Hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Tham dự buổi lễ có các lãnh đạo: Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm.

Với ký kết “Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2022 - 2025”, VNPT và UBND TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp triển khai hợp tác, huy động nguồn lực tổng hợp để hỗ trợ nhau thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ nhằm xây dựng chính quyền số, thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số và xã hội số, góp phần đưa TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo nội dung ký kết, VNPT và UBND TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp triển khai hợp tác trên các nội dung: Tăng cường chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng số, các nền tảng dùng chung, đảm bảo an toàn an ninh thông tin và hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho TP Hồ Chí Minh;

Phát triển Chính quyền số, gồm: hợp tác, phát triển các ứng dụng, dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh, trung tâm giám sát và điều hành đô thị thông minh, các hệ thống tương tác, cung cấp dịch vụ giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền trên môi trường số;

Hợp tác phát triển Kinh tế số, gồm: hợp tác, tư vấn công nghệ trong chuyển đổi số cho các doanh nghiệp công nghệ số, cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể; hợp tác, cung cấp chính sách, gói dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin ưu đãi cho đối tượng doanh nghiệp trên địa bàn TP; tư vấn các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử hướng tới phát triển toàn diện nền kinh tế số;

Hợp tác phát triển xã hội số, gồm: phối hợp, tổ chức chương trình đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ chuyên gia về công nghệ thông tin - viễn thông; đào tạo nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp của TP;

Hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, phát triển bền vững phù hợp với quy hoạch và định hướng của TPHCM;

Hợp tác trong chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, gồm: giáo dục, y tế, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giao thông, tài nguyên môi trường, nội vụ.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá cao sự đóng góp của VNPT đối với sự phát triển của TP. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhận định, bằng những kinh nghiệm, thế mạnh của Tập đoàn VNPT cùng với 6 nội dung ký kết hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển, mục tiêu mà TP đang hướng đến.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cũng cho biết, TP Hồ Chí Minh phấn đấu đến năm 2025 sẽ điều hành hệ thống chính quyền toàn TP trên nền tảng số; quản lý cơ bản về dân cư, đất đai, nhà ở… trên nền tảng số. Việc hợp tác với VNPT cũng như các đối tác lớn sẽ giúp quá trình chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh được đẩy nhanh hơn, đi đúng hướng để sớm đạt được mục tiêu xây dựng đô thị thông minh. Cùng với đó, TP Hồ Chí Minh sẽ có cơ hội phát triển hơn, đúng hướng, mạnh mẽ và tạo ra giá trị lớn hơn. Vì vậy “TPHCM cam kết thực hiện hết trách nhiệm với mong muốn hiện thực hóa nội dung ký kết càng sớm càng tốt”, Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định.

“Một trong những động lực quan trọng phục vụ cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của TP Hồ Chí Minh chính là quá trình chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Chuyển đổi số được kỳ vọng sẽ tạo ra sự phát triển vượt bậc, đột phá, trở thành động lực chủ yếu cho tăng trưởng kinh tế tại TPHCM trong thời gian tới. Qua lễ ký kết này, TP Hồ Chí Minh đề nghị VNPT nghiên cứu hỗ trợ TP phát triển chiến lược nhân lực chuyển đổi số; xây dựng dữ liệu; an toàn thông tin; xây dựng cơ chế chuyển đổi số cho doanh nghiệp … “, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Tô Dũng Thái khẳng định, với nhiều kinh nghiệm đã triển khai thành công các dự án lớn của Chính phủ, Bộ ngành, địa phương, VNPT có đầy đủ những điều kiện tốt nhất để hợp tác hiệu quả với TP Hồ Chí Minh về chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, xây dựng chiến lược dữ liệu và chiến lược an toàn, an ninh mạng giai đoạn 2022-2025 và trong thời gian tiếp theo sẽ xây dựng, triển khai các hệ thống chỉ đạo điều hành thông minh cho chính quyền số từ TP đến các quận huyện, Thành phố Thủ Đức.

Để TP Hồ Chí Minh thực hiện phát triển kinh tế số, VNPT triển khai các giải pháp chuyển đổi số để thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn của TP với các ngành dịch vụ thế mạnh như thương mại, logistics, giao thông vận tải. VNPT cam kết sẽ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng viễn thông di động, internet tốc độ cao, hạ tầng 4G/5G để tạo nền móng sẵn sàng cho chuyển đổi số các ngành kinh tế của TP.

Trong phát triển Chính quyền số, VNPT sẽ tham gia xây dựng các hệ thống dữ liệu chuyên ngành cho các lĩnh vực để TP có thể phát triển kho dữ liệu dùng chung, phát huy hơn nữa tính hiệu quả của nền tảng dữ liệu mở đã xây dựng. VNPT cũng sẽ xây dựng, triển khai các hệ thống chỉ đạo điều hành thông minh cho chính quyền số từ TP đến các quận huyện, TP Thủ Đức; Nâng cấp hoàn thiện các kênh tương tác giữa chính quyền với người dân doanh nghiệp nhằm giúp chính quyền TP lắng nghe sâu sát nhất, cho phép người dân, doanh nghiệp tham gia ngày một tích cực vào xây dựng TP.

Bên cạnh đó, VNPT sẽ phối hợp cùng TP Hồ Chí Minh chuyển đổi số và phát triển toàn diện hơn nữa để tiến tới xây dựng xã hội số và công dân số dựa trên việc tổ chức triển khai những chỉ đạo trong Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, hướng đến đưa kế thừa kết quả của nền tảng dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối vào các nền tảng số khác trong các lĩnh vực trọng điểm như: y tế, giáo dục, du lịch, nông nghiệp; lao động, việc làm và an sinh xã hội…/..

Tin, ảnh: PV