Tham dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; lãnh đạo các sở, ngành của Thành phố cùng đại diện các quận, huyện tại các điểm cầu địa phương.

Đồng chí Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị 

 

 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Hoan cho biết, TP đã thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh COVID - 19 trên địa bàn, vừa chăm lo chu đáo các hoạt động Tết Tân Sửu 2021, bảo đảm Tết an lành, đầm ấm, nghĩa tình.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố đã tổ chức họp hàng ngày để kịp thời chỉ đạo chủ động xử lý ngay tất cả tình huống liên quan đến dịch COVID-19. Đồng thời, Tổ Thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TPHCM do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm Tổ trưởng đã tích cực hỗ trợ TP trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến ngày 16/2, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP cơ bản đã được kiểm soát với 36 ca bệnh nhân được ghi nhận.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, TP đã hủy bỏ nhiều chương trình, lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao không thật sự cần thiết. Tuy nhiên, vẫn nỗ lực tổ chức chu đáo, đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác phòng chống dịch đối với một số lễ hội thiết yếu như Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội Đường sách, Hội hoa Xuân, Chợ hoa Tết “Trên bến, dưới thuyền”…

Việc tạm dừng các hoạt động vui chơi giải trí, dạy học trực tuyến trước và sau khi nghỉ đều nhận được sự đồng tình của dư luận. Hầu hết người dân đã có tinh thần chủ động, tích cực trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là, không tuân thủ nghiêm các quy định, các trường hợp đưa tin không chính xác khiến dư luận hoang mang.

UBND TP đã khen thưởng và trao tặng bằng khen cho 294 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2020.

 

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, với quyết tâm chung của lãnh đạo TP cùng với sự đồng hành, chia sẻ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, TP đã tổ chức chăm lo chu đáo hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà. Tổng kinh phí chăm lo Tết Tân Sửu là 1025 tỷ đồng, tăng gần 12 tỷ đồng so với năm 2020. Trong đó, ngân sách Trung ương gần 18 tỷ đồng, ngân sách địa phương 768 tỷ đồng, nguồn kinh phí xã hội hóa vận động được khoảng 239 tỷ đồng, cao hơn cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn do tác động của dịch COVID - 19, nhưng các doanh nghiệp đã cố gắng thưởng Tết cho người lao động an tâm đón Tết. Người lao động cũng nhận thức được khó khăn của doanh nghiệp, đã chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn chung.

Với giá cả thị trường trong dịp Tết, nhìn chung sức mua các mặt hàng thiết yếu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, giá cả thị trường trước, trong và sau Tết đều ổn định, giá cả chỉ tăng nhẹ vào các ngày 29 và 30 tháng Chạp do nhu cầu mua sắm chuẩn bị đón Tết. Không có hiện tượng tăng giá đột biến và khan hiếm hàng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; 100% lực lượng vũ trang Thành phố sẵn sàng ứng trực, xử lý tình huống theo kế hoạch. Phạm pháp hình sự, cháy, nổ, tai giao thông giảm so với cùng kỳ. Tình hình giao thông trong dịp Tết diễn ra ổn định, không ùn tắc. Số vụ tai nạn giao thông giảm 34,48% so với cùng kỳ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang nhận định, Tết Tân Sửu đã diễn ra thành công và an toàn, người dân TP đã có một cái Tết vui tươi, sung túc và tiết kiệm. Có được kết quả như vậy là nhờ sự nỗ lực cố gắng của toàn hệ thống chính trị và sự chia sẻ, đồng lòng, chấp hành của người dân.

 “Năm 2020, nhờ có sự đóng góp của các doanh nghiệp trên đại bàn TP, TP đã thu được ngân sách cao hơn nhiều so với dự báo. Trong năm 2021, TP cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động, đặc biệt trong việc cải cách, cải tiến và xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị 

 

Theo đồng chí Trần Lưu Quang: Năm 2021 là năm có ý nghĩa quan trọng, mở đầu cho nhiệm kỳ mới với nhiều nhiệm vụ đặt ra. Với đường lối mục tiêu định hướng theo nghị quyết và chương trình hành động của Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, TP cần xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, cần thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động tích cực, có trọng tâm trọng điểm, phân công nhiệm vụ rõ ràng cụ thể, kiểm tra giám sát và thiết lập mục tiêu cho từng giai đoạn, trong đó mục tiêu đầu tiên là cho năm 2021.

Nhấn mạnh về những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong yêu cầu TP cần tập trung cho công tác phòng chống dịch COVID-19 và coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, duy trì phương châm khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động, kiên trì nguyên tắc chống dịch, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng và dập dịch.

Tập trung triển khai cụ thể hóa kế hoạch năm 2021 theo tinh thần đã chỉ đạo tại “Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021” vừa qua. Trong đó, xác định rõ 3 vấn đề: Công tác trọng tâm cần thực hiện; trách nhiệm của tổ chức cá nhân thực hiện; tính nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu. Lãnh đạo Thành phố sẽ tổ chức phê duyệt kế hoạch năm 2021 của từng đơn vị.

Song song với đó, trong mọi tình huống, phải giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng, không để xảy ra bị động bất ngờ, phục vụ có hiệu quả kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội thành phố. Trong đó, chủ động rà soát phương án, kế hoạch công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, để tăng cường quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phù hợp với từng địa bàn, nhất là TP. Thủ Đức vừa thành lập.

Tại Hội nghị, UBND TP đã khen thưởng và trao tặng bằng khen cho 294 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2020./..

 

Tường Vy