Sáng 26/3, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2021.

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nguyên Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Võ Viết Thanh – nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND TP; cùng đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành đoàn qua các thời kỳ…

 

Lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh trao tặng bảng đồng truyền thống cho Thành đoàn TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang trong 90 năm hình thành và phát triển của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong đó có ó bản anh hùng ca của đoàn viên, thanh niên Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định – TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương nhấn mạnh: Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, tổ chức Đoàn đã khẳng định vai trò tạo dựng cho tuổi trẻ hôm nay và mai sau một lịch sử đấu tranh hào hùng, một hoài bão cống hiến to lớn và một ý chí quyết tâm vì nước, vì dân không gì lay chuyển. Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn để nhắc chúng ta nhớ lại về Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định (nay là Thành phố Hồ Chí Minh), từ Bến Cảng Sài Gòn, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước khi vừa 21 tuổi. Đây cũng là nơi người đoàn viên đầu tiên - đồng chí Lý Tự Trọng đã đặt chân đầu tiên khi trở về Tổ quốc và chính nơi đây Anh đã anh dũng hy sinh; và cũng tại mảnh đất này ngày 26/3/1931, Trung ương Đảng mở hội nghị bàn về công tác thanh niên của Đảng, sau này được Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ III quyết định chọn là Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã đi vào lịch sử như là nơi khởi đầu của các sự kiện quan trọng trong quá trình thành lập tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao chứng nhận công trình thanh niên tiêu biểu cho “Ứng dụng tra cứu thông tin về căn cứ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ” của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh. 

Trong mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, hoạt động Đoàn luôn vận hành cùng với nhiệm vụ chính trị quan trọng của từng giai đoạn trong việc tập hợp và phát huy lực lượng thanh niên. Sau ngày thống nhất đất nước, với vai trò xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ TP mang tên Bác tiếp tục sứ mệnh trong thời kỳ mới là tập hợp lực lượng thanh niên thực hiện những nhiệm vụ mới, đó là các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng cuộc sống mới, lao động sáng tạo phát triển TP Hồ Chí Minh và đất nước.

Trong công cuộc đổi mới, tuổi trẻ TP đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ và Nhân dân TP bằng phong trào thanh niên tình nguyện rộng lớn, là: chiến dịch Mùa hè xanh (của thanh niên địa bàn dân cư, sinh viên), chiến dịch Kỳ nghỉ hồng (thanh niên công nhân), Hành quân xanh (thanh niên lực lượng vũ trang), Hoa phượng đỏ (học sinh), Tiếp sức mùa thi (hỗ trợ thí sinh trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng)…

 

Trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2021 cho các tập thể

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là dịp để mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên hôm nay soi mình vào lịch sử truyền thống hào hùng của Đoàn, từ đó sống và cống hiến xứng đáng với những gì mà các thế hệ đi trước truyền lại và chúng ta có nhiệm vụ tiếp nối.

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương khẳng định: Để xứng đáng với truyền thống của đơn vị hai lần được trao tặng danh hiệu Anh hùng, đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội, đoàn viên, thanh niên Thành phố với khẩu hiệu hành động “Khát vọng - Xung kích - Tri thức - Bản lĩnh” sẽ luôn tiên phong đi đầu trong sự phát triển của Thành phố; luôn hun đúc cho mình một lý tưởng cách mạng cao đẹp, tiếp nối truyền thống, có lối sống văn hóa, nỗ lực vươn lên gặt hái nhiều thành công trên mọi mặt công tác, luôn là người bạn gần gũi, thân thiết với thanh niên, là người phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và hơn hết xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng bộ Thành phố.

 Tri ân các thành viên CLB Truyền thống Thành đoàn

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP Hồ Chí Minh chúc mừng đoàn viên, thanh niên TP nhân dịp kỷ niệm ý nghĩa đồng thời gửi gắm nhiều niềm tin của Đảng bộ và nhân dân TP cho tuổi trẻ trong các nhiệm vụ xây dựng và phát triển TP.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho rằng, thế hệ trẻ TP Hồ Chí Minh sẵn sàng, tiếp nối lớp cha anh trước đây, luôn nhận về mình những công việc khó khăn, vất vả nhất, luôn sẵn sàng đến bất cứ nơi đâu, phấn đấu không mệt mỏi và mang tính quyết định cho sự phát triển thịnh vượng của TP.

Đồng chí nhấn mạnh: Với lý tưởng cao đẹp của Đoàn, với chất men sống động của phong trào thanh thiếu nhi sôi nổi và những công nghệ hiện đại, từ kinh nghiệm bản thân, cán bộ Đoàn có đầy đủ cơ sở để trở thành người truyền cảm hứng, khơi gợi những lý tưởng tốt đẹp cho thanh niên, người truyền cảm hứng cho thanh niên phải là người “nói được - làm được”, “nói hay - làm đúng”. Làm được những điều đó, Đoàn sẽ ngày càng vững mạnh và mang hơi thở của thanh niên, tạo được uy tín vững chắc trong xã hội.

Đánh giá cao những nỗ lực cũng như những kết quả của tuổi trẻ TP trong triển khai các phong trào của Đoàn, Phó Bí thư Thành ủy cũng mong muốn đoàn viên, thanh niên phải mạnh mẽ dấn thân thực hiện mục tiêu xây dựng TP đã được nêu rõ tại Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.  

 “Các bạn phải tham gia có hiệu quả vào 4 chương trình, công trình trọng điểm phát triển của TP giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030, đây là những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tạo bước đột phá cho sự phát triển của TP. Tổ chức Đoàn cần phải thể hiện vai trò của mình, ghi tên mình vào những công trình, đề án đó; tích cực tham gia xây dựng và phát huy không gian văn hóa Hồ Chí Minh để các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh thấm sâu, lan tỏa và trở thành đặc trưng của người dân TP mang tên Bác”, Phó Bí thư Thành ủy  Nguyễn Hồ Hải yêu cầu.

Tại lễ kỷ niệm, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh đã trao tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh  bảng đồng truyền thống với nội dung: “Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tự hào truyền thống vẻ vang, sống có lý tưởng, yêu nước, bản lĩnh, xung kích góp phần xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã giới thiệu “Ứng dụng tra cứu thông tin về căn cứ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ” – công trình của tuổi trẻ TP được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh công nhận là công trình thanh niên tiêu biểu trong đợt hoạt động cao điểm “90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn 2021 vinh danh 10 tập thể có sáng kiến, mô hình, giải pháp mới, tiêu biểu, được áp dụng thành công vào thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP./.

An Nhiên