Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận 7 (Ảnh: sggp.vn)

Tại buổi làm việc, Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái thông tin tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng ở quận, đồng thời nêu nhiều đề xuất, kiến nghị với TP. Cụ thể, quận 7 kiến nghị TP Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo sớm đầu tư những cây cầu kết nối giữa quận 7 với TP Thủ Đức, quận 4, Nhà Bè; đề xuất khai thác các nguồn quỹ đất phát triển. Đó là việc khai thác 500ha đất, từ chuyển đổi chức năng quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị đối với hệ thống cảng dọc sông Sài Gòn, các cụm công nghiệp, khu chế xuất, các khu đất đang khai thác không hiệu quả, khu vực nhà ở hiện hữu ven kênh rạch cần chỉnh trang. Một số khu vực ở quận hiện nay chưa khai thác hết tiềm năng, quận kiến nghị TP Hồ Chí Minh chuyển đổi theo định hướng ngành nghề thương mại, dịch vụ chất lượng cao...

Phát biểu tại buổi làm việc, điểm qua những kết quả nổi bật của Quận 7 trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Điểm nổi bật của quận là có tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Đây cũng là nơi có thị trường bất động sản phát triển thuộc top đầu của TP . Từ sau khi khu đô thị Phú Mỹ Hưng ra đời, quận đã trở thành khu vực tâm điểm của mô hình đô thị kiểu mới và thu hút nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc.

Quận cũng có cơ cấu kinh tế quận chuyển dịch cực nhanh. Khi mới thành lập, nông nghiệp chiếm trên 90% nhưng đến nay kinh tế quận 7  phát triển theo hướng thương mại - dịch vụ và công nghiệp, trong đó ngành thương mại - dịch vụ chiếm 70,9%, nông nghiệp chỉ còn 1%.

Biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân quận 7, đồng chí Nguyễn Văn Nên nêu rõ, trong triển khai, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, quận 7 đã sự chủ động xây dựng, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội VI của Đảng bộ quận, với nhiều nội dung trọng tâm như: thực hiện cải cách hành chính gắn với xây dựng đô thị thông minh, xây dựng chính quyền điện tử; chỉnh trang phát triển đô thị; phát triển văn hóa, du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên lưu ý, tập thể quận 7 cần tiếp tục có những sáng kiến, nỗ lực vượt qua khó khăn để quận tiếp tục phát triển. Trong đó, quận cần rà soát về những hạn chế, thiếu sót và quyết liệt khắc phục, như thực hiện hiệu quả hơn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phối hợp nâng cao phong trào hơn nữa, gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đồng thời khắc phục tình trạng năng lực đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tổ chức thực hiện có hiệu quả hơn trong vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm.

Cùng với đó, cần phải gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để ngày càng lan tỏa những tấm gương bình dị mà cao quý, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Mặt khác, quận cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy lùi tư tưởng chểnh mảng, làm việc làn nhàn, không hiệu quả. Đồng thời kiểm tra, giám sát để uốn nắn cán bộ, đảm bảo trong xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa hay chất lượng sống của người dân thì phải có xem xét đến chất lượng cán bộ.

Đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của quận 7, đồng chí Nguyễn Văn Nên còn nhấn mạnh đến một số đặc điểm đặc thù của quận và lưu ý quận cần phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Cùng với đó là việc thống kê, rà soát tất cả diện tích đất trên địa bàn và đề xuất quy hoạch, để khai thác phát huy tốt nhất tiềm năng, nguồn lực của quận./..




Hoàng Mẫn