Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân tại Sở Tư pháp TP. Ảnh: Vân Minh


UBND TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo về công tác cải cách hành chính (CCHC) 9 tháng đầu năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2020.

Báo cáo của UBND thành phố nêu rõ, trong 9 tháng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, TP đã chỉ đạo triển khai các một số đơn vị đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp tại nhà cho người dân đối với các thủ tục hành chính (TTHC) đơn giản; chủ động phối hợp với các đơn vị kinh doanh bưu chính để giảm lệ phí khi người dân và DN thực hiện TTHC trực tuyến. TP đã tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp tất cả thủ tục DN, đầu tư; thay vào đó, đã hướng dẫn DN, nhà đầu tư thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả qua bưu điện để giải quyết hồ sơ…

Nhờ đó, đến nay đã giải quyết hồ sơ cho 12.296 lượt doanh nghiệp (DN); trong đó, tỷ lệ DN nộp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN chiếm 92,48%, số còn lại DN soạn hồ sơ qua chương trình tại nhà và đăng ký nộp qua bưu điện; số lượng hồ sơ đăng ký đầu tư nhận qua bưu điện là 184 hồ sơ.

Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các giải pháp hỗ trợ cho cá nhân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính để dần ổn định và trở lại hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các thủ tục về tài chính, thuế, việc làm, đăng ký kinh doanh…

Trong những tháng cuối năm, TP tập trung triển khai, thực hiện nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2020. Đặc biệt lưu ý đẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, DN đối với phục vụ của cơ quan hành chính trên toàn địa bàn TP, đẩy mạnh công tác vận động người dân tham gia đánh giá sự hài lòng cũng như công khai mức độ hài lòng của người dân, DN tại cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra đặc biệt là kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, tăng cường giám sát trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện công tác CCHC, phản hồi xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, DN. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC đến nhiều đối tượng; thường xuyên theo dõi sát các thông tin phản ánh của người dân, báo chí các nội dụng về công tác CCHC trên địa bàn TP.

Mặt khác, xây dựng giải pháp đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến, khung pháp lý cho thanh toán điện tử, khuyến khích tuyên truyền người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ công đã được xã hội hóa./.

Lê Mai (tổng hợp)