Cơ sở mới của Bệnh viện Truyền máu huyết học và Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã đi vào hoạt động trong năm 2022. (Ảnh: Sở Y tế TP Hồ Chí Minh)

Trong lễ công bố 10 hoạt động nổi bật của ngành y tế TP Hồ Chí Minh trong năm 2022 vào ngày 21-12, đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, năm 2021 là năm mà toàn hệ thống y tế được huy động tổng lực cho “cuộc chiến” với đại dịch COVID-19 chưa từng có trong lịch sử, thì bước sang năm 2022, ngành y tế TP Hồ Chí Minh lại phải tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn do đại dịch đã để lại nhiều hệ quả khác nhau. Mặc dù sau đại dịch COVID-19 còn nhiều khó khăn, biến động nhưng năm 2022 ngành y tế TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực đứng vững sau đại dịch và đang tiếp tục trên đà hồi phục, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Sau đây là 10 hoạt động nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh trong năm 2022:

Phục hồi hệ thống y tế thành phố sau thời gian dài ứng phó với đại dịch COVID-19

Trong thời gian cao điểm chống dịch COVID-19 (từ tháng 5 đến tháng 12/2021), ngành y tế đã huy động tổng lực để tập trung chống dịch, thành lập khẩn cấp 32 bệnh viện dã chiến (42.798 giường) và huy động 64 bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố chuyển đổi công năng một phần hoặc toàn phần trở thành bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 (17.062 giường).

Ngay sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh (từ 1/10/2021 đến nay), bên cạnh việc cùng với lãnh đạo thành phố tổ chức các hoạt động tri ân các lực lượng y, bác sĩ tình nguyện trên cả nước đến hỗ trợ thành phố chống dịch, ngành y tế đã nhanh chóng phục hồi các bệnh viện trở lại chức năng bình thường trước đó và giải thể các bệnh viện dã chiến.

Mặc dù số lượt khám chữa bệnh chưa phục hồi hoàn toàn, nhưng số lượt khám chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn Thành phố đã nhanh chóng cải thiện (29.986.368 lượt khám trong 11 tháng đầu năm 2022 so với 22.199.692 lượt của cả năm 2021).

Chủ động ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh, không để dịch chồng dịch

Năm 2022, khi vừa kiểm soát được đại dịch COVID-19, dịch sốt xuất huyết lại bùng phát sớm tại TP HCM. Với nỗ lực và quyết tâm cao của cả hệ thống y tế, dịch bệnh sốt xuất huyết đã được kiểm soát và đang lui dần, số trường hợp mắc, trường hợp nặng và tử vong đã được kéo giảm rõ vào những tháng cuối năm 2022.

Khởi động chương trình quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng

Năm 2022, bên cạnh việc duy trì các hoạt động kiểm soát ổn định tình hình dịch bệnh, một hoạt động nổi bật khác đáng được ghi nhận chính là Ngành Y tế Thành phố đã ưu tiên nguồn lực để triển khai một chương trình chăm sóc sức khoẻ có ý nghĩa rất quan trọng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thành phố và góp phần giảm tỷ lệ tử vong. Chương trình sức khoẻ có tên là "Gói can thiệp thiết yếu đối với các bệnh không lây nhiễm của Tổ chức y tế Thế giới" (gọi tắt là WHO PEN). Để triển khai chương trình này, Ngành Y tế đã chủ động liên hệ và đã nhận được sự đồng ý hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới. Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, triển khai chăm sóc và quản lý bệnh không lây nhiễm dựa vào hệ thống y tế cộng đồng là hướng đi đúng, không nhất thiết phải đưa các bác sĩ chuyên khoa tim mạch và chuyên khoa nội tiết của các bệnh viện về y tế cơ sở. Thay vào đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố là cơ quan chịu trách nhiệm chính để điều phối, giám sát, theo dõi, lượng giá kết quả chương trình, nhân viên y tế của trạm y tế phường, xã cùng với mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng là lực lượng chính để triển khai các hoạt động tầm soát, chăm sóc các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng. Bên cạnh đó, Ngành Y tế Thành phố còn triển khai thêm hoạt động phát hiện và chăm sóc người mắc bệnh tâm thần, nhất là bệnh trầm cảm – đang có khuynh hướng gia tăng tỷ lệ mắc sau đại dịch COVID-19. Xác định yếu tố mang tính quyết định cho sự thành công khi triển khai chăm sóc các bệnh không lây nhiễm là đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho các trạm y tế, Ngành Y tế Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng triển khai đấu thầu tập trung cấp địa phương với danh mục thuốc mở rộng hướng về y tế cơ sở, trong đó bổ sung danh mục thuốc cho các bệnh không lây nhiễm tương tự như danh mục thuốc của các bệnh viện tuyến huyện.

Vận hành mô hình “Cấp cứu trầm cảm” đi vào cuộc sống

Tác động của dịch COVID-19 lên sức khỏe tâm thần của người dân đã được nhiều báo cáo khoa học ghi nhận. Ngành y tế đã triển khai chuỗi hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân thành phố, khởi đầu với thí điểm triển khai mô hình “cấp cứu trầm cảm”.

Sau khi đưa vào vận hành mô hình "Cấp cứu trầm cảm", đã tiếp nhận gần một trăm cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ tư vấn và cấp cứu tâm thần. Ít nhất 40 trường hợp được Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp cận và đưa đến bệnh viện Tâm thần điều trị.

Đưa bác sĩ mới tốt nghiệp thực hành tại các bệnh viện gắn liền với thực hành tại trạm y tế

Từ tháng 2/2022, được sự đồng ý của lãnh đạo thành phố, ngành Y tế TP HCM bắt đầu triển khai thí điểm chương trình thực hành lâm sàng tại bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của thành phố gắn liền với thực hành tại trạm y tế dành cho các bác sĩ mới tốt nghiệp để cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ đa khoa.

Hiện có 286 bác sĩ đang được đào tạo theo chương trình, trung bình mỗi trạm y tế được phân bổ một bác sĩ trẻ đến tham gia thực hành công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Sau 6 tháng triển khai, kết quả lượng giá cho thấy tất cả các bác sĩ trẻ đều thực hiện tốt ở các nội dung được đào tạo, hơn 90% các bác sĩ đều đạt được các chỉ tiêu về thực hành lâm sàng tại bệnh viện và tại trạm y tế.

Luân phiên bác sĩ trẻ tình nguyện và đưa X-quang phổi có tích hợp trí tuệ nhân tạo về xã đảo Thạnh An

Lần đầu tiên trên cả nước, cùng với việc đưa các bác sĩ trẻ tình nguyện ra xã đảo, ngành y tế TP HCM đã đưa máy X-Quang kỹ thuật số có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đến với trạm y tế xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Với các hoạt động và sản phẩm công nghệ chỉ mất khoảng 15 phút các bác sĩ đã chẩn đoán chính xác và lên kế hoạch điều trị cho người bệnh. Thời gian tới Sở Y tế sẽ triển khai khám sức khoẻ và lập hồ sơ sức khoẻ điện tử cho người dân xã đảo Thạnh An.

Triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuẩn đoán và điều trị chuyên sâu tại bệnh viện chuyên khoa và đa khoa tuyến cuối của TP

Nhóm chuyên gia ghép thận người lớn Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp nhịp nhàng với chuyên gia ghép thận trẻ em Bệnh viện Nhi Đồng 2 khi triển khai ca ghép thận từ người hiến chết não không cùng huyết thống cho một bệnh nhi (21/8/2022).

Cuối tháng 8/2022 Bệnh viện Chợ Rẫy và và Bệnh viện Nhi Đồng 2 lần đầu tiên triển khai ghép thận từ người hiến chết não không cùng huyết thống cho một bệnh nhi. Bên cạnh đó là kỹ thuật giải trình tự gen giúp phát hiện, kiểm soát dịch bệnh mới nổi. Ngoài ra các bệnh viện cũng triển khai hàng loạt kỹ thuật mới trong điều trị ung thư, điều trị vô sinh, đẩy mạnh phẫu thuật Robot.

Đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân

Từ năm 2022, định kỳ hàng tuần, Sở Y tế chính thức triển khai chương trình đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân về cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan Sở Y tế. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và có thể cùng lắng nghe được nhiều ý kiến, Sở Y tế tổ chức gặp gỡ qua hình thức trực tuyến với người dân. Ngay sau những buổi gặp gỡ, lãnh đạo Sở Y tế và các phòng chức năng cùng thảo luận, trao đổi và tìm ra giải pháp khả thi nhất để cải tiến quy trình dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, năm 2022 cũng là năm đầu tiên mà Sở Y tế tổ chức chương trình đối thoại và lắng nghe nhân viên y tế hiện đang công tác tại các đơn vị trực thuộc, nhất là các đơn vị đang gặp nhiều khó khăn. Với chương trình này, những ý kiến, tâm tư và nguyện vọng của nhân viên y tế đã được gửi tới các cấp lãnh đạo cao nhất của Sở Y tế.

Thêm nhiều công trình mới được đưa vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người dân

Đó là cơ sở mới, hiện đại của Bệnh viện Truyền máu - Huyết học tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh với quy mô 300 giường; Trung tâm chuyên sâu phẫu thuật và can thiệp tim mạch trẻ em của Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Bên cạnh đó, ngành y tế TP Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành và sớm đưa vào sử dụng 7 dự án trọng điểm khác như: Dự án xây dựng mới khoa khám bệnh - Khối điều trị ngoại khoa (Khối 4A) thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1; Dự án xây dựng mới Trung tâm Sơ sinh - chuyên khoa (Khối 5B) thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1; Dự án Khu chẩn đoán kỹ thuật cao của Bệnh viện Nhân dân 115; Dự án xây dựng mới Trung tâm Pháp y thành phố; Dự án xây dựng mới khối ngoại Bệnh viện Nguyễn Trãi; Dự án xây dựng mới Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp (Khối A1); Dự án Trung tâm xét nghiệm Y khoa của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Đây là những cơ sở y tế có quy mô hiện đại, đạt chuẩn khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện về cơ sở vật chất tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn và các vùng lân cận trong tương lai không xa.

Tổ chức thành công Hội thi “Trưởng trạm y tế giỏi lần thứ nhất”

Năm 2022 là năm đầu tiên ngành Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thi "Trưởng trạm y tế giỏi" cấp Thành phố nhằm tạo sân chơi bổ ích cho cán bộ y tế đang đảm trách công tác quản lý trạm y tế và nhân viên y tế thuộc diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý y tế cơ sở.

Hội thi đã thu hút 374 cán bộ y tế đang công tác tại 310 trạm y tế phường, xã trên địa bàn Thành phố tham gia, các câu hỏi thi tập trung vào các nhiệm vụ của Trạm y tế như: phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng, quản lý bệnh không lây nhiễm, quản lý các chương trình sức khỏe, khám chữa bệnh ban đầu…

Năm 2022 cũng là năm mà ngành Y tế TP Hồ Chí Minh chính thức phát động đợt bình chọn Giải thưởng thành tựu Y khoa Việt Nam lần thứ 3 - năm 2022 với chuyên đề là các sản phẩm phục vụ sức khoẻ cộng đồng. Sau 3 tháng phát động, hội đồng chuyên môn đã chọn ra 15 sản phẩm tiêu biểu nhất để người dân bình chọn và trao giải vào ngày 27/2/2023./.

PV