Đại diện lãnh đạo TP và các Sở ngành nhấn nút ra mắt nền tảng.

(Ảnh: Thanh Giang)

Chiều 17-8, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh họp báo công bố "Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường".

Đây cũng là hoạt động hướng tới quá trình chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh. Để sử dụng các thông tin, dữ liệu gốc về ngành Tài nguyên và Môi trường, người dân có thể truy cập vào website http://esb-stnmt.tphcm.gov.vn.

Nền tảng này có tổng cộng gần 450 tập dữ liệu về tài nguyên và môi trường, được ứng dụng trên nhiều thiết bị khác nhau, như: điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và nền tảng Web mà không cần phải làm lại dữ liệu từ đầu nhằm tiết kiệm kinh phí đầu tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng giá trị dữ liệu.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Bùi Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin - Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho biết, với nền tảng này, các dữ liệu tài nguyên và môi trường, đặc biệt là dữ liệu không gian địa lý, sẽ được các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cá nhân dễ dàng tiếp cận để khai thác, sử dụng và có thể tích hợp, phát triển với các ứng dụng trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau nhằm tiến tới mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân, doanh nghiệp và phát huy giá trị gia tăng của dữ liệu, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Nền tảng chia sẻ dữ liệu Tài nguyên và Môi trường hiện đang cung cấp dữ liệu nền để các sở ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người dân nắm bắt thông tin, khai thác và đưa vào sử dụng. Đây là những dữ liệu được Sở Tài nguyên và Môi trường thu thập, đăng tải công khai trên webside và được sử dụng miễn phí. Trong tương lai, hệ thống dữ liệu sẽ tiếp tục hoàn thiện và cung cấp thêm nhiều nền tảng để người dân và doanh nghiệp có thể khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội...

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết thêm, sau này người dân thể xem được giá đất và biến động giá đất ở quận – huyện. Đồng thời xem thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các quận huyện.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng dữ liệu tài nguyên và môi trường qua Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường cho UBND TP Thủ Đức, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải, UBND quận Bình Tân, Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh (HIDS)... và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đặc biệt, trước khi công bố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức triển khai thí điểm trước tại một số cơ quan như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận Bình Tân, TP Thủ Đức... để áp dụng cho các vấn đề quản lý chuyên ngành, trong đó có sử dụng các dữ liệu về đất đai, môi trường./.

CM