Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải thăm hỏi người dân hiến đất mở rộng hẻm ở quận 7

Ảnh: VIỆT DŨNG

Hiện trên địa bàn quận 7, ngoài 226 tuyến đường hiện hữu đang quản lý theo phân cấp của thành phố còn có 1980 hẻm (gồm 414 hẻm chính và 1566 hẻm nhánh, hẻm cụt, lối đi chung). Trong đó, có 198 tuyến hẻm chính có bề rộng hiện hữu dưới 3m, cần được mở rộng để tăng khả năng đáp ứng giao thông, tạo thuận lợi đi lại cho người dân cũng như chỉnh trang đô thị.

Thực hiện mục tiêu đầu tư tối thiểu 50 tuyến hẻm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 7 lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy quận 7 đã xây dựng Nghị Quyết số 01/NQ-QU, tập trung vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm. Trong năm 2021, quận 7 sẽ vận động mở rộng 10 hẻm, ưu tiên nâng cấp mở rộng các hẻm có chiều rộng nhỏ hơn 3m, đảm bảo chiều rộng hẻm sau khi nâng cấp mở rộng đạt tối thiểu 4m.

Nhằm thực hiện mục tiêu đề ra, UBND quận 7 kêu gọi phát huy mọi nguồn lực xã hội, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt là sự chia sẻ, chung sức của các tầng lớp nhân để tạo sự đồng thuận cao trong việc hiến đất và đầu tư mở rộng hẻm theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhằm cải thiện việc đi lại, đảm bảo PCCC, vệ sinh môi trường; đồng thời nâng cao đời sống nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các khu dân cư.

Theo kế hoạch, các hẻm chính sau mở rộng sẽ có chiều rộng tối thiểu rộng 4m. Đối với hẻm chính có chiều rộng hiện hữu, nhỏ hơn hoặc bằng 2m mở rộng lên tối thiểu 4m thì vận động nhân dân hiến và sử dụng 100% kinh phí nhà nước để thực hiện đầu tư xây dựng mở rộng hẻm chính. Trong đó, có chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng đối với hộ ở đầu hẻm, hộ bị xẻ dọc nhà, hộ có diện tích đất còn lại dưới 15m2 và chi phí hỗ trợ vật kiến trúc cho hộ nghèo, gia đình chính sách…

Đối với hẻm chính có chiều rộng hiện hữu lớn hơn 2m mở rộng lên 4m thì vận động nhân dân hiến đất, vận động mọi nguồn lực xã hội trong nhân dân đóng góp kinh phí hỗ trợ vật kiến trúc cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Riêng các hẻm nhánh, sẽ vận động nhân dân tham gia đóng góp 100% kinh phí đầu tư nâng cấp hẻm nhánh, kết nối với hẻm chính.

 

Các đồng chí lãnh đạo quận 7 thăm hỏi người dân hiến đất mở rộng hẻm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch mở rộng, nâng cấp hẻm trên địa bàn quận 7, UBND quận 7 chỉ đạo các phường tập trung huy động sức dân tham gia. Song song đó, các phường phối hợp với phòng, ban thuộc quận công khai nội dung dự án như: quy mô đầu tư, hạng mục đầu tư, cao độ thiết kế, kinh phí thực hiện; công khai phương án thực hiện cụ thể trong cuộc họp dân và công bố trên các bản tin của phường, bản tin tại tổ dân phố nơi có tuyến hẻm cần nâng cấp mở rộng để người dân biết.

Cùng với đó, các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị liên quan và UBND các phường tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ, hướng dẫn người dân xin phép xây dựng hoặc sửa chữa nhà, xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (đối với trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận); thực hiện cập nhật, điều chỉnh biến động nhà, đất (đối với trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở) khi người dân tự nguyện hiến đất để đầu tư nâng cấp, mở rộng hẻm.

Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Nguyễn Hồ Hải ghi nhận việc mở rộng hẻm là hoạt động ý nghĩa, tạo sự công bằng cho người dân tại các khu dân cư trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị cả hệ thống chính trị quận 7 đồng thuận để vận động người dân cùng tham gia chỉnh trang đô thị, mở rộng hẻm, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính người dân; đại diện các sở liên quan quan tâm hỗ trợ quận cùng chăm lo cho người dân ngày càng tốt hơn./.

 

 

 

Tường Vy