Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20.

Tối ngày 4/4, UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã khai mạc Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20 với chủ đề "20 năm - Hành trình sống động".

Thông qua Ngày hội Du lịch có thể tạo sự giao lưu, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch và thúc đẩy liên kết vùng giữa các địa phương, nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch để giữ chân du khách. Đặc biệt, nhân dịp này có thể giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch mới mang đến cho người dân Thành phố, du khách trong và ngoài nước nhiều “cơ hội vàng" sở hữu sản phẩm, dịch vụ du lịch giá tốt.

Ngày hội Du lịch có quy mô hơn 150 gian hàng từ 45 tỉnh, thành và 50 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tham dự với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Trong đó nổi bật là: Chương trình kích cầu du lịch lớn nhất từ trước đến nay với gần 400 sản phẩm, dịch vụ du lịch, tổng giá trị ưu đãi hơn 50 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ngày hội Du lịch tiếp tục kết nối các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đang có nhu cầu tuyển dụng lực lượng lao động, lực lượng sinh viên các cơ sở đào tạo du lịch thông qua Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch năm 2024. Đồng thời, tổ chức hàng loạt các hoạt động hội thảo, hội nghị xúc tiến về các vấn đề đang được xã hội quan tâm.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết,năm 2023, khách quốc tế đến TP đạt hơn 5 triệu lượt; khách du lịch nội địa đạt hơn 35 triệu lượt và tổng thu du lịch đạt hơn 160 ngàn tỷ đồng. Quý I năm 2024, khách quốc tế đạt 1,38 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 30% lượng khách quốc tế của cả nước. Khách du lịch nội địa đạt hơn 8 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 27% lượng khách nội địa của cả nước. Tổng thu du lịch đạt  44,7 ngàn tỷ đồng, tăng 23,8 % so với cùng kỳ và chiếm 23,7% tổng thu của cả nước. Kết quả đó cho thấy, ngành du lịch Thành phố đang phục hồi và tăng trưởng tốt, tiếp tục là hạt nhân kết nối và thúc đẩy sự phát triển của du lịch vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024, nhằm tôn vinh các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch đã có những nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của ngành Du lịch Thành phố, các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trong năm 2023 và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp gắn với thương hiệu điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thành phố tổ chức chương trình Xét chọn Doanh nghiệp Du lịch hàng đầu năm 2024.

 
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu trong lễ khai mạc.

Theo ông Võ Văn Hoan, cách đây 20 năm, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Ngày hội du lịch lần đầu tiên với kỳ vọng tạo không gian kết nối, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch đến với người tiêu dùng, góp phần kích cầu du lịch và đóng góp cho tăng trưởng ngành. Chặng đường 20 năm phát triển là quá trình không ngừng đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức để trở thành sự kiện thường niên, có uy tín, thu hút đông đảo doanh nghiệp và các địa phương trong cả nước và quốc tế đồng hành.

Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chia sẻ, trong những năm qua, du lịch TP Hồ Chí Minh đã liên tục khẳng định sứ mệnh không chỉ tại miền Nam mà bằng chuỗi các sự kiện hợp tác liên kết với các tỉnh, vùng miền Bắc và miền Trung. Do vậy, để du lịch phát triển hơn nữa, TP cần phát triển và hoàn thiện nền tảng du lịch thông minh; tăng cường tiện ích và trải nghiệm của du khách nội địa và quốc tế; mạnh dạn có kế hoạch và chính sách thu hút để đưa thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tổ chức du lịch MICE của khu vực, cạnh tranh với các điểm đến khác của khu vực Đông Nam Á.

Ông Hồ An Phong tin tưởng với những nền tảng vật chất, tinh thần của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, một trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước, thông qua Chương trình Ngày hội Du lịch lần này, TP Hồ Chí Minh sẽ làm tốt vai trò tâm điểm giao thoa để các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch trên cả nước mang lại nhiều hành trình an toàn và sống động thu hút du khách trong nước và quốc tế như thông điệp của Ngày hội.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ khai mạc: 

CM