Các dự án cấp bách gồm: các dự án nhằm khép kín đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 4), các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt Q8, Chợ Lớn, Tân Phú...). Đồng thời kiến nghị Trung ương sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020. Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175cm3.

UBND Thành phố cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước.

Do không có bãi đỗ xe nên nhiều ô tô buộc phải đỗ dưới lòng đường Phạm Ngũ Lão, cạnh công viên 23/9
(ảnh: Long Thanh)

Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020; sớm ban hành tiêu chuẩn đối với việc đầu tư xây dựng, phát triển Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (ITS) áp dụng thống nhất trên cả nước; chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu các giải pháp tổng thể kết nối giao thông khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm thời gian cất hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất, hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày. Đồng thời Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông trên toàn quốc định kỳ hàng tháng cập nhật các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nhưng chưa nộp phạt lên hệ thống phần mềm quản lý của Cục Đăng kiểm Việt Nam; phối hợp với Bộ Công an bổ sung các cơ sở pháp lý để sớm thực hiện việc thu tiền xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ của xe ô tô qua hệ thống các trạm đăng kiểm…/.

VL