Đó là chia sẻ của những cựu cán bộ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Đoàn với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn (26/3/1930-26/3/2021).

*Tổ chức Đoàn luôn là người bạn thân thiết của thanh niên

 

Anh Huỳnh Văn Sơn (áo trắng) Chủ tịch Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn (Ảnh: NVCC)

 10 năm làm cán bộ chuyên trách của Đoàn, nhìn lại chặng đường đã đi qua anh Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn vẫn luôn cảm thấy xúc động, biết ơn và tự hào. Đặc biệt hơn, năm nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 90 năm, anh vui mừng khi con gái vinh dự trở thành đoàn viên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

“Tổ chức Đoàn là nơi để bản thân được rèn luyện, trưởng thành. Có thể nói, những năm tháng được lựa chọn, được hoạt động và cống hiến cho tổ chức Đoàn, từ tổ chức Đoàn cơ sở, rồi tham gia công tác tại các đơn vị trực thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh là quãng thời gian đẹp nhất. Ở đó tôi thấy được lý tưởng công hiến và tạo ra những giá trị cho tổ chức Đoàn, cho thanh niên và cho bản thân”. Anh Sơn bộc bạch.

Theo anh Sơn “chất” trẻ của Đoàn giúp cho mỗi cá nhân chúng ta dù ở lứa tuổi nào cũng năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì lý tưởng của cộng đồng, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Và hiện nay dưới góc độ doanh nghiệp, với Doanh nhân Huỳnh Văn Sơn đó chính là sự hài hòa giữa ba nhà: Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, để khi làm bất cứ dự án nào, công trình nào về kinh tế cũng phải giữ cho được sự hài hòa đó. Đó chính là “chất” mà tổ chức Đoàn tạo ra, để mỗi cá nhân biết hài hòa lợi ích tập thể, với lợi ích cá nhân, đồng thời cũng khiến mỗi cá nhân trưởng thành hơn.

 Thực tế hiện nay tất cả các dự án phát triển của Công ty Ngôi Sao Biển Sài Gòn dù ở nơi đâu, chúng tôi cũng đều tìm đến tổ chức Đoàn, mời gọi họ tham gia, mời gọi họ đóng góp vào sự phát triển của dự án. Một trong những minh chứng đó là dự án Đường sách TP Vũng Tàu là sự kết hợp chặt chẽ giữa Công ty với Thành đoàn TP Vũng Tàu trong mọi hoạt động. Sắp tới Công ty cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức Đoàn của TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trong cả nước triển khai những dự án thiết thực với cuộc sống, vì sự phát triển của TP và của cả nước.

Những đóng góp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong chặng đường 90 năm qua đã được thể hiện rất rõ trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị luôn kịp thời, thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương.

 

 

Đoàn viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh tham gia dọn vệ sinh kênh rạch. Ảnh: Quốc Thanh

Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển, những đòi hỏi với tổ chức Đoàn cũng vì thế mà cao hơn. Anh Sơn cho rằng, có nên chăng sau một chặng đường dài 90 năm xây dựng và phát triển, tổ chức Đoàn cần tổng kết, đánh giá để từ đó đề ra những giải pháp làm cho tổ chức mình lớn mạnh, đáp ứng với nhu cầu của thanh niên. Đoàn có thể lấy mốc tổng kết từ giai đoạn đất nước Đổi Mới từ năm 1986 đến nay do giai đoạn bước vào Thời kỳ Đổi Mới đặt ra những yêu cầu rất MỚI cho công tác Đoàn; Tổ chức Đoàn cần thay đổi cách tiếp cận, với câu hỏi “Tổ chức Đoàn giáo dục thanh niên hay đem lại lợi ích cho thanh niên”, và chúng ta phải khẳng định rằng, một trong những lợi ích của thanh niên là được giáo dục về lý tưởng. Trên cơ sở đó, Đoàn đề ra những giải pháp phù hợp để tập hợp thanh niên, phát triển hệ thống thành viên, tăng độ “che phủ” của tổ chức Đoàn để thanh niên tự nguyện tìm đến xin ra nhập tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, theo anh Sơn hiện nay, nhu cầu lớn nhất của thanh niên là tìm được cho mình một con đường, một lối đi để mưu sinh, phát triển. Đây là nhu cầu tất yếu của thanh niên Việt Nam. Được biết hiện tổ chức Đoàn đã có đề án đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2022, Đoàn đã đưa ra 5 nhóm giải pháp lớn, trong đó quan trọng có giải pháp về nguồn vốn, trang bị kiến thức, kỹ năng, tư vấn. Cả nước hiện có iện có khoảng 28 tỉnh, thành phố đã có vốn ủy thác cho Đoàn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, qua đó tạo cơ chế thuận lợi để thanh niên tiếp cận.

Dù vậy, theo đại đa số thanh niên vẫn khó tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi của Đoàn. Vì vậy, anh Sơn đề xuất, tổ chức Đoàn cần thể hiện rõ hơn vai trò của mình ở khía cạnh này, bằng nhiều hình thức tuyên truyền; đồng thời tạo dựng liên kết về hệ sinh thái khởi nghiệp trong thanh niên… để tổ chức Đoàn xứng đáng trở thành người bạn của thanh niên.

“Liệu tổ chức Đoàn có mạnh dạn biến những trụ sở ở cơ quan Đoàn ở các nơi phải là ngôi nhà của thanh niên, chứ không phải là trụ sở hành chính, nó phải là ngồi nhà mở, nơi đó thanh niên luôn coi đó là nhà và muốn được trở về để chia sẻ, cùng liên kết, hỗ trợ nhau và lớn hơn đó là hệ sinh thái, cùng tương tác với nhau và cùng nhau phát triển”. Anh Sơn nêu ý kiến.

*Hướng các hoạt động của Đoàn về cơ sở

 

 

                      Anh Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn

(Ảnh: NVCC)

Anh Trương Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn chia sẻ: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là cái nôi đào tạo ra nhiều thế hệ lãnh đạo cho Đảng và Nhà nước. Đoàn là sự kế thừa xứng đáng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta. Những ai đã từng trưởng thành trong cái nôi đào tạo của tổ chức Đoàn sẽ thấy bản thân được trau dồi nhiều kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn, kỹ năng tập hợp, khả năng xây dựng và triển khai phong trào, các hoạt động xã hội...

 “Môi trường Đoàn đã giúp tôi rèn luyện sự bản lĩnh, lạc quan, sự dấn thân và bền bỉ trong mọi khó khăn gian khổ. Đoàn đã giúp tôi hình thành lý tưởng sống và cống hiến những điều tốt đẹp nhất của tuổi trẻ thanh xuân cho đời”. Anh Dũng cho biết.

Mỗi giai đoạn trưởng thành của Đoàn luôn gắn liền với lịch sử Đất nước. Nếu thời chiến thì mỗi Đoàn viên là một chiến sĩ cầm súng chiến đấu. Ngày nay Đất nước đang đứng trước nhiều vận hội mới, bởi vậy càng đòi hỏi tổ chức Đoàn thể hiện tính tiên phong trong các lĩnh vực như: Tri thức mới, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghiệp hóa, hiện đại hóa… Đoàn muốn phát huy tốt vai trò sứ mệnh và phòng trào ngày càng phát triển vững mạnh thì tổ chức Đoàn phải có giải pháp phù hợp với xu thế mới. Phải tập hợp được thanh niên và lãnh đạo tốt về mặt tư tưởng của thế hệ trẻ.

Có khoảng thời gian công tác tại Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, anh Trương Tiến Dũng nhìn nhận, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã thể hiện vai trò xung kích của mình trên các mặt trận. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều địa bàn của TP phải cách ly vì dịch COVID-19 không khó để nhận ra những chiến sỹ thanh niên tình nguyện mua đồ, đưa cơm và những vật dụng thiết yếu cho người dân; cây gạo ATM giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn; những chiến tình nguyện không ngại mưa, nắng, hiểm nguy hỗ trợ các thí sinh hoàn thành tốt kỳ kỳ THPT năm 2020…  đó là những hình ảnh dễ dàng nhận thấy và còn rất nhiều những hình ảnh đẹp của tuổi trẻ để lại ấn tượng sâu đậm trong mỗi người.

Anh Dũng cho rằng, sức mạnh nội tại của tuổi trẻ cả nước nói chung, của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nói riêng vẫn còn nhiều dư địa để khai thác. Để phát huy được sức trẻ, anh Dũng kiến nghị, Thành đoàn đẩy trọng tâm hoạt động về cơ sở, thúc đẩy hoạt động Đoàn tại cơ sở thu hút một lực lượng thanh niên tại khu vực này… Bên cạnh đó, phát hiện nhân tố từ thực tiễn tại cơ sở, sẽ phát huy tốt vai trò, thế mạnh của tổ chức Đoàn./.

Hoàng Mẫn