leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc tại kỳ họp (ảnh: Long Hồ)

Sáng 7/4, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X khai mạc kỳ họp thứ 5 (kỳ họp chuyên đề) dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh.

Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, kinh tế TP Hồ Chí Minh đã hồi phục sau đại dịch COVID-19 và có nhiều “điểm sáng” báo hiệu sự khởi sắc.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) quý 1 năm 2022 ước tính tăng 1,88% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện hơn 121.000 tỷ đồng, đạt 31,3% dự toán và tăng 9,4% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, tình hình trong nước và thế giới vẫn còn có những yếu tố bất lợi ảnh hưởng hoạt động phục hồi phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh và đời sống người dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, trong bối cảnh đó, những nội dung được xem xét, thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp lần này là những vấn đề hết sức trọng đại làm tiền đề hoàn thành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2022 và những năm tiếp theo. Đồng thời, có ý nghĩa cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân Thành phố trong giai đoạn hiện nay, nhất là bộ phận chịu tác động nặng nề của dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
Quang cảnh kỳ họp (ảnh: Long Hồ)

Một số nội dung quan trọng sẽ được Kỳ họp này tập trung thảo luận và cho ý kiến: xem xét thông qua nghị quyết về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn Thành phố; xem xét thông qua nghị quyết về các chính sách đặc thù về củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và đến năm 2025; thảo luận các tờ trình liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa - xã hội – quốc phòng an ninh. Trong đó, có xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên;  xem xét thông qua Nghị quyết về triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh…

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng sẽ nghe Thường trực HDNĐ Thành phố trình Đề án Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TP Hồ Chí Minh trong điều kiện tổ chức chính quyền đô thị nhiệm kỳ 2021-2026; nghe các ban của HĐND Thành phố báo cáo thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Với nhiều nội dung quan trọng tại Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, có những đóng góp tâm huyết, chất lượng, nghiên cứu kỹ lưỡng sự cần thiết trong việc ban hành mới các chính sách; cơ sở thực tiễn của từng nghị quyết; các quy định chặt chẽ để đảm bảo tính thực thi và hiệu lực thi hành./..



V.Lê