Cần thiết phát triển thương hiệu đại diện

Tại hội thảo, Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên cho rằng: Trong quá trình hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua các Hiệp định thương mại song phương và đa phương, kinh tế Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng không còn phụ thuộc vào thị trường cụ thể nào và thị trường nội địa cũng không còn là “sân chơi” ưu thế của riêng DN Việt Nam. Tất cả DN phải cạnh tranh trên trường quốc tế, không phân biệt thị trường mục tiêu là trong nước hay xuất khẩu. Sự cạnh tranh giữa các DN cả trong và ngoài nước đã giúp cho các DN ý thức rõ hơn về vấn đề thương hiệu. Thực tế này đã đặt ra tính cấp thiết cho việc xây dựng thương hiệu sản phẩm và DN trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập sâu rộng hiện nay.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội thảo.

Theo Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên, thương hiệu không đơn thuần là thông điệp sản phẩm, hình ảnh của DN mà còn là hình ảnh của quốc gia, địa phương trong hội nhập. Muốn phát triển kinh tế bền vững, có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu uy tín trên thị trường. Do đó, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu đại diện của TPHCM.

Cũng tại hội thảo, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đưa ra đề xuất các bước thực hiện xây dựng thương hiệu sản phẩm TPHCM. Đó là đánh giá hiện trạng, xây dựng tiêu chí lựa chọn sản phẩm chủ lực; xác lập quyền sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm mang thương hiệu TP; thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý, khai thác và phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm thương hiệu TP. Cần xây dựng cơ sở pháp lý và khoa học phục vụ việc triển khai hoạt động quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận. Xây dựng được hệ thống công cụ, văn bản quản lý, các phương tiện khai thác và phát triển sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu chứng nhận. Cải thiện khả năng thương mại hóa cho các sản phẩm nhãn hiệu chứng nhận như hỗ trợ thiết kế sáng tạo và xây dựng các thương hiệu tiêu biểu. Nâng cao năng lực tiếp thị và kinh doanh cho DN, cơ sở kinh doanh. Thúc đẩy khả năng kết nối thị trường cho nhóm sản phẩm chủ lực mang thương hiệu TP.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng: Để xây dựng thành công một thương hiệu, vấn đề quan trọng nhất là nhận thức, ý chí và quyết tâm của ban lãnh đạo cấp cao trong tổ chức. Xây dựng thương hiệu cần sự tham gia của tất cả các thành viên trong tổ chức từ người có vị trí cao nhất đến người có vị trí bình thường nhất trong tổ chức. Cần dự báo được những rủi ro và đề xuất được những phương án phòng ngừa, hạn chế do rủi ro mang đến...

Quang cảnh hội nghị.

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết: Để hướng đến phát triển kinh tế TP nhanh và bền vững, mong muốn DN ngày càng phát triển lớn mạnh, có tính liên kết ngành, liên kết giữa các DN, ngày càng có nhiều các DN lớn, có thương hiệu cùng lôi kéo các DN vừa và nhỏ khác cùng phát triển, TPHCM đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm, DN trên địa bàn, từ đó tạo sự lan tỏa cho TP. Nhận thức được vai trò của chính quyền TP trong việc hỗ trợ DN TP ngày càng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh, quảng bá và phát triển thương hiệu sản phẩm trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, TP đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ.

Cụ thể, TP ban hành chương trình kích cầu đầu tư, hỗ trợ DN đầu tư đổi mới trang thiết bị công nghệ mở rộng sản xuất. Chính sách hỗ trợ các DN sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực và tiềm năng của TP về mặt bằng, vốn, khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu. Thường xuyên tổ chức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Duy trì việc tổ chức đối thoại hàng năm giữa doanh nghiệp - chính quyền TP để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn cho DN. Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tạo cơ hội cho DN quảng bá thương hiệu sản phẩm, từ đó mở rộng và phát triển thị trường...

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, TPHCM mong muốn xây dựng và quảng bá những thương hiệu sản phẩm, DN nổi bật của mình để từ đó xây dựng các chính sách hỗ trợ để những thương hiệu, sản phẩm này vươn ra tầm quốc tế, không chỉ khẳng định vị trí tại thị trường trong nước mà còn quảng bá hình ảnh và đặc trưng của TPHCM tại thị trường quốc tế. Vấn đề quan trọng đặt ra là làm thế nào để các thương hiệu sản phẩm của DN TP xây dựng giá trị cho thương hiệu của mình, tạo dựng lợi thế cạnh tranh bền vững cho DN? Đây là một câu hỏi lớn cần phải tìm lời giải.

“Lãnh đạo TP nhận thức sâu sắc rằng, để hình thành được các DN có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh quốc tế cao thì cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu sản phẩm, DN mạnh của TP. Chính quyền TP cam kết sẽ luôn đồng hành cùng DN và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ DN trong quảng bá, phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay: Xây dựng giá trị thương hiệu một sản phẩm, một DN trên thị trường là mong muốn của tất cả DN. Chính quyền TP sẽ đồng hành cùng DN trong việc xây dựng thương hiệu; đặc biệt là những thương hiệu của DN đã có và sẽ có trong tương lai. Hàng năm, TPHCM sẽ nâng cao hơn nữa thương hiệu TP lên tầm quốc tế. Năm 2020, TP tổ chức bình chọn những DN, những sản phẩm đã có thương hiệu nhiều năm./.

Đình Lý/hcmcpv.org.vn