Trạm y tế phường 13, quận Bình Thạnh là trạm y tế đầu tiên của Thành phố
hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Nguồn ảnh: TTXVN


Thông tin tại Hội nghị cho biết, mạng lưới y tế cơ sở thực hiện khám chữa bệnh ban đầu tại TP đã phát triển dày đặc và rộng khắp. Bắt đầu từ trạm y tế phường 13, quận Bình Thạnh là trạm y tế đầu tiên được chọn để khởi động chương trình đổi mới trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình, đến nay, TP đã có 27 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý  này và bắt đầu phát huy hiệu quả khi ngày càng thu hút người dân đến khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng đa số các trạm y tế vẫn chưa đáp ứng về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; chất lượng nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Bện cạnh đó, mới có 15/20 phòng khám đa khoa của trung tâm y tế quận, huyện và 174/319 trạm y tế phường, xã ký hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan Bảo hiểm xã hội. Số còn lại vẫn chưa được bảo hiểm y tế thanh toán. Danh mục thuốc của y tế tuyến dưới cũng nghèo nàn. Tình trạng này khiến người dân còn e ngại khi khám chữa bệnh tại y tế tuyến cơ sở.

Để nâng cao năng lực hiệu quả cho y tế tuyến cơ sở, thời gian tới, Sở Y tế Thành phố sẽ thực hiện kế hoạch hỗ trợ nguồn nhân lực chất lượng cao từ tuyến trên bổ sung cho tuyến dưới. Cùng với đó, kiến nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế cho các trạm y tế để thu hút người dân tham gia khám chữa bệnh ban đầu tại tuyến y tế cơ sở./.

Đan Lê