Bênh cạnh đó, TP Hồ Chí Minh còn có những lợi thế nổi trội so với các địa phương khác tại Việt Nam vì với diện tích 2.095 km2 và dân số khoảng 10 triệu người (chiếm hơn 9,44% dân số Việt Nam), TP Hồ Chí Minh là cửa ngõ vào thị trường ASEAN, dân số gần 700 triệu người. Cùng với đó, với bờ biển dài 23km, cách Trung tâm Thành phố khoảng 50km, TP có tiềm năng phát triển kinh tế biển.

Hơn 400.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có hơn 15.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI, tính đến tháng 7 năm 2024, TP Hồ Chí Minh có 13.015 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư hơn 58 tỷ USD, có hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào TP Hồ Chí Minh.

Hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng giúp TP trở thành trung tâm lưu chuyển hàng hóa ra các khu vực trong nước và ngoài nước. TP có đầy đủ 4 phương tiện giao thông kết nối như: đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy; có Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lớn nhất Việt Nam, mỗi năm phục vụ gần 50 triệu lượt khách và hơn 500.000 tấn hàng hóa và Cảng hàng hải quốc tế Cát Lái lớn nhất Việt Nam với công suất vận chuyển 6,4 triệu TEUs/năm, sản lượng hàng hóa qua cảng này chiếm khoảng 85% sản lượng hàng hóa qua các cảng phía Nam và 50% sản lượng hàng hóa qua các cảng cả nước.

TP hiện có 14 khu công nghiệp và 3 khu chế xuất đang hoạt động với tổng diện tích gần 4.130 ha. Đồng thời sở hữu Khu Công nghệ cao thành công nhất Việt Nam với quy mô khoảng 913 ha, đã thu hút nguồn vốn FDI khoảng 12 tỷ USD. TP sẽ tiếp tục phát triển các khu công nghiệp, theo quy hoạch sẽ có 23 KCN-KCX với tổng diện tích khoảng 6.000 ha.

TP hiện có hạ tầng thương mại hiện đại và phát triển rộng khắp các địa bàn quận – huyện với 238 chợ, 206 siêu thị, 49 trung tâm thương mại và 2.656 cửa hàng tiện ích. TP có hơn 20 trường quốc tế đến từ nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Úc, Canada, Hoa Kỳ, Đức, … đáp ứng đầy đủ nhu cầu đào tạo theo chuẩn quốc tế cho học sinh phổ thông và sinh viên đại học và gần 100 ngân hàng uy tín trong nước và ngoài nước có mặt tại đây, trong đó nhiều ngân hàng quốc tế lớn, uy tín như là Misitomo Mitsui Banking, Mizuho Bank, HSBC, CIMB, Standard Chartered, UOB, HongLoeng Bank.... TP là nơi tập trung nguồn nhân lực có chuyên môn, chất lượng cao với gần 5 triệu lao động được đào tạo.

TP có dân số hơn 10 triệu người, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 hơn 6.700 USD/năm. Trong vòng bán kính 50 km có thể tiếp cận thị trường của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam với gần 20 triệu người. Ngoài ra, TP còn là nơi có chất lượng cuộc sống tốt, với khoảng hơn 200.000 người nước ngoài đến từ các châu lục hiện đang sinh sống và làm việc tại đây.

Hiện TP đang áp dụng 4 các hình thức ưu đãi chính cho nhà đầu tư nước ngoài, gồm: miễn, giảm thuế thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời hạn 15 năm hoặc không quá 30 năm; miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất; ưu đãi khấu hao nhanh….

Đặc biệt TP Quốc hội Việt Nam thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển gồm 44 cơ chế, chính sách với 7 lĩnh vực mang tính chất đột phá so với qui định chung với kỳ vọng rằng các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá giải quyết các điểm nghẽn về kinh tế xã hội của TP.

Thứ nhất, TP được thí điểm thực hiện mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD)

Thứ hai, TP được thực hiện đầu tư theo phương thức Đối tác công tư  (PPP) lĩnh vực thể thao, văn hóa; Thực hiện hình thức hợp đồng BT bằng tiền; Sử dụng ngân sách nhà nước tham gia các dự án lên tối đa 70% tổng vốn đầu tư (so với mức quy định chỉ được tối đa 50%).

Thứ ba, TP có cơ chế đặc biệt để thu hút nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực sau: Dự án xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm R&D; nghiên cứu và hỗ trợ chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, tự động hóa, vật liệu mới, năng lượng sạch (120 triệu USD trở lên); Dự án công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp (IC), điện tử linh hoạt (PE), chip, pin công nghệ mới, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng sạch (1,23 tỷ USD trở lên).

Thứ tư, TP được trao cơ chế miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, hỗ trợ không hoàn lại đối với chi phí ươm tạo dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo cao hơn so với mức đã được quy định tại các văn bản pháp luật hiện nay.

Thứ năm, TP được phép ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu sang sử dụng điện; thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng năng lượng sạch để giảm ô nhiễm môi trường; thực hiện cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon; Có cơ chế hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội.

Thứ 6, Thành phố có nền văn hóa đa dạng, có chất lượng sống tốt, là nơi hội tụ tinh hoa từ nhiều nền văn hóa khác nhau, không ngừng đổi mới và hội nhập vào dòng chảy văn hóa thế giới đã tạo nên bản sắc riêng có của mình. TP còn là nơi có chất lượng cuộc sống tốt, với khoảng hơn 200.000 người nước ngoài đến từ các châu lục hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố.

Thứ 7, hiện nay Thành phố đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và tích cực hỗ trợ  tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư. TP đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký đầu tư so với tổng thời gian theo luật định. Cấp mới dự án đầu tư còn 10 ngày so với 15 ngày, điều chỉnh dự án còn 7 ngày so với 10 ngày, thông báo góp vốn/mua cổ phần/phần vốn góp còn 10 ngày so với 15 ngày, nộp trực tuyến được giảm còn 8 ngày./.

CM