Liên đoàn Lao động quận 6 tặng quà Tết Nhâm Dần năm 2022 cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Thanh Vũ)

Theo đó, 10 chương trình chăm lo trọng tâm được triển khai, gồm: Chương trình “Tấm vé nghĩa tình - Tết đoàn viên," các cấp Công đoàn dự trao tặng vé xe, vé tàu hỏa, vé máy bay cho 30.000 đoàn viên công đoàn, người lao động, trong đó có tổ chức “Chuyến tàu mùa Xuân” lần 3 cho 500 hộ gia đình đoàn viên Công đoàn.

Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân tri ân” chăm lo 10.000 hộ gia đình đoàn viên Công đoàn, người lao động tại các doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết với kinh phí 1 triệu đồng/hộ.

Chương trình “Công nhân vui Tết cùng thành phố” lần 2, chăm lo 5.000 hộ gia đình đoàn viên, công nhân lao động tiêu biểu ở lại thành phố đón Tết vào cổng Công viên Văn hóa Đầm Sen, tham gia các trò chơi và 4 suất ăn miễn phí.

Chương trình “Phiên chợ nghĩa tình - Tết đoàn viên” chăm lo 5.000 đoàn viên, người lao động.

“Chương trình Tết cho em” chăm lo cho con đoàn viên công đoàn có cha, mẹ mất do dịch bệnh COVID -19 và con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học tốt.

Chương trình họp mặt tặng quà hơn 3.000 đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn gồm phần quà trị giá 700.000 đồng/người và 2 triệu đồng/tập thể.

Chương trình thăm và chúc Tết các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách về lao động; thăm, tặng quà các đơn vị và đoàn viên công đoàn đơn vị có môi trường làm việc khó khăn.

Chương trình thăm và chúc Tết các gia đình đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chương trình tổ chức họp mặt công nhân người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết tại các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân.

Chương trình thăm, tặng quà các chủ nhà trọ nhằm ghi nhận và cảm ơn đã đồng hành cùng tổ chức Công đoàn trong việc hỗ trợ và chăm lo tốt cho công nhân người lao động…

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn lao động TP Hồ Chí Minh Trần Đoàn Trung cho biết, công tác chăm lo Tết năm nay hướng đến đoàn viên, người lao động bị mất việc làm do doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, doanh nghiệp di dời đi nơi khác. Các trường hợp người lao động có chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc không được doanh nghiệp thưởng Tết, lao động nữ đang mang thai, đoàn viên Công đoàn nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, đoàn viên Công đoàn, người lao động bị tai nạn lao động, bị bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo đang điều trị…

Đến thời điểm này, có 2.600 người lao động bị mất việc do các doanh nghiệp mất đơn hàng, thu hẹp sản xuất. Ông Trần Đoàn Trung thông tin đồng thời cho biết, Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị công đoàn cơ sở và các doanh nghiệp chậm nhất ngày 27/12 phải có báo cáo lương, thưởng Tết nhằm minh bạch, công khai để người lao động được rõ. Cùng với đó, các cấp công đoàn phải chủ động nắm bắt nhu cầu của người lao động về kế hoạch làm việc cuối năm cũng như kế hoạch sau tết để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, có phương án hỗ trợ./.

Xuân Lan (tổng hợp)