Đồng chí Ngô Thành Tuấn, Bí thư Quận ủy quận 8  báo cáo tại buổi làm việc (Ảnh: Việt Dũng) 

Báo cáo với đoàn, Bí thư Quận ủy quận 8 Ngô Thành Tuấn cho biết, sau Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, quận đã đề ra 4 chương trình trọng điểm về chỉnh trang tuyến kênh Đôi, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn; xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính; xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội tại các chung cư… Bên cạnh đó Quận ủy quận 8 cũng đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được UBND TP giao, trong đó tập trung thực hiện Đề án xã hội hóa hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận, phường; vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ dự án di dời các hộ dân cư ngụ tại nhà tập thể số 505/12, đường Bến Bình Đông, phường 13...

Hiện nay, quận cũng đang tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại buổi làm việc đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP Hồ Chí Minh đã báo cáo về việc giải quyết các kiến nghị của quận 8 trong thời gian qua.

Sau khi nghe báo cáo từ lãnh đạo Quận ủy quận 8, báo cáo của lãnh đạo sở, ngành TP Hồ Chí Minh, đồng chí  Nguyễn Văn Nên nhận xét, địa hình quận 8 bị chia cắt bởi nhiều kênh rạch, như kênh Đôi, kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hũ, rạch Ông Lớn, Ông Nhỏ, Xóm Củi, Ông Nhã, Ruột Ngựa, rạch Cát, Bà Tàng, rạch Cùng, Lò Gốm, kênh Ngang số 1, kênh Ngang số 2, kênh Ngang số 3... điều này đặt ra những thách lớn đối với quận trong việc cải tạo, chỉnh trang tuyến kênh, đáp ứng yêu cầu phát triển của quận.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá cao những nỗ lực của quận trong triển khai Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ quận và Nghị quyết XII của Đảng bộ TP, nhất là chương trình chỉnh trang tuyến kênh Đôi, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn; chương trình xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính. 

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Việt Dũng)

Về những vướng mắc trong chương trình chỉnh trang tuyến kênh Đôi, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, quận 8 cần tích cực đeo bám, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để thúc đẩy sớm các dự án về chỉnh trang đô thị, nhất là dời nhà lụp xụp, cải thiện điều kiện sống của các hộ dân trên và ven kênh rạch, nỗ lực tập trung đầu tư tuyến đường Tạ Quang Bửu, tháo gỡ ách tắc giao thông cho tuyến đường này.

Chia sẻ với những vướng mắc, khó khăn của địa phương trong thực hiện các công trình giao thông, chỉnh trang đô thị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu quận 8 cần chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tìm lối ra, thúc đẩy tiến độ các dự án. Nếu thụ động chờ nhà đầu tư mà không có cơ chế, chính sách mới và chờ tiền mà không biết lúc nào mới được bố trí vốn thì sẽ không biết khi nào dự án sẽ được đầu tư, hoàn thành; tiếp tục thực hiện chương trình hành động, góp phần tạo sự phát triển đồng đều trên các lĩnh vực, ổn định xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn.

Song song với đó, quận 8 cũng cần có các giải pháp xử lý khiếu nại, kiến nghị của người dân liên quan đến các dự án; tập trung kéo giảm các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy vì một số phường ở quận vẫn còn là địa bàn trọng điểm ma túy loại 2 và loại 3; thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh an toàn, nhất là công tác phòng chống cháy nổ, không để xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng.

Trước các đề xuất, kiến nghị của quận, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu UBND TP cùng các sở ngành quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp với quận xử lý giải quyết. Qua đó phải xác định giải pháp, phân công trách nhiệm và xác định thời gian cụ thể, tránh tình trạng một kiến nghị cứ phải nêu lại nhiều lần…/.

 

HM