Sáng 14-3, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nội vụ và Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố báo cáo đánh giá việc triển khai đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu TPHCM.
Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam Nguyễn Văn Được. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu TPHCM có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng, đại diện lãnh đạo các sở - ngành, quận - huyện. Năm 2015, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần đầu triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trên phạm vi cả nước 6 thủ tục hành chính (TTHC) đã được chọn để triển khai SIPAS 2015 gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực. Đây là những lĩnh vực giải quyết TTHC có liên quan mật thiết tới đời sống của người dân, được người dân và xã hội đặc biệt quan tâm, gồm cả các thủ tục phức tạp, khó khăn cũng như các thủ tục đơn giản, dễ dàng.
Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức với cơ quan hành chính nhà nước năm 2015 bước đầu phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết các TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước; mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC, phục vụ nhân dân trong thời gian tới. Từ đó giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục yếu kém, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Tính đến tháng 12-2016, có 4 bộ, ngành và 32 tỉnh, thành phố đã chủ động triển khai và công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức trong phạm vi ngành, địa phương.
Kiến nghị của TPHCM
Phát biểu tại điểm cầu TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng cho biết Thành phố đang triển khai hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân trên mạng Internet của Thành phố. Kết quả từ ngày 25-4-2016 đến 11-1-2017, đã có hơn 2.892 lượt người tham gia đánh giá trên hệ thống, tỷ lệ hài lòng đạt khoảng 93,92% (bao gồm hài lòng 50,89% và bình thường 43,03%), tỷ lệ không hài lòng chiếm khoảng 6,09%. Thành phố đang tổ chức đánh giá việc triển khai nhân rộng thực hiện đánh giá sự hài lòng đối với các sở, ngành còn lại.
Thành phố cũng đã triển khai thực hiện đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015, với số phiếu thu hồi 2023/2100, đạt tỷ lệ 96,33%. Kết quả hài lòng về toàn bộ quá trình giải quyết TTHC của thành phố tương đương với kết quả trung bình cả nước.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, lắng nghe những ý kiến phản ánh của người dân và tổ chức trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới TPHCM sẽ hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá hài lòng của tổ chức và người dân nhằm khắc phục những tồn tại để cải thiện chỉ số hài lòng.
Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng đề nghị Trung ương xem xét chỉ số SIPAS là chỉ số chính thức, công bố hàng năm để các cơ quan hành chính nhà nước căn cứ vào kết quả để có sự điều chỉnh, đề ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính.
TPHCM cũng đề nghị sử dụng chỉ số SIPAS thay thế nội dung điều tra xã hội học phục vụ xác định chỉ số cải cách hành chính (chỉ số PAR INDEX) và các nội dung điều tra, khảo sát hoặc các chỉ số khác có liên quan đến công tác cải cách hành chính, để tránh trùng lắp và tiết kiệm chi phí, công sức việc điều tra xã hội học hàng năm.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh việc đo lường, xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước có những kết quả tích cực như bước đầu phản ánh khá sát tình hình thực tế và chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính hiện nay. Các cơ quan hành chính đã thay đổi tư duy, nhận thức về phương pháp giải quyết công việc theo hướng phục vụ nhân dân, đánh giá thực thi công vụ theo hướng dựa trên phản hồi của người dân để xây dựng một nền hành chính phục vụ.
Để công tác này đạt hiệu quả, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị trong thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị quyết 30c/NQ-CP về chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn đến năm 2020, trong đó có nội dung hết sức quan trọng là đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức; làm tốt công tác tuyên truyền để người dân và tổ chức thấy được việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính là việc làm cần thiết, không chỉ giúp cơ quan hành chính nắm bắt được nguyện vọng của người dân về chất lượng giải quyết TTHC mà còn là mong đợi của nhân dân đối với chất lượng giải quyết TTHC. Từ đó, cơ quan hành chính có giải pháp phù hợp để cải thiện chất lượng, nâng cao sự hài lòng của nhân dân, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện để nhân dân góp ý, giám sát.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, gắn kết quả đo lường sự hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo kết quả thực thi công vụ của bộ, ngành, địa phương.