Diễn ra từ ngày 3 – 5/1/2020, tại Công viên Lê Văn Tám (đúng dịp cuối tuần), mở cửa tự do từ 10 giờ sáng đến 21 giờ mỗi ngày, Lễ hội Tết Việt 2020 thu hút người dân thông qua những hoạt động hấp dẫn, góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc.

Với hoạt động “Xem Tết”, không gian gia đình ngày Tết của ba miền đất nước Bắc – Trung - Nam được tái hiện qua các ngôi nhà cổ, thể hiện những không gian tưởng nhớ và thờ cúng tổ tiên ông bà trong lễ hội của người Việt. Bên cạnh đó, du khách cũng mãn nhãn với các màn trình diễn ảo thuật, múa lân, võ thuật Vovinam, cùng các tiết mục nghệ thuật đặc sắc chào đón Tết được tổ chức tại khu vực sân khấu chính.

Hoat động “Lễ Tết” tái hiện các nghi lễ quan trọng của ngày Tết cổ truyền, qua hình thức sân khấu hóa như tục dựng cây Nêu, lễ cúng tổ tiên ông bà, lễ đón giao thừa, câu chuyện Lang Liêu với sự tích bánh chưng bánh giầy vào ngày đầu năm.

Với các hoạt động “Chơi Tết”, gia đình và các em thiếu nhi được trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian ngày Tết hấp dẫn như kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu; gói bánh cùng người nổi tiếng (hoa hậu, á hậu, nam vương, ca sĩ, người mẫu, nghệ nhân…).

Dưới đây là một số hình ảnh về Lễ hội Tết Việt 2020:

Những gian nhà gỗ cổ là nơi được các nghệ nhân vùng miền trang trí, trưng bày và giới thiệu đến du khách về ý nghĩa của từng món ăn trong mâm cỗ ngày Tết. Mâm cỗ ngày Tết miền Bắc được bày trên chiếu cói, bình dị và đẹp mắt.

Mâm cỗ của người miền Trung có xôi, thịt heo quay, cá rô chiên, bò nấu thưng, củ cải kho nạc heo, thịt nạc rim. Nếu cúng tổ tiên trước khi ăn thì có thêm khoai, sắn, lạc, chè. Có nơi như ở Quảng Nam sử dụng phổ biến bánh tổ Hội An. (Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh chia sẻ với phóng viên về ý nghĩa của từng món ăn và cách bài trí một mâm cỗ ngày Tết).
Mâm cỗ được người dân Nam Bộ rất coi trọng, phổ biến thường có nồi thịt kho nước dừa, khổ qua hầm, nem bì, củ kiệu ngâm, bánh tráng, dưa món, thịt chua, tai heo.

 


Bánh chưng là món ăn không thể thiếu dịp Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Thị Lành đến từ quận 7 cùng cháu trai cảm thấy rất thích thú khi tự mình được gói bánh chưng.

 

 

 


Ban tổ chức Lễ hội Tết Việt cho biết, thông qua các trò chơi dân gian, chương trình đặc biệt chú trọng đến việc đem đến cho các em thiếu nhi và thanh niên cơ hội trải nghiệm tết cổ truyền, hiểu thêm về những phong tục đón tết của người Việt từ xa xưa.

Lễ hội Tết Việt là địa điểm lý tưởng để người dân trải nghiệm, lưu giữ những kỷ niệm trong những ngày đầu năm 2020.

Hoàng Mẫn