Nhiều năm làm công tác phụ nữ, bà Phan Thu Trang vui khi nhìn thấy những hội viên phụ nữ

có cuộc sống mỗi ngày tốt đẹp hơn.

 

*Hơn 30 năm làm công tác phụ nữ, nhiều năm làm Trưởng Ban điều hành, Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận khu phố 10, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh, bà Phan Thu Trang, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 10 là người nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc, khiêm tốn, giản dị, được mọi người quý mến.

"Sống có trách nhiệm, cống hiến, vì lợi ích chung theo gương Bác Hồ” là phương châm mà bà Phan Thu Trang luôn hướng đến. Bà Trang chia sẻ niềm vui mỗi ngày của bà là được chứng kiến sự thay đổi trong cuộc sống của phụ nữ, thấy được sự đoàn kết, yêu thương, chia sẻ của hội viên với những phụ nữ và người dân khó khăn; cũng như sự đồng lòng, nhất trí của hội viên và bà con nhân trong khu phố mỗi khi thực hiện các chương trình, phong trào thi đua do thành phố và quận phát động.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 10 Phan Thu Trang (đứng) luôn gần gũi, quan tâm chia sẻ với những hội viên phụ nữ trong khu phố.

“Niềm vui đơn giản khi tôi đi vận động bà con khu phố cùng chung tay ủng hộ vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 hay Quỹ vì người nghèo, Quỹ chất độc màu da cam… ai cũng nhiệt tình tham gia. Và đặc biệt từ những ngày đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 cho đến nay, tất cả các trường hợp lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đều được nhận hỗ trợ trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội”. Bà Trang chia sẻ.

Chi hội Phụ nữ khu phố 10 với hơn 500 hội viên, chủ yếu là người dân lao động. Với vai trò là Chi hội trưởng, bà Trang thường xuyên quan tâm, tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của chị em, từ đó có những hỗ trợ, giúp sức kịp thời với những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời vận động chị em tham gia vào Chi hội, đặc biệt là phụ nữ lao động tự do, tạm trú tại khu phố.

Trên cương vị là một đảng viên, Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 10, nhiều năm qua, người phụ nữ này luôn gương mẫu, đi đầu trong việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động hội viên, phụ nữ tham gia tích cực vào triển khai các hoạt động do Hội LHPN cấp trên phát động. Trong đó, vận động hội viên phụ nữ thuộc các chi, tổ hội tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ trong gia đình như thực hiện phân loại rác, trồng cây tạo mảng xanh cho gia đình và khu phố…

Nhiều năm qua, bà Trang đã vận động người dân khu phố tích cực tham gia bảo vệ môi trường,

xây dựng khu phố sạch đẹp, khang trang.

Đặc biệt, mới đây nhất, trong công tác tuyên truyền, chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, bà Trang đã nhiệt tình tham gia mọi phần việc, góp phần đảm bảo kế hoạch của địa phương; vận động hội viên, phụ nữ sáng suốt với lá phiếu cử tri của mình để lựa chọn ra những đại biểu thực sự ưu tú, có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ, đại diện cho tiếng nói của cử tri và nhân dân.

Nhiều năm qua, bà Trang đã vận động người dân khu phố tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng khu phố sạch đẹp, khang trang

Trong nhiều năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW bà Trang là một trong những cán bộ điển hình của khu phố. Bà cho biết, trong suốt quá trình công tác của mình, những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những tình cảm của Bác dành cho nước, cho dân là điều bà luôn tìm hiểu và học hỏi. Tình yêu thương con người của Bác thật giản dị mà cao quý. Tình yêu thương đó không phải bằng lời nói cao sang hay những khẩu hiệu hô hào chung chung mà bằng chính hành động, lời nói và việc làm cụ thể.

Đôi chân bị liệt không thể đi lại được, dù phải sống một mình trong căn nhà ở 7A/33/15 Thành Thái, phường 14, quận 10 nhưng bà Lê Thị Tư (sinh năm 1956) không cảm thấy cô đơn, bởi mỗi ngày bà đều được sống trong sự yêu thương chia sẻ của bà con hàng xóm cùng những hội viên chi hội phụ nữ, đặc biệt là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 10 Phan Thu Trang.

Bà Tư tâm sự “Tôi bị cột sống nhiều năm nay, trước còn khỏe vẫn đi được, nhưng 5 năm nay tôi buộc phải ngồi xe lăn. Do sống một mình nên mọi sinh hoạt cá nhân của tôi đều phải nhờ chị Trang, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ và cũng là hàng xóm. Không chỉ nấu đồ ăn sáng, hỗ trợ các công việc cá nhân, từ túi gạo, gói muối hay mớ rau đều là chị Trang hoặc những hội viên phụ nữ trong chi hội hỗ trợ. Đợt dịch COVID-19 tôi đều đặn nhận được nhu yếu phẩm cần thiết, tôi rất xúc động và biết ơn những mạnh thường quân đã hỗ trợ những người dân khó khăn như chúng tôi”.

Với những nỗ lực không ngừng Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 10, phường 14 Phan Thu Trang đã vinh dự nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Quận ủy quận 10 và Đảng ủy phường 14; bà là một trong những tấm gương điển hình trong phong trào “Dân vận khéo” được thành phố Hồ Chí Minh vinh danh.

 Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 7 Nguyễn Thị Nhung (ngoài cùng bên phải) cùng với Chủ tịch Hội Phụ nữ Phường 14 trao những suất quà vận động từ mạnh thường quân hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 7 Nguyễn Thị Nhung (ngoài cùng bên phải)

cùng với Chủ tịch Hội Phụ nữ Phường 14 trao những suất quà vận động từ mạnh thường quân

hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

*Gắn bó với công tác phụ nữ từ những ngày còn công tác trong đơn vị quân đội, sau khi nghỉ hưu trở về địa phương bà Nguyễn Thị Nhung tiếp tục nhận được sự tín nhiệm của chị em phụ nữ tiếp tục tham gia làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 7, phường 14, quận 10.

Theo bà Nhung để hội viên phụ nữ tin tưởng và lắng nghe mình thì bản thân cán bộ Hội phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, mọi phong trào. Đặc biệt phải dành những quan tâm đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em. Bởi vậy nhiều năm qua, hội viên phụ nữ khu phố luôn nhiệt tình tham gia vào tất cả các hoạt do Hội Phụ nữ phát động.

Thời gian qua thực hiện việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bà Nhung đã tập hợp những cuốn sách viết về Bác để xây dựng tủ sách của Hội. Trong mỗi buổi sinh hoạt chi, tổ hội các hội viên đều dành thời gian 30 phút đầu giờ đọc những mẩu chuyện về Bác, lan tỏa mạnh mẽ hơn tinh thần học tập, làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Là một Chi hội trưởng tại khu phố đông dân, trong đó phụ nữ thuê trọ buôn bán nhỏ, phụ nữ đơn thân khó khăn có hơn 100 người, chính vì vậy bà Nhung chưa một ngày ngừng nỗ lực, cố gắng, bà luôn cho rằng bản thân mỗi người chỉ cần làm những việc vừa sức mình, một người thì nhỏ những cả trăm người, nghìn người và triệu người chung sức sẽ tạo ra được một nguồn lực vô cùng lớn để cùng chăm lo, hỗ trợ chính đồng bào mình.

Đó chính là lý do mà ông bà không ngần ngại quyên góp toàn bộ lương bộ đội của mình cho Quỹ mua Vắc Xin của TP Hồ Chí Minh; bà cùng các hội viên đã tích cực tham gia mô hình “Tiết kiệm, việc làm nhỏ - lợi ích lớn” ; “Tổ phụ nữ tuyên truyền chống rác thải nhựa”, Câu lạc bộ Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, điểm bán túi ni lông tự hủy, ngày hội “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường’’; công trình “Thay áo mới cho tường”, công trình trao tặng cây xanh, phát động phong trào “Gia đình trồng cây xanh”…

Chị Trần Thị Thanh Thủy khẳng định: Các chi hội trưởng đóng vai trò to lớn trên mọi lĩnh vực hoạt động ở cơ sở, là hạt nhân nòng cốt trong phong trào, hoạt động Hội. 

 

Không những vậy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tuyên truyền, vận động các hội viên có hoàn cảnh khá ủng hộ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày dịch bệnh COVID-19 ở TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, mỗi ngày đều đặn bà Nhung đến các điểm tặng cơm miễn phí do Hội Phụ nữ phường phát động lấy cơm mang về, đi phát tận nhà cho phụ nữ già, neo đơn… Không những vậy, để hỗ trợ những người lao động thuê trọ khó khăn bà đã giảm 50% giá thuê phòng cho người thuê trọ.

Với những nỗ lực của bản thân bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung luôn nhận được sự tin tưởng, yêu thương từ hội viên, phụ nữ cũng như bà con nhân dân trong khu phố. Gia đình bà được tuyên dương Gia đình Dân vận khéo cấp thành phố.

Chị Trần Thị Thanh Thủy khẳng định: Các chi hội trưởng đóng vai trò to lớn trên mọi lĩnh vực hoạt động ở cơ sở, là hạt nhân nòng cốt trong phong trào, hoạt động Hội.

Khi nói về những Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ các khu phố, chị Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường 14, quận 10 chia sẻ: Là phường có số người lao động tự do đông, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là khi TP thực hiện Chỉ thị 15 rồi Chủ tịch UBND TP ra quyết định thực hiện Chỉ thị 10 thì cuộc sống của những lao động tự do lại càng cần được quan tâm, hỗ trợ hơn. Bởi vậy, nếu không có những chi hội trưởng nhiệt huyết thì cán bộ Hội của phường không thể nắm được hết những hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ kịp thời.

Chị Trần Thị Thanh Thủy khẳng định, các chi hội trưởng đóng vai trò to lớn trên mọi lĩnh vực hoạt động ở cơ sở, là hạt nhân nòng cốt trong phong trào, hoạt động Hội. Không chỉ là những người trực tiếp truyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các hoạt động của các cấp hội đến hội viên và người dân; những Chi hội trưởng cũng chính là những người có nhiều sáng kiến, cách làm hay mang lại quyền, lợi ích thiết thực cho hội viên phụ nữ cũng như gia đình họ. Những việc làm đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đất nước./.

Bài, ảnh: An Nhiên