Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND quận 9 Lê Quang Nam cho biết, nhiệm kỳ qua, HĐND quận 9 đã chủ động triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch đề ra hàng năm, đã quyết định nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng, đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

 
Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thu Hường)

 

HĐND quận đã tổ chức 30 chuyên đề giám sát, tập trung vào các nội dung như công tác cải cách hành chính, tình hình thực hiện công tác trật tự an toàn giao thông, công tác chống ngập… HĐND quận cũng đã tổ chức 39 đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND TP Hồ Chí Minh với gần 9.000 lượt người và tiếp nhận gần 550 lượt ý kiến; 268 đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND quận với 11.176 lượt người tham dự và 1.818 lượt ý kiến. Sau các đợt tiếp xúc cử tri, UBND quận đã giải quyết 1.569 kiến nghị, đang giải quyết 146 kiến nghị, 103 kiến nghị liên quan thẩm quyền sở ngành TP đang theo dõi, đôn đốc để giải quyết. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ ghi nhận những kết quả và nỗ lực của HĐND quận 9 và HĐND 13 phường trong thời gian qua. Mặc dù so với các quận khác, HĐND quận 9 còn khá mới nhưng đại biểu HĐND quận đã có nhiều đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần cùng địa phương giải quyết những vấn đề quan trọng, được người dân ủng hộ. Những vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị đã được đại biểu HĐND phản ánh kịp thời. Qua đó đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của TP, tạo tiền đề để quận 9 cùng quận 2, Thủ Đức đưa TP Thủ Đức phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên TP triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI; triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2026).

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết: Chủ đề năm 2021 của TP Hồ Chí Minh là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” cùng với triển khai Nghị quyết số 1111/NQ/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp quận, phường và thành lập TP Thủ Đức.  Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức để TP triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP nói chung và của TP Thủ Đức nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ chúc mừng các cá nhân tập thể có nhiều thành tích xuất sắc (Ảnh: Thu Hường)

 

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ mong muốn các đại biểu HĐND quận 9 quan tâm chuẩn bị các nhiệm vụ của TP Thủ Đức. Trước hết, cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tốt kỳ họp lần thứ nhất của HĐND TP Thủ Đức theo Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Song song đó, mỗi đại biểu tự nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kiến thức, phương pháp công tác để chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, gần gũi, gắn bó với cử tri hơn; chủ động, nghiêm túc tìm giải pháp để nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND, tiếp xúc cử tri, giám sát, khảo sát chuyên đề cũng như các phiên chất vấn của các ban HĐND TP Thủ Đức sắp tới trong điều kiện không có HĐND cấp phường.

Dịp này, 4 tập thể và 12 cá nhân được Chủ tịch UBND quận 9 khen tặng có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND quận khóa IV, nhiệm kỳ 2016-2021./.

Hoàng Mẫn