Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: CM)

Ngày 15/10, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các dự án thuộc lĩnh vực Văn hóa và Thể thao của thành phố năm 2024. Các đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố  Hồ Chí Minh tham dự. 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh Trần Thế Thuận thông tin, TP Hồ Chí Minh hiện đang đề xuất kêu gọi đầu tư đối với 40 dự án, trong đó, có 23 dự án được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua danh mục đầu tư. Đặc biệt, trong 23 dự án có 05 dự án có tính khả thi cao sẽ ưu tiên thực hiện trước, 18 dự án còn lại thành phố mời gọi nhà đầu tư quan tâm, cùng nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư hiệu quả.

Bên cạnh việc mời gọi đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và thể thao, ngày 25/10/2023, UBNDTP ban hành Quyết định số 4853 về việc phê duyệt Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh đến năm 2030. Thành phố đã chọn 08 lĩnh vực để ưu tiên phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030 gồm: điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang..

Theo đó, số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực văn hóa khoảng 17.670 doanh nghiệp, chiếm khoảng 7,74% số doanh nghiệp của toàn Thành phố. Giá trị sản xuất hàng năm của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp văn hóa đều tăng. Năm 2010, giá trị sản xuất của các ngành công nghiệp văn hóa đạt trên 36.094 tỷ đồng đạt 3,77% GRDP, đến năm 2020 giá trị sản xuất đạt 77.135 tỷ đồng đạt 3,54% tổng GRDP của toàn Thành phố. Tỷ trọng đóng góp của ngành công nghiệp văn hóa đối với GRDP và sự phát triển kinh tế của thành phố ngày càng tăng.

Mục tiêu của Đề án nhằm phát triển đa dạng, đồng bộ và hiện đại tất cả các ngành công nghiệp văn hóa một cách bền vững, ứng dụng công nghệ tiên tiến; các sản phẩm, dịch vụ văn hóa của Thành phố có thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế, tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ văn hóa toàn cầu; hỗ trợ xây dựng các mô hình đầu tư và kinh doanh, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Phấn đấu xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực Đông Nam Á; gia nhập mạng lưới sáng tạo thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO ở lĩnh vực điện ảnh.

Về chỉ tiêu phát triển, đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp văn hóa đạt bình quân khoảng 14%/năm, phấn đấu doanh thu đóng góp khoảng 5,7% GRDP của Thành phố. Đến năm 2030 tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 12%/năm, phấn đấu doanh thu đạt khoảng 7 - 8% GRDP của Thành phố. Dự kiến tổng doanh thu sẽ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế xã hội của Thành phố khoảng 148.000 tỷ đồng vào năm 2030.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, thời gian qua, Thành phố đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, sự hướng dẫn,hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước; sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cùng với việc triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2025; tình hình phát triển kinh tế Thành phố trong năm 2024 có nhiều bước khởi sắc khá toàn diện.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Thành phố được Trung ương quan tâm có những cơ chế đặc biệt hơn so với mặt bằng chung với cả nước. Gần đây, TP được Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 với những cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, vận dụng những cơ chế chính sách này, Thành phố tiếp tục cụ thể hóa để làm sao tạo được điều kiện thuận lợi hơn cho lĩnh vực văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng.

“Tại Hội nghị này, Thành phố không chỉ tiếp nhận những ý kiến rất có ý nghĩa và đầy tâm huyết, mà còn đón nhận những cam kết mạnh mẽ của các Nhà đầu tư về những dự định, đề án tương lai. Thành phố luôn lắng nghe và luôn đồng hành cùng các Nhà đầu tư để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển  bền vững. Sự thành công của các bạn tại Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng cũng chính là thành công và niềm tự hào của chúng tôi.”- đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định, chính quyền Thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp hoàn tất các thủ tục để các dự án đề xuất đầu tư được triển khai thuận lợi, nhanh chóng trên thực tế, giúp nâng cao chất lượng sống của Nhân dân và phát triển văn hóa và thể thao trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.... Đồng thời, đề nghị các sở, ban ngành liên quan tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành, tạo điều kiện thông thoáng trong môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, Nhà đầu tư tìm hiểu, triển khai thực hiện các công việc và các dự án đầu tư để đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố./.

CM