Ngày 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức hội nghị lần thứ 20 (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu Khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, tại hội nghị lần này, có những nội dung rất quan trọng được đưa ra xem xét, tập trung thảo luận đó là đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh quý 1/2023 và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng xem xét một số nội dung quan trọng khác về: an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng chỉnh đốn Đảng…

Chia sẻ về mức tăng trưởng GRDP quý 1/2023 của Thành phố chỉ đạt 0,7%, đây là mức tăng trưởng thấp hơn so với dự báo ban đầu và chưa được như kỳ vọng, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả khách quan và chủ quan.

Với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn tại Hội nghị lần này, các đại biểu sẽ cùng thảo luận để đánh giá cụ thể về những khó khăn, yếu kém hiện nay, trong đó, tập trung chỉ ra những nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân nào là trực tiếp, nguyên nhân nào sâu xa để từ đó rút ra bài học và có giải pháp kịp thời, phù hợp, thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng cho biết thêm, trước những khó khăn hiện nay, Thành phố cũng đã nhận được những đóng góp của Nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học trong đó có nhiều “toa thuốc” đã được đưa ra để Thành phố có thể khắc phục  những hạn chế và vượt qua khó khăn. “Vấn đề  quan trọng là chúng ta cần phải nhìn nhận đúng, chọn lựa và ứng dụng “toa thuốc” ấy như thế nào? Có uống đúng hay không và thực sự có muốn uống thuốc đó hay không? Chúng ta phải vượt qua khó khăn, không chấp nhận tồn tại những hạn chế thuộc về nguyên nhân chủ quan của mình”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí cũng đề nghị các đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung, dân chủ, bám sát thực tế, đề xuất những giải pháp trong thời gian tới, giúp cho công tác điều hành mang lại hiệu quả hơn ngay trong quý 2/2023, để Thành phố giữ vững vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã báo cáo về kết quả kinh tế - xã hội quý 1/2023 của Thành phố, những khó khăn hiện nay cũng như kiến nghị một số giải pháp để Hội nghị cùng thảo luận và cho ý kiến.

Đánh giá về bối cảnh, tình hình thế giới cũng như trong nước hiện nay đang tác động không thuận lợi tới sự phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, đồng chí Phan Văn Mãi cũng thẳng thắn chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan dẫn tới những hạn chế. Hiện nay, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố đang ở mức thấp, chỉ đạt 4%. Việc giải quyết các vướng mắc của người dân và doanh nghiệp, ở đây là các hoạt động liên quan tới thủ tục hành chính trên thực tế chưa đạt yêu cầu của sự phát triển.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Dự báo của Trung ương và của Thành phố trong quý 2 này tình hình kinh tế tiếp tục sẽ còn gặp những khó khăn cùng đi theo đó là những tác động của các vấn đề về xã hội nổi lên như vấn đề thất nghiệp, vấn đề tội phạm….do đó, theo đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, Thành phố cần phải có những giải pháp để vừa đảm bảo phát triển kinh tế nhưng cần phải tập trung quan tâm tới các mặt xã hội.

Về giải pháp, UBND Thành phố đã đưa ra 12 nhóm nhiệm vụ giải pháp trong tháng 4/2023 và cũng có 12 nhóm nhiệm vụ giải pháp trong quý 2/2023.

Trong đó, trước mắt, Thành phố sẽ tập trung giải quyết vướng mắc của các dự án, thúc đẩy những dự án có thể hoạt động tốt, tạo dòng vốn đổ vào. Các sở, ngành nắm đầu mối phải rà soát các dự án phân theo nhóm để giải quyết kịp thời.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi thông tin thêm Ban cán sự Đảng Thành phố đã họp, phân công cho từng Phó Chủ tịch nắm đầu việc của từng sở, ngành để đôn đốc thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh đầu tư công, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hiện, Thành phố đang tập trung để tháo gỡ 141 vướng mắc của doanh nghiệp.

TP Hồ Chí Minh vẫn xem đầu tư công là động lực quan trọng và thúc đẩy mạnh mẽ tỉ lệ giải ngân, bảo đảm đầu tư công diễn ra đúng tiến độ. Thành phố phấn đấu trong quý II/2023 giải ngân 35%, quý III/2023 giải ngân 58%, quý IV/2023 giải ngân 91%. Cùng với đó, tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển thị trường, tiếp cận nguồn vốn, giải quyết các thủ tục.

Thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết những khó khăn của thị trường bất động sản với mục tiêu "rã băng" 90% thị trường đang đóng băng hiện nay; đẩy mạnh kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng kiến nghị Thành ủy xem xét chỉ đạo, nâng cao chất lượng công vụ vì hiện kết quả chưa mong muốn. Đồng thời kiến nghị Thành ủy quan tâm, chỉ đạo các đơn vị về công tác giải phóng mặt bằng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh báo cáo về kết quả kinh tế - xã hội quý 1/2023 của Thành phố và những giải pháp trong thời gian tới.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết năm 2023, Thành phố có 50 dự án giao thông, phải giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 100 ha với số vốn khoảng 2.000 tỉ rải đều ở 12 quận, huyện, hay dự án Vành đai 2,3,4, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài với diện tích cần giải phóng mặt bằng là 900 ha tổng số vốn là 40.000 tỉ. Nếu được giải ngân sớm được các dự án trên thì rất thuận lợi cho sự phát triển của Thành phố.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh trình bày một số điểm sáng trong hoạt động triển khai nghị quyết, chỉ đạo theo chương trình trọng tâm Thành ủy TP Hồ Chí Minh đề ra; nghe Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu về những kết quả hoạt động nổi bật của HĐND TP Hồ Chí Minh; nghe đồng chí Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh báo cáo về những hoạt động phối hợp, giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và phương hướng, giải pháp thời gian tới./..

V.Lê