Báo cáo tại Hội nghị cho biết, TP đã hoàn thành việc thực thi những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành của UBND TP với 197/197 thủ tục hành chính; kiến nghị đơn giản hóa 77 thủ tục thuộc lĩnh vực “đầu tư - đất đai - xây dựng”; thực hiện rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa (giảm số lượng, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết...) đối với 44 thủ tục hành chính và liên thông/kết hợp 3 nhóm thủ tục hành chính. Một số cơ quan, đơn vị đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đa dạng hoá cách thức thực hiện TTHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết các thủ tục hành chính liên thông; cung cấp các dịch vụ để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

TP cũng đã tổ chức triển khai áp dụng “cơ chế một cửa”, “một cửa liên thông”. Cụ thể, ban hành 38 quyết định phê duyệt 702 quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của 3 cấp trên địa bàn TP và triển khai kết nối, vận hành phần mềm giữa sở, ban, ngành liên quan với Văn phòng UBND TP trong giải quyết 21 quy trình nội bộ đã được phê duyệt.


Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu trao Bằng khen cho các đơn vị.
Nguồn ảnh: hcmcpv.org.vn


Kết quả chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ hành chính được tính chung cho tất cả 26 tiêu chí đánh giá, tính trên toàn địa bàn TP là 82,33. Một trong những kết quả nổi bật là TP đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 là 668/1.776 thủ tục hành chính. Hầu hết các cơ quan, đơn vị triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, thực hiện công bố 100% thủ tục hành chính/danh mục thủ tục hành chính và trên 1.776 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của TP.

Một số mô hình được đánh giá cao, như: “Bình Thạnh trực tuyến”, “Hóc Môn trực tuyến”, “Bình Tân công dân số”… liên thông thủ tục giải quyết thủ tục đất đai; triển khai dịch vụ công trả hồ sơ đến tận các gia đình qua bưu điện…

Thời gian tới, TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời tập trung xây dựng đô thị thông minh theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành, phục vụ của Chính quyền các cấp và giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội của TP.

TP Hồ Chí Minh luôn xác định CCHC là chìa khóa quan trọng nhằm tăng cường sự phục vụ và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, phát huy sức mạnh của nhân dân, chung sức xây dựng TP phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển để hoàn thành các mục tiêu của chương trình CCHC TP, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của TP (PAR Index) giai đoạn 2020 – 2025./.

Quỳnh Hương