.

Từ trái qua: Tháo gỡ cáp viễn thông chằng chịt tại góc đường Pasteur - Lý Tự Trọng để tiến hành ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông l Công nhân thu dọn "mạng nhện" trên đường Trương Định ngày 12-5-2009 l Đường Hai Bà Trưng hiện nay thông thoáng không còn "mạng nhện" (Ảnh: Nguyễn Công Thành- Quang Định)


Thực hiện chủ trương ngầm hóa lưới điện của thành phố, từ các năm 2003-2005, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã thực hiện thí điểm ngầm hoá lưới điện trên các tuyến đường Lê Lợi, Lê Duẩn, Nguyễn Huệ. Tuy nhiên, việc ngầm hoá này chưa triệt để, do chỉ mới ngầm hoá lưới điện, chưa kết hợp được việc ngầm hoá được dây thông tin và chiếu sáng, nên tình trạng “mạng nhện” dây thông tin chưa được cải thiện triệt để.

Trong năm 2009-2010, Tổng công ty Điện lực TP đã tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm 05 công trình ngầm hóa thí điểm lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông tại một số khu vực trung tâm TP. Các công trình ngầm hóa góp phần đem lại vẻ mỹ quan đô thị, nâng cao năng lực cung ứng điện, an toàn trong vận hành, sử dụng hiệu quả vỉa hè và cải thiện môi trường sống cho người dân trong khu vực.

Từ những kết quả đó, Tổng Công ty Điện lực TP đã triển khai xây dựng đề án “Ngầm hóa lưới điện TP Hồ Chí Minh để nâng cao năng lực, độ tin cậy và an toàn cung cấp điện, kết hợp với ngầm hoá dây thông tin trên trụ điện giai đoạn đến năm 2020”.

Đề án xác định giai đoạn đến năm 2015 tập trung ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế trên các tuyến đường và các hẻm đã được xây dựng ổn định theo qui hoạch trên địa bàn của khu vực trung tâm thành phố (quận 1, quận 3). Đến năm 2020 cơ bản hoàn tất ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế cho khu vực nội thành Thành phố, đối với các quận, huyện còn lại thực hiện ngầm hóa tại các khu trung tâm hành chính, thương mại.

Đến nay, Tổng công ty Điện lực Thành phố phối hợp các Chủ đầu tư mương cáp viễn thông (Viettel, VNPT, FPT, SCTV, Tradincorp) thực hiện hoàn thành 240 dự án ngầm hóa tại 195 tuyến đường. Trong đó, giai đoạn 2011 – 2015, hoàn thành 97 dự án ngầm hóa tại 74 đoạn tuyến đường với khối lượng 350 km lưới điện trung thế, 576 km lưới điện hạ thế; giai đoạn 2016 – 2020, hoàn thành 143 dự án ngầm hóa tại 121 đoạn tuyến đường với tổng khối lượng 675 km lưới điện trung thế, 1.160 km lưới điện hạ thế.

Tổng Công ty Điện lực TP đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra của đề án. Theo đó, hiện tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế toàn thành phố tăng từ 25% vào năm 2011 lên 32% vào cuối năm 2015 và đạt 45% vào cuối năm 2020 (kế hoạch đề ra là 35%). Cơ bản hoàn tất ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông khu vực trung tâm TP (tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế quận 1, và quận 3 đạt 98%), khu vực nội thành các quận 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú, và Gò Vấp đạt tỷ lệ 60% (chỉ tiêu đề ra là ngầm hóa khu vực các quận nội thành đạt trên 50%).

Hoàn tất cải tạo ngầm hóa lưới điện và dây thông tin tại các tuyến đường chính trong khu vực nội thành, các tuyến đường liên quận, và thực hiện hoàn tất ngầm hóa lưới điện tại tất cả các tuyến đường có tên trong khu vực trung tâm Thành phố thuộc quận 1 và quận 3. Lưới điện, dây thông tin trong các dự án giao thông cải tạo sửa chữa mở rộng đường được thực hiện ngầm hóa đồng bộ.

Ông Bành Đức Hoài - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh khẳng định: Việc ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông đã góp phần thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị và tạo mỹ quan khu vực trên toàn thành phố nên được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp Lãnh đạo thành phố, sự ủng hộ của các Sở ngành, quận huyện, và được sự đồng thuận của các cơ quan, đơn vị, đại đa số người dân trong khu vực thực hiện các dự án ngầm hóa.

Qua 10 năm thực hiện, các dự án ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông được thực hiện hoàn tất đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao mỹ quan đô thị, hệ thống dây thông tin được ngầm hóa đồng bộ với lưới điện tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưới điện và dây thông tin theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại, tạo điều kiện môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế xã hội của TP.

Việc ngầm hóa lưới điện góp phần mạng lại vẻ đẹp mỹ quan đô thị cho những tuyến phố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh
 
Ngoài ra, các dự án cải tạo ngầm hoá lưới điện đã góp phần cho Tổng công ty Điện lực Thành phố thực hiện tốt các chỉ tiêu về tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy vận hành lưới điện (Suất sự cố, SAIFI, SAIDI), đảm bảo an toàn trong vận hành lưới điện, nâng cao năng lực lưới điện, chất lượng dịch vụ cung ứng điện cho khách hàng. 

 

Ông Bành Đức Hoài cho biết: Giai đoạn 2021- 2025, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh tiếp tục ngầm hóa hoàn tất các tuyến đường liên quận và đã thực hiện ngầm hóa 1 số cung đoạn. Các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm hành chính, các tuyến đường chính đã được quy hoạch ổn định của các quận, huyện. Hoàn tất các dự án có trong danh mục ngầm hóa khởi công giai đoạn 2018- 2020 đã được Ủy ban nhân dân thành phố thông qua, chuyển tiếp thực hiện sang giai đoạn 2021 – 2025.

Mục tiêu đến năm 2025 toàn thành phố đạt tỷ lệ ngầm hóa từ 50% đến 60%; trong đó các quận nội thành đạt tỷ lệ ngầm hóa 80% ÷ 90%, riêng các Quận 1, 3, 5 đạt tỷ lệ ngầm hóa xấp xỉ 100%; các Quận còn lại đạt tỷ lệ ngầm hóa 60-80%./.

An Nhiên