Ảnh minh họa: Tường Vy

 UBND TP.Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020.

Cụ thể, TP đặt chỉ tiêu về mức độ hài lòng của người dân và tổ chức khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục và y tế từ 85% trở lên; tỷ lệ cơ quan nhà nước công khai mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ 50% cơ quan trở lên.

Về tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn từng lĩnh vực với 100% đơn vị đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trong từng lĩnh vực từ 90%; trong đó ít nhất 70% đơn vị đạt tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trong từng lĩnh vực từ trên 95%.

Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến và số lượng hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 từ 20- 30%; tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của TP với Cổng dịch vụ công quốc gia từ 50% dịch vụ công trực tuyến trở lên. Hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua hệ thống thông tin một cửa điện tử TP là 100% hồ sơ…

Để thực hiện các chỉ tiêu nêu trên, trong năm 2020, TP Hồ Chí Minh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của TP, chú trọng việc đánh giá tác động của các chính sách và TTHC, lồng ghép các giải pháp thể chế về xã hội hóa, hợp tác công - tư. Công tác cải cách thể chế phải gắn liền với cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND TP ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới, bảo đảm tính thống nhất giữa các quy định tại văn bản Trung ương và văn bản của TP.

Đồng thời, thực hiện công bố TTHC; cập nhật, công khai TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công TP; niêm yết công khai, minh bạch và cập nhật 100% TTHC thuộc thẩm quyền đầy đủ thông tin, dễ hiểu, thuận tiện để phục vụ mọi đối tượng. Rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC, mở rộng thực hiện cơ chế liên thông trong giải quyết TTHC. Nghiên cứu và đề ra các giải pháp để gia tăng số lượng TTHC đủ yêu cầu, điều kiện vào cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND quận - huyện và các cơ quan thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn TP trong phối hợp giải quyết TTHC. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…/.

Tường Vy