leftcenterrightdel
Từ năm 2004 phong trào hiến đất mở rộng hẻm được triển khai, nhân rộng, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Sau hơn 20 năm triển khai, Quận 3 đã có 3.713 hộ tham gia hiến đất mở rộng 95 tuyến hẻm, tổng diện tích đất mở rộng hơn 18.000m2 với gần 847 tỷ đồng.

 

leftcenterrightdel
Sau 20 năm triển khai thực hiện, được Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng thực hiện trở thành công việc thường xuyên, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và của hệ thống chính trị, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

 

leftcenterrightdel
Đến nay, đã có hơn 168.130 hộ dân đã hiến hơn 5,3 triệu m2 đất để những con đường, hẻm nhỏ được mở rộng, khang trang, sạch đẹp. Phong trào hiến đất mở rộng đường, hẻm được người người, nhà nhà từ khu vực nông thôn đến khu vực “đất vàng” thành thị đồng thuận ủng hộ.

 

leftcenterrightdel
Phong trào này đã khẳng định phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” là một trong những giải pháp tối ưu, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương chỉnh trang đô thị, xây dựng khu phố văn minh sạch đẹp, cải thiện môi trường sống. Sau 20 năm, người dân quận Phú Nhuận đã hiến 20.000m2 đất, trị giá khoảng 1.209 tỷ đồng, để quận hoàn thành 102 công trình đưa vào sử dụng. Trong đó, có hộ dân hiến hơn 40m2 đất để mở rộng đường, hẻm.

 

leftcenterrightdel
Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh được thành lập trong hẻm 1168 Trường Sa, quận Phú Nhuận sau khi được mở rộng.

 

leftcenterrightdel
Trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch COVID-19 nhưng Quận 7 vẫn vận động nhân dân hiến 2.200m2 đất, ước giá trị đất trên 74 tỷ đồng để mở rộng 11 tuyến hẻm.

 

leftcenterrightdel
Trong năm 2021, dù có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng nhân dân Phường 13, Quận 10 vẫn đồng thuận với chủ trương nâng cấp tuyến hẻm 322 Hòa Hưng, với hơn 260 triệu đồng; nâng cấp đoạn hẻm 499 Cách Mạng Tháng 8, đoạn từ số 499/4 - 521/1C Cách mạng tháng Tám và tuyến hẻm 339/9 Tô Hiến Thành với hơn 136 triệu đồng. Trong ảnh tuyến hẻm 339/9 Tô Hiến Thành, Quận 10.
leftcenterrightdel
Sau một thời gian thực hiện chỉnh trang, duy tu, nâng cấp các hẻm, nhiều hộ gia đình đã thấy được lợi ích thiết thực từ phong trào, tạo sự đi lại thuận lợi cho người dân, bảo đảm được việc phòng cháy, chữa cháy, giá trị nhà, đất tăng cao, tạo sự lan tỏa trong Nhân dân.

 

leftcenterrightdel
Nhân dân thấy được những thành quả do phong trào mang lại, từ đó nhiều hộ ban đầu phản đối lại tham gia hiến đất nhiều nhất. Nhà ai có diện tích đất nằm trong quy hoạch làm đường thì hiến đất, đều phấn khởi vì mình đã đóng góp một phần công sức cho sự phát triển chung của địa phương.

 

leftcenterrightdel
Bên cạnh đó, phong trào hiến đất mở rộng hẻm, đường, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nên những diện mới, thông thoáng, sạch đẹp, an toàn tại nhiều địa bàn dân cư.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Long Hồ- Quốc Thanh