Toàn bộ công trình, nút giao thông An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh ) có quy mô 3 tầng, góp phần quan trọng vào việc giảm ùn tắc giao thông khu vực này (nguồn: Zingnews.vn)


Toàn bộ công trình, nút giao thông An Sương (quận 12 và huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh ) có quy mô 3 tầng, với tầng hầm gồm 2 đường hầm cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh qua Quốc lộ 22 và ngược lại; tầng trên mặt đất gồm nút giao với đảo tròn trung tâm, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu; tầng trên cùng là cầu vượt cho xe lưu thông theo hướng Quốc lộ 1. Đây là nút giao thông quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc TP Hồ Chí Minh, kết nối với tỉnh Tây Ninh qua Quốc lộ 22 và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long qua Quốc lộ 1.

Nút giao thông An Sương được xây dựng qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là hạng mục cầu vượt trên Quốc lộ 1 do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận Tải) làm chủ đầu tư, đã thi công và hoàn thành tháng 7/2002 gồm 12 nhịp dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng chiều dài 245m, rộng 18,6m.

Giai đoạn 2 được triển khai từ tháng 1/2017, có tổng mức đầu tư 514 tỷ đồng, thông qua dự án xây dựng hầm chui tại nút giao An Sương do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Dự án xây dựng hầm chui đôi theo hướng Trường Chinh – Quốc lộ 22, mỗi hướng một hầm rộng 9m (đáp ứng 2 làn xe).

Tổng chiều dài 2 hầm là 830m (hầm kín dài 250m và hở dài 580m). Ngoài ra, Dự án cũng mở rộng phần đường phía xã Bà Điểm (Hóc Môn); lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh, mảng xanh, biển báo giao thông… hoàn chỉnh khu vực nút giao.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho rằng, đây là dự án trọng điểm của TP, giải quyết tình trạng kẹt xe, hạn chế tan nạn giao thông, đặc biệt cùng với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài sắp được xây dựng giúp khơi thông cửa ngõ phía Tây Bắc, kết nối với trung tâm TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp tiếp nhận, tổ chức quản lý, vận hành và đưa vào sử dụng nút giao An Sương tốt nhất, đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, đề xuất để mở thêm một số lối đi bộ băng qua giao lộ để tạo điều kiện cho người dân địa phương thuận lợi hơn trong sinh hoạt và làm việc.

Cùng với nút giao An Sương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh cho biết trong tháng 9 và 10 sẽ tiếp tục hoàn thành một số dự án đưa vào phục vụ người dân TP. Cụ thể, dự án xây dựng kè chống sạt lở bờ trái sông Sài Gòn (khu vực phường Thảo Điền, quận 2); Dự án nạo vét cải tạo, khai thông luồng rạch Lá – Tắc Tây Đen; Xây dựng kè chống sạt lở bờ tả rạch Ông Lớn; Nâng cấp mở rộng đường Tô Ký; Nâng cấp, cải tạo đường Trần Văn Gìàu (đoạn giáp Tỉnh lộ 10 hiện hữu đến đường Nguyễn Cửu Phú); Gói thầu I dự án Cải thiện môi trường nước TP giai đoạn 1; công trình xây dựng cầu tạm thép An Phú Đông./.

V.Lê