leftcenterrightdel

Lãnh đạo Thành phố cùng chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện nghi thức khởi công tòa nhà văn phòng O&M.

(Ảnh: Web Thành ủy TP Hồ Chí Minh)

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cùng nhà thầu vừa tổ chức Lễ ra quân đầu Xuân Quý Mão 2023 và khởi công xây dựng tòa nhà văn phòng Công ty vận hành và khai thác O&M tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại depot Long Bình, TP Thủ Đức.

Tòa nhà O&M là trụ sở của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh có chức năng vận hành toàn tuyến metro số 1 khi đưa vào khai thác chính thức. Công trình được xây dựng trên diện tích 1.568 m2 với quy mô 2 tầng, diện tích sử dụng khoảng 3.000 m2, tổng mức đầu tư 46 tỷ đồng, có tuổi thọ 100 năm. Gói thầu sẽ được hoàn thành trong thời gian khoảng 9 tháng để kịp cùng với quá trình thử nghiệm dự án metro số 1.

Đây là hạng mục đánh dấu những bước cuối cùng trong công tác thi công tuyến metro số 1 để chuyển giao sang công tác vận hành, khai thác trong năm 2024. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu tập trung, bắt tay vào công việc để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục còn lại nhằm sớm đưa dự án về đích. Thực hiện đồng bộ với các dự án khác, bao gồm dự án Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1; tăng cường mảng xanh cho tuyến metro số 1.

Hiện tiến độ tổng thể dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đạt gần 94%. Chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại nhằm sớm chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác. Theo đó, phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến; Tiếp tục các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga; Phối hợp với tư vấn đánh giá an toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình.

Metro số 1 dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao./.

PV