leftcenterrightdel

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên hỏi thăm người dân về tình hình tiêm phòng COVID-19 và phòng dịch sốt xuất huyết tại trạm y tế phường An Lạc A, quận Bình Tân. (Ảnh: HOÀNG LAN)

Tại trạm y tế phường An Lạc A, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã kiểm tra thực tế, trò chuyện, hỏi thăm tình hình phòng chống dịch sốt xuất huyết và dịch COVID-19 của người dân cũng như cán bộ, nhân viên của trạm y tế.

Theo báo cáo của lãnh đạo trạm y tế phường An Lạc A, hiện nay tại phường ghi nhận 50 ca mắc sốt xuất huyết, chưa có ca nào tử vong. Lãnh đạo trạm y tế cũng đã báo cáo với đồng chí Bí thư Thành ủy về công tác phòng chống dịch trên địa bàn cũng như kiến nghị một số vấn đề. Trong đó, khó khăn hiện nay đối với trạm y tế phường An Lạc A là thiếu nhân sự, đội ngũ cộng tác viên y tế ở khu phố còn mỏng…

Sau đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại một ổ dịch sốt xuất huyết nằm trên đường Đỗ Năng Tế (phường An Lạc). Tại đây, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã đi từng nhà người dân thăm hỏi cụ thể tình hình đời sống của bà con.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Thành ủy làm việc với UBND quận Bình Tân về tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Theo Bí thư Thành ủy, dịch sốt xuất huyết đang bùng phát nhiều nơi, TP Hồ Chí Minh là nơi có số ca mắc và tử vong đang tăng. Trong khi đó, sự xuất hiện của biến thể phụ COVID-19 có nguy cơ làm số ca mắc tăng lên.

“Sốt xuất huyết và dịch COVID-19 nếu cùng tăng cao có khả năng gây quá tải hệ thống y tế, gây khó khăn cho công tác điều trị, Thành phố không thể chủ động chăm sóc sức khỏe của người dân”, đồng chí Nguyễn Văn Nên cảnh báo và đề nghị quận Bình Tân và các sở ngành quyết liệt các biện pháp phòng dịch, báo cáo trung thực những khó khăn, vướng mắc để cùng giải quyết, không để dịch chồng dịch.

Theo báo cáo của quận Bình Tân, trong 6 tháng đầu năm 2022, các dịch bệnh như sởi, tay chân miệng… được kiểm soát và kéo giảm so với cùng kỳ. Dịch Covid-19 từng bước được khống chế và bắt đầu giảm dần, từ giữa tháng 3 đến nay chỉ còn trung bình 1-2 ca/ngày. Hầu hết các ca bệnh có triệu chứng nhẹ, các bệnh nhân đã khỏi bệnh, từ ngày 21-3 đến nay không có ca tử vong; hiện nay chỉ còn 10 người đang cách ly tại nhà. Đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn phường thuộc quận Bình Tân đều đạt cấp 1 (nguy cơ thấp). Tính đến nay, quận đã tiêm được hơn 1,64 triệu liều vaccine ngừa Covid-19.

Đối với dịch sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp kể từ đầu mùa mưa. Tổng số ca bệnh sốt xuất huyết từ các bệnh viện, phòng khám báo về là 3.698 ca, tăng 205,6% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó có 2.153 ca nội trú, 1.545 ca ngoại trú. Quận ghi nhận có 2 ca tử vong và hiện nay quận đang giám sát 40 ổ dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, địa phương đã tổ chức chiến dịch tổng vệ sinh trên địa bàn, triệt nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng bệnh. Quận cũng đã thành lập  3 đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại 10 phường nhằm kịp thời phát hiện sai sót, hướng dẫn giải pháp để thực hiện khắc phục và giải quyết các khó khăn theo thẩm quyền.

Trong thời gian tới, quận Bình Tân tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng hộ dân” để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả tốt nhất./..

PV