Chiều 27/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp với nhiều đơn vị liên quan để nghe báo cáo phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chính phủ, Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến việc cải tạo, mở rộng, nâng cấp CHKQT Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tình trạng quá tải hiện nay. Có nhiều phương án được đưa ra nhưng mỗi phương án đều có những ý kiến tranh luận trái chiều. Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thuê đơn vị tư vấn nước ngoài là ADPi Engineering (Pháp) để rà soát quy hoạch CHKQT Tân Sơn Nhất với mong muốn có một nghiên cứu hoàn toàn độc lập, khách quan, không liên quan đến bất cứ đơn vị, tổ chức nào tại Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp. Nguồn ảnh: mt.gov.vn
Tại cuộc họp, đại diện tư vấn ADPi đã đưa ra dự báo lưu lượng vận chuyển của CHKQT Tân Sơn Nhất vào năm 2025 là 51 triệu lượt hành khách/năm, 301 triệu lượt cất hạ cánh/năm và 960 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trên cơ sở dự báo, ADPi cho rằng, CHKQT Tân Sơn Nhất hiện đang có nhiều hạn chế. Do đó, với mục tiêu hơn 50 triệu hành khách/năm, đơn vị tư vấn khuyến nghị công việc cải tạo CHKQT Tân Sơn Nhất phải tập trung vào việc cải thiện hệ thống đường cất, hạ cánh và bổ sung thêm đường lăn, cải thiện phương thức khai thác bầu trời, tổ chức lại sân đỗ, mở rộng khu vực nhà ga bao gồm: Vị trí đỗ máy bay và nhà ga hành khách, phát triển thêm giao thông tiếp cận. Trong các phương án phát triển nhà ga hành khách, ADPi đã chọn phương án phát triển về phía Nam do có nhiều ưu điểm hơn phương án phát triển về phía Bắc như: Giảm diện tích đất bị thu hồi khi nhiều khu vực đất đã sẵn sàng bàn giao; khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, đơn giản trong vận hành, tối ưu hóa đất sử dụng, giảm thời gian thi công. Riêng phát triển dịch vụ hàng hóa và dịch vụ hỗ trợ sẽ thực hiện ở phía Bắc với diện tích thu hồi đất không quá lớn.
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: VGP
Tại cuộc họp, đại diện Bộ Quốc phòng khẳng định sẵn sàng giao đất phục vụ phát triển hàng không dân dụng khi có yêu cầu. Tuy nhiên, việc lấy đất quốc phòng cần phải hết sức thận trọng, đảm bảo cho các đơn vị quốc phòng có nhiệm vụ bảo vệ trực tiếp CHKQT Tân Sơn Nhất, bảo vệ vùng trời TP. Hồ Chí Minh và khu vực lân cận.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Tư vấn phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải trình các ý kiến của chuyên gia và đại biểu dự họp. Đối với báo cáo Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp CHKQT Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng đề nghị Tư vấn cần đưa ra bài toán tổng thể cụm sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Cam Ranh để từ đó xác định sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ được tối ưu bao nhiêu hành khách/năm; khai thác đất ở phía Bắc và phía Nam sân bay như thế nào cho hiệu quả; khẳng định quy mô, diện tích của nhà ga và vấn đề giao thông tiếp cận như thế nào cho đảm bảo nhất. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng giao cho Cục Hàng không Việt Nam làm việc với đơn vị Tư vấn khẩn trương hoàn chỉnh báo cáo Nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng, nâng cấp CHKQT Tân Sơn Nhất để báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.