Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Chi Mai

Gia đình anh Nguyễn Công Hào (phường Tam Đa, TP Thủ Đức) có 4 thành viên, trong đó 2 cháu đang theo học Mẫu giáo và Tiểu học trên địa bàn phường. Tháng 1/2022, cả gia đình đều dương tính với COVID- 19, trong đó vợ chồng anh Hào đã tiêm đủ 3 liều vắc xin phòng COVID- 19 nên chỉ sau 2 ngày là sức khỏe của hai vợ chồng anh ổn định trở lại. Hiểu rõ lợi ích vắc xin mang lại, được nhà trường khảo sát lấy ý kiến, gia đình anh đã đồng thuận thống nhất cao với kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID- 19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

Cùng quan điểm giống anh Hào, anh Nguyễn Thanh Huyên đồng tình và mong muốn của anh là con gái 10 tuổi sớm được tiêm vắc xin phòng COVID- 19 để bảo vệ sức khỏe, ổn định học tập, hướng đến miễn dịch cộng đồng. Anh Huyên chia sẻ: “Gia đình thống nhất cao với kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, mong muốn sớm có vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho các cháu, giúp các cháu có thêm sức đề kháng, ổn định quá trình học tập và tự tin hơn khi tham gia các hoạt động chung”.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng giáo viên trường Lê Văn Tám quận 7 cho biết: Hôm qua nhà trường gửi phiếu cho phụ huynh để ký vào nếu đồng ý cho con em mình tiêm. Đa phần các phụ huynh đều ủng hộ và ký đồng ý tiêm vắc xin cho con mình. Bởi, học sinh tiểu học là nhóm trẻ chưa tiêm nên có số ca nhiễm cao hơn hẳn so với nhóm trẻ đã được tiêm.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng chia sẻ, trước đó TP đã tiến hành tiêm chủng cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, hiệu quả của việc tiêm vắc xin rất rõ, đã hạn chế việc trở nặng. Gần đây, do đi học trở lại, số giáo viên và học sinh trở thành F0 tăng nhiều và tăng nhanh do ảnh hưởng của biến chủng mới thế nhưng với học sinh đã được tiêm chủng trong độ tuổi 12 đến 18 cơ bản rất hiếm trường hợp trở nặng. Đồng thời, khi được tiêm chủng, trẻ sẽ tự tin hơn trong tham gia các hoạt động học tập và vui chơi. Theo cô Hằng, với sự chuẩn bị chu đáo, nhất là các đánh giá kỹ lưỡng về mặt y tế của ngành chuyên môn thì việc triển khai tiêm vắc xin cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là giải pháp phù hợp trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc tiêm chủng cho trẻ cũng góp phần hạn chế nguy cơ tái nhiễm, thậm chí hạn chế hội chứng hậu COVID-19 và tình trạng COVID-19 kéo dài.”

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức thông tin: “Một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn cho trẻ trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cháu là sự phối hợp phụ huynh và các cô giáo trong trường. Cha mẹ, người giám hộ cần phải ký phiếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ, đồng thời, chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ y tế".

Bà Nguyễn Thị Cúc cho biết: “Qua khảo sát có gần 80% phụ huynh đã đồng ý tiêm cho con mình. Hiện nay công tác chuẩn bị tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ đã sẵn sàng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Thủ Đức phối hợp Sở Y tế TP Thủ Đức đã lập xong danh sách các trẻ em được cha mẹ đồng ý tiêm vắc xin, cập nhật thông tin của trẻ lên hệ thống tiêm chủng... Trước đó, các giáo viên trong trường trên địa bàn TP Thủ Đức đã nỗ lực tuyên truyền vận động phụ huynh đồng thuận tiêm chủng cho trẻ, về lợi ích của việc tiêm vắc xin và đảm bảo quyền được tiêm chủng của trẻ”.

Bà Nguyễn Thị Cúc nhấn mạnh: Hiện còn đang có tâm lý lo lắng đến tình hình sức khỏe về phản ứng của các cháu sau khi tiêm, các trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh thông tin để phụ huynh nắm được chủ trương cần thiết tiêm vắc xin phòng COVID- 19 cho các cháu, cơ bản phụ huynh đã hiểu và đồng tình tiêm vắc xin cho các cháu để các cháu đảm bảo sức khỏe đến trường học tập”./..

Chi Mai