leftcenterrightdel
Đây là buổi khảo sát thứ hai của Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí MInh về chủ đề này. Ảnh: MAI HOA

Chiều 26/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh tổ chức khảo sát tình hình thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn từ 1-1-2018 đến 30-6-2022.

Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh  Hà Phước Thắng ghi nhận nỗ lực của các đơn vị trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong điều kiện khó khăn do thiếu hướng dẫn từ Trung ương. Đồng thời, ĐB Hà Phước Thắng đề nghị các sở ngành tham mưu UBND góp ý các dự thảo, kiến nghị với Trung ương để các bộ ngành sớm có hướng dẫn. Bên cạnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cũng cần củng cố mối quan hệ với các bộ ngành và các cơ quan của Thành phố, để thông tin đến các doanh nghiệp về chính sách hỗ trợ đầy đủ hơn. Đồng thời ghi nhận khó khăn của các doanh nghiệp để sớm kiến nghị tháo gỡ.

Trước đó, tại buổi khảo sát, các đại biểu đều thống nhất khẳng định vai trò to lớn của lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, hiện nay việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Hơn nữa, còn nhiều doanh nghiệp thậm chí chưa biết tới những quy định trong Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhiều ý kiến ĐBQH cho rằng, bên cạnh việc chậm hướng dẫn của các bộ ngành, về phần TP Hồ Chí Minh cũng có những chậm trễ, thiếu quyết liệt, kịp thời trong việc kiến nghị.

Được biết, hiện, TP Hồ Chí Minh có khoảng có 264.407 doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm 97,5% số doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. Trên địa bàn, một số chính sách đã được áp dụng tốt góp phần tác động đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, như chương trình bình ổn giá, kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, kết nối cung – cầu, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Tuy nhiên, thực tế doanh nghiệp cũng còn gặp những khó khăn. Doanh nghiệp phản ánh vẫn bị nhiều lần thanh tra, kiểm tra ngoài kế hoạch,ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bên cạnh đó, một số bộ, ngành liên quan trên chưa có Thông tư hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện, dẫn đến sự lúng túng khi xây dựng kế hoạch, phối hợp...


V.Lê