Người dân TP.Hồ Chí Minh chấm điểm hài lòng đối với cán bộ, công chức tại cơ sở. (Nguồn: Báo SGGP)

Những kết quả đạt được từ việc thực hiện Chương trình Cải cách hành chính đã nâng dần sự tín nhiệm, hài lòng và đồng thuận của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt trên 90%.

Thành phố đã tập trung cải cách thể chế hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tập trung cải cách hành chính công, hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính; tiếp tục xây dựng đề án “Xây dựng TP.Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, xây dựng và triển khai chính quyền điện tử từ thành phố đến cơ sở.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình phát triển đô thị, Thành phố đã phải đối mặt nhiều thách thức như dân số tăng nhanh dẫn đến bất cập hạ tầng, kinh tế tăng trưởng nhanh nhưng chưa bền vững, việc quản trị đô thị còn nhiều bất cập, chất lượng phục vụ người dân chưa tốt. Thu nhập tăng cao kéo theo nhu cầu cao về dịch vụ y tế, giáo dục, giao thông, môi trường… Vì vậy cần phải đẩy nhanh cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn. Do đó chương trình cải cách hành chính đóng vai trò quan trọng trong các chương trình đột phá.

Theo ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.Hồ Chí Minh, trong giai đoạn 2016 - 2020, chương trình cải cách hành chính đã đạt được những kết quả bước đầu trên 6 lĩnh vực. Qua đó đã nâng dần sự tín nhiệm, hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ của cơ quan hành chính. Điển hình như việc kết hợp 3 thủ tục đăng ký doanh nghiệp bao gồm đăng ký thành lập doanh nghiệp, thông báo mẫu con dấu, đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng đã giảm từ 9 ngày làm việc còn 4 ngày làm việc. Hoặc việc hẹn giờ đăng ký giấy phép lấy xe, khám chữa bệnh, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký lý lịch tư pháp… qua tổng đài 1080.

Từ nay đến năm 2020, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy nhanh cải cách hành chính, xem lại trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phát huy vai trò phản biện của mặt trận, đoàn thể. Đồng thời cải cách thể chế hành chính, nâng cao công tác xây dựng ban hành văn bản vi phạm pháp luật, tập trung công tác tuyên truyền về cải cách hành chính để người dân hiểu về vấn đề này, cùng với đó hình thức niêm yết thủ tục hành chính phải linh hoạt, chuyển tải nội dung thủ tục hành chính đến người dân, cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ, cán bộ đảng viên đối với công tác cải cách hành chính./. 

K.V