Nhiều Nghị quyết được thông qua

 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp - Ảnh: Việt Dũng/sggp.vn

Các đại biểu HDND TP đã thảo luận, thông qua 9 nghị quyết về các vấn đề quan trọng liên quan trong lĩnh vực giáo dục, phát triển đô thị, tài chính - ngân sách… Trong đó có Nghị quyết kéo dài thời gian thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng từ năm 2020-2021 đến hết năm học 2024-2025. Cụ thể, các giáo viên mầm non là đối tượng được hỗ trợ, trong năm đầu tiên được tuyển dụng sẽ nhận mức hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng; 70% lương cơ sở/người/tháng trong năm thứ 2 sau khi tuyển dụng và được hỗ trợ 50% lương cơ sở/người/tháng trong năm thứ 3.

Kỳ họp cũng thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách khuyến khích giáo viên, học sinh, học viên đoạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, khu vực, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng các học sinh, học viên đoạt các giải trên tại TP.

Ngoài ra, kỳ họp đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh hủy dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 của Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức; giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho thành phố Thủ Đức; Nghị quyết về nội dung, mức chi, thời gian được hưởng hỗ trợ phục vụ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; các Nghị quyết về kéo dài thời gian thực hiện các chính sách kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Thành phố giai đoạn 2018-2020; khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2017-2020; Nghị quyết phê chuẩn Đề án tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho dân quân tự vệ trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025…

Điều chỉnh Quy hoạch chung

 

Kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hồ Chí Minh, khóa XI (Ảnh: thanhuytphcm.vn)

Tại kỳ họp, đại diện UBND TP đã báo cáo các đại biểu HĐND TP về điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh, Quy hoạch chung TP Thủ Đức đến 2040 tầm nhìn 2060.

Cụ thể, tầm nhìn phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2060 xác định: “TP Hồ Chí Minh là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn, trung tâm kinh tế tri thức và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm dịch vụ của châu Á Thái Bình Dương, là thành phố có chất lượng sống tốt và môi trường làm việc hấp dẫn, có tính đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước, có hạ tầng đô thị bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Góp ý về định hướng quy hoạch của UBND TP, đại biểu Vương Đức Hoàng Quân cho rằng, với tư cách là một “đại đô thị” của khu vực, TP Hồ Chí Minh cần có định hướng chung phát triển đặt trong mối liên quan với sự phát triển của các đô thị khác trong khu vực cũng như sự phát triển chung của toàn khu vực.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đặc biệt tâm đắc với những yêu cầu về tính khả thi của quy hoạch; nhấn mạnh trên thực tế đã diễn ra nhiều quy hoạch không đảm bảo tính khả thi dẫn đến không thực hiện được trên thực tế, gây nhiều ảnh hưởng cho đời sống nhân dân. Quy hoạch phải luôn đảm bảo được tính nhân dân, đảm bảo đồng bộ tiếng nói, lợi ích của người dân trong quy hoạch để quy hoạch được đưa vào đời sống chứ không chỉ nằm trên dự án.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang thiếu không gian công cộng. Vì vậy, quy hoạch phát triển cần dành nhiều không gian công cộng phục vụ yêu cầu của người dân như phát triển công viên, cây xanh. Đồng thời, TP cần xác định xây dựng nhiệm vụ quy hoạch không gian ngầm; trong đó ưu tiên đưa các công trình thương mại, dịch vụ và hệ thống giao thông ngầm xuống không gian ngầm để phục vụ cho các nhu cầu không gian công cộng, dịch vụ thiết yếu của người dân đô thị…

Được biết, các quy hoạch điều chỉnh phát triển của TP Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Đức trong thời gian tới tiếp tục được HĐND TP nghiên cứu, cho ý kiến.

Cũng tại Kỳ họp lần này, các đại biểu HĐND TP đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với đồng chí Triệu Đỗ Hồng Phước (để nhận nhiệm vụ mới); bầu đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Gò Vấp, làm Trưởng ban Đô thị, HĐND TP, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021./.

Hoàng Mẫn (tổng hợp)