Đồng chí Nguyễn Văn Nên trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Long Hồ)

 

Sáng 5/6, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021).

Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Văn nên, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân…

Trong diễn văn trình bày tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Cách đây đúng 110 năm, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã xuyên dọc chiều dài đất nước và lựa chọn Bến cảng Nhà Rồng làm nơi dừng chân và lên tàu tạm rời xa Tổ quốc, bắt đầu một cuộc hành trình vĩ đại, kéo dài suốt 30 năm để tìm con đường cứu nước theo cách riêng của mình.

Hằng năm vào ngày này cả nước nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Thời gian càng lùi xa tầm vóc, ý nghĩa sự kiện lại càng rõ hơn, sáng hơn, càng làm cho chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn những điều về cuộc đời và sự nghiệp của Bác.

“Ngày nay chúng ta đang sống trong hoàn cảnh thế giới với đầy sự biến động, với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ của nhiều trao lưu và tư duy mới, nhưng từ tấm lòng yêu nước, thương dân, đến tư tưởng tâm nhìn của Bác về con đường xây dựng và phát triển đất nước vẫn vẹn nguyên. Tư tưởng đạo đức phong cách là cả cuộc đời chiến đấu vì độc lập, tự do hạnh phúc cho Nhân dân của Bác mãi mãi soi sáng dẫn dắt dân tộc ta tiến về phía trước trên hành trình thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu”. Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, trong cuộc đời mình, Bác Hồ trải qua nhiều cuộc hành trình cả trong và ngoài nước nhưng Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh là nơi ghi dấu ấn vô cùng sâu sắc của Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh.

Các tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Long Hồ)

Từ lúc rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước đến khi về với thế giới của người hiền, mong ước cháy bỏng của Bác là được trở lại thăm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền Nam. Bác thường nhắc Sài Gòn và Nam Bộ mãi mãi là tình thương yêu trọn vẹn trong trái tim của Bác. Để đáp lại, tình cảm ấy người dân Sài Gòn với những tâm hồn, cốt cách, cuộc đời và sự nghiệp của Bác cũng luôn trọn vẹn trong trái tim của người dân Nam Bộ và Sài Gòn –TP Hồ Chí Minh.

Đảng bộ và Nhân dân TP Hồ Chí Minh luôn mang trong mình vinh dự và tự hào khi được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ý thức trách nhiệm sâu sắc, trong suốt 2 cuộc cách mạng thần thánh của dân tộc, Nhân dân TP đã luôn nêu cao lòng yêu nước, kiên định con đường đấu tranh cách mạng, một lòng son sắc với Đảng và Bác Hồ cùng với miền Nam “thành đồng đi trước về sau”, đấu tranh bền bỉ cho đến ngày đất nước hòa bình thống nhất.

45 năm sau ngày được mang tên Bác, TP Hồ Chí Minh đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường xây dựng và phát triển; là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào đổi mới, năng động sáng tạo, không ngừng vươn lên về mọi mặt. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm nhưng chúng ta luôn tin rằng: với truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình của người dân TP, nhất định chúng ta sẽ chung sức đồng lòng xây dựng, phát triển TP giàu đẹp, văn minh để xứng đáng hơn với vinh dự TP mang tên Bác. Để chất lượng sống của người dân không ngừng được nâng cao, đó cũng là mong ước lớn lao của Bác.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI đã xác định: "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thành phố trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của Thành phố mang tên Bác”. Đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân TP trong việc học tập và làm theo Bác để tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết, nhân nghĩa, hòa hợp, khoan dung trở thành nền tảng trong đời sống tinh thần của xã hội và biểu tượng sáng ngời của Bác luôn hiện hữu trên TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên khẳng định: Nhân kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, là dịp để nhắc nhở Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân TP Hồ Chí Minh nói chung, thế hệ trẻ nói riêng rằng: Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã dâng hiến cuộc đời và xương máu của mình để hoàn thành nhiệm vụ giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, các thế hệ đi sau phải tiếp tục thực hiện quyết tâm xây dựng, bảo vệ đất nước sao cho xứng đáng.

Đặc biệt đối với thế hệ trẻ, là tương lai của đất nước, tương lai của TP Hồ Chí Minh với sức trẻ tài năng, thông minh, nhiệt huyết, sẽ không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão lớn, kiên trì trong học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của thành phố, của đất nước.

Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Trương Minh Tước Nguyên khẳng định: Tuổi trẻ TP tiếp tục xây dựng cho mình một tinh thần yêu nước nồng nàn, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm tự giác, thường xuyên; phát huy tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên, thanh niên TP trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tham gia xây dựng “Chính quyền đô thị”, “TP thông minh”; phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong tham gia Chương trình chuyển đổi số của TP nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, chính quyền số và xã hội số./.