Khu đất có diện tích 3,541,9 m2 có vị trí tiếp giáp đường vào Nhà ga Quốc tế Tân Sơn Nhất 

Đây là phương án nhằm đảm bảo trật tự hoạt động vận tải, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và giảm ùn tắc giao thông tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngay sau khi được sự đồng ý của UBND TP, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã lên phương án thực hiện các giải pháp kỹ thuật tạm thời để 15/1 có đưa vào khai thác ngay bãi đệm, đáp ứng phục vụ dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023.

Đại diện lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, theo kế hoạch khai thác Tết Nguyên Đán và Lễ hội năm 2023, được Cục HK Việt Nam cấp phép, sản lượng hành khách trong giai đoạn từ ngày 5/1/ 2023 – 6/2/2023 tăng dự kiến gần 950 -1000 chuyến bay ngày cao điểm và khoảng 130.000 khách/ngày cao điểm.

Để hạn chế tối đa tình trạng thiếu xe nghiêm trọng vào dịp Lễ, Tết, cần thiết phải có bãi đệm taxi ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất để chủ động dự trữ lượng taxi nhất định, nhằm điều tiết xe taxi kịp thời đáp ứng nhu cầu hành khách giờ cao điểm.

Trên cơ sở đó, được sự chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh; Sở GTVT TP chủ trì cùng các Sở ban ngành thành phố, Cảng vụ HK Miền Nam khảo sát, đánh giá và nhận thấy khu đất có diện tích 3,541,9 m2 có vị trí tiếp giáp đường vào Nhà ga Quốc tế, góc đường Bạch Đằng- Trường Sơn- Hồng Hà, quận Tân Bình làm bố trí bãi taxi tạm phù hợp làm bãi đỗ cho xe taxi; đồng thời giúp Cảng chủ động điều tiết xe taxi cho hành khách đến sân bay Sân Sơn Nhất.

Toàn bộ khu đất đã được rào thô sơ, một số vị trí rào đã bị hư hỏng cần gia cố, cây cỏ mọc hoang và nơi đổ rác của cư dân xung quanh cần thu dọn. Ban lãnh đạo Cảng đã giao cho trung tâm khai thác ga và trung tâm khai thác khu bay sử dụng những trang thiết bị có sẵn như máy cắt cỏ, xe xúc vận chuyển xà bần bỏ vào trong những vị trí phù hợp trong khu bay. Phải trải qua nhiều ngày xử lý mặt bằng mới không còn rác và Cảng vẫn đang tiếp tục hoàn thiện việc xử lý nền đất cũng như đi hệ thống điện tạm để cấp điện cho hoạt động điều hành của hãng taxi.

Cùng với đó, thiết lập hệ thống đèn chiếu sáng, vệ sinh, dọn dẹp đồng bộ mặt bằng và chuẩn bị lắp đặt các nhà vệ sinh lưu động để giúp lực lượng tài xế taxi sử dụng, đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu vực này.

Cùng với đó, Cảng giao Trung tâm an ninh hàng không bố trí để điều hành giữ gìn an ninh trật tự tại bãi đệm, phối hợp với các lực lượng như Công an quận Tân Bình, Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh. Khi bãi đệm đưa vào khai thác thì toàn bộ khu vực xung quanh sẽ được xử lý nghiêm vấn đề buôn bán, tụ tập hàng rong cũng như các xe đậu trái quy định.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần 30 - 40 taxi mỗi phút vào cao điểm (Ảnh: HM)

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ cho các Hãng taxi đang đăng ký hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất được sử dụng bãi đệm taxi này để điều tiết xe kịp thời đón khách đến sân bay Tân Sơn Nhất, số lượng xe taxi của các Hãng được phân chia theo tỷ lệ đăng ký và phù hợp với sự phân bổ và năng lực của từng Hãng.

Các hãng taxi chỉ trả chi phí điện, nước mà tài xế sử dụng, Cảng không thu bất cứ loại phí nào, thậm chí còn tự bỏ chi phí để hỗ trợ các tài xế như việc cấp điện, chiếu sáng, vệ sinh dọn dẹp mặt bằng.

Tường Vy