Xe đạp công cộng thuộc dự án xe đạp thông minh E-bike, thử nghiệm ở khu Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, năm 2018. (Ảnh: Phạm Phương).

Theo đó, 500 xe được Tập đoàn Trí Nam đầu tư, trong đó 388 xe phục vụ cho thuê, còn lại dự phòng. Hệ thống xe được bố trí ở 43 vị trí trên vỉa hè một số tuyến đường tại quận 1, gần các trạm dừng, nhà chờ xe buýt; công viên, điểm du lịch nhằm phục vụ nhu cầu đi lại với các chặng đường ngắn. Mỗi trạm diện tích từ 10-15 m2, cho 10-20 xe.

Xe đạp sử dụng trong quá trình thí điểm là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G, bluetooth trên di động. Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét tìm trạm có xe ở gần, sau đó dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe; đăng ký giá cước theo thời gian sử dụng...

Giá thuê xe trước mắt áp dụng 5.000 đồng trong 30 phút và 10.000 đồng một giờ với mỗi xe. Trong thời gian đầu miễn phí 15 phút đầu để thu hút người dân sử dụng.

Trong một năm thí điểm, Sở Giao thông Vận tải sẽ tính toán, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi, tổng kết và đánh giá kết quả. Theo Sở Giao thông Vận tải, mạng lưới xe đạp giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện hơn, thay vì đi bộ như hiện nay./.

Thanh Thảo