hô hấp, người đến từ vùng dịch, người có liên quan đến các ca bệnh, ca nghi nhiễm./.


V.Lê