Cầu tàu nằm bên bờ phải sông Sài Gòn, trước nhà máy đóng tàu Ba Son,
nay là khu Trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son. Ảnh: Lê Quân/Zing.vn
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son để phục vụ thu hút, phát triển và khai thác bến du lịch. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chuyển đổi công năng cầu tàu Ba Son (cầu tàu H, K, L, với chiều dài 377,8m) để tiếp nhận các tàu khách nước ngoài, du thuyền, phương tiện thủy nội địa phục vụ du lịch đường thủy của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách gắn với du lịch đường thủy của Thành phố.
Bên cạnh đó, cũng nhằm phát huy lợi thế và khai thác tiềm năng về vận tải khách du lịch đường thủy trên tuyến sông Sài Gòn; đồng thời tận dụng các cơ sở hạ tầng cầu tàu hiện có để đáp ứng nhu cầu hành khách du lịch bằng đường thủy hiện nay, phát triển vận tải hành khách gắn với du lịch bằng đường thủy, giảm áp lực giao thông đường bộ.
Trước đó, Công ty TNHH Thương mại Đầu tư và Phát triển Thiên Niên Kỷ - chủ đầu tư cầu tàu Ba Son, đã đề xuất Bộ GTVT cho chuyển đổi công năng toàn bộ cầu tàu Ba Son hiện hữu thành bến thủy để tàu khách nước ngoài, du thuyền, phương tiện thủy nội địa ra vào, neo đậu, đưa rước khách du lịch.
Cụ thể, phương án khu cầu tàu H, K được cải tạo, chỉnh trang để khai thác tàu du lịch trong nước và nước ngoài có chiều dài tới 50 m, 100m sức chở tối đa 300 người. Khu cầu tàu L cải tạo, chỉnh trang thành bến thủy nội địa để khai thác tàu du lịch, ca nô, du thuyền..
Được biết, vị trí cầu tàu Ba Son (bao gồm cầu tàu H, K, L) được lập ra từ năm 1790, dùng làm nơi đóng và sửa chữa tàu, vị trí nằm trên ngã ba sông, nơi tiếp giáp giữa sông Sài Gòn với rạch Thị Nghè. Hiện nay, cầu bến này đã ngừng các hoạt động khai thác cảng biển, các thiết bị máy móc, cần cẩu trên cầu tàu đã được di dời; chủ đầu tư đang sử dụng tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công các công trình thuộc dự án khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son./.