leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh chia sẻ với báo chí về các hoạt động chăm lo tết Nguyên đán 2023 của các cấp công đoàn Thành phố.

Đồng chí Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hồ Chí Minh, cho biết, năm 2023, những khó khăn, thách thức của tình hình thế giới sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Quan hệ lao động khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước sẽ tiếp tục có những khó khăn, nhất là tại các doanh nghiệp thâm dụng lao động như: da giày, dệt may, gỗ...sẽ ít đơn hàng, giảm việc làm, thậm chí cắt giảm lao động ngay vào thời điểm cuối năm 2022 và cận Tết Nguyên đán năm 2023, làm ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống của công nhân lao động. Trước tình hình trên, nhằm chăm lo tốt nhất cho đoàn viên-lao động khó khăn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã ban hành kế hoạch số 61/KH-LĐLĐ ngày 22/9/2022 về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên công đoàn, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023 với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”.

Theo đó, tổ chức công đoàn tham gia với người sử dụng lao động xây dựng phương án chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động, các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán. Tổ chức Công đoàn Thành phố chủ động phối hợp cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm chắc danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn (nợ BHXH, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng Tết…) để có phương án giải quyết và hỗ trợ chăm lo Tết kịp thời cho đoàn viên, người lao động.

Ngoài tặng quà cho đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn,  sẽ có 10.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, người lao động tại các doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết sẽ được tham gia Chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” và 5.000 hộ gia đình đoàn viên, công nhân lao động tiêu biểu ở lại TP Hồ Chí Minh đón xuân Quý Mão – 2023 sẽ tham gia Chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng Thành phố” lần 2.

Cũng như những năm trước, năm nay, các cấp công đoàn đang tích cực vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân để trao tặng vé xe, vé tàu hoả, vé máy bay cho đoàn viên công đoàn, người lao động; Tổ chức “Chuyến tàu mùa xuân” lần 3 cho 500 hộ gia đình đoàn viên công đoàn.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động khác chăm lo cho người lao động trên địa bàn.

Dự trù kinh phí chăm lo Tết Quý Mão năm 2023 chăm cho đoàn viên, người lao động khó khăn khoảng 140 tỉ đồng (trong đó, cấp Thành phố từ 25-28 tỉ đồng, Công đoàn cấp trên chăm lo 110 tỉ đồng). Ngoài ra, công đoàn cơ sở trực tiếp cũng sẽ có những hoạt động chăm lo cho công đoàn viên; các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn thể khác có hỗ trợ chăm lo Tết cho công nhân ngoài lương và thưởng như đã thỏa ước.

Đồng chí Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh cho biết trên đây là kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động của các cấp công đoàn. Tuy nhiên, thực tế thời điểm cuối năm hiện nay có nhiều doanh nghiệp cũng như người lao động đang gặp khó khăn. Do đó, Liên đoàn Lao động Thành phố đang khảo sát thực tế để mở rộng đối tượng thụ hưởng.

Đồng chí cũng mong doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn, đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động cũng như thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Cùng với đó, đồng chí cũng mong người lao động không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề để hạn chế rủi ro, có thêm nhiều cơ hội tốt hơn khi tham gia vào thị trường lao động./..


V.Lê