Ảnh minh họa: Ngọc Ánh
Theo đó, Chương trình gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình triển khai thực hiện theo hướng xã hội hóa, gắn kết và khai thác tối đa tiềm năng các nguồn lực xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Thành phố.
Hàng hóa trong Chương trình là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thành phố, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.
Mặt hàng, lượng hàng tham gia Chương trình bao gồm: Các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (Nhóm hàng: 11 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu gồm: lương thực (gạo, lương thực chế biến khô, bột…); đường RE, RS; dầu ăn; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; thực phẩm chế biến; rau củ quả; thủy hải sản; gia vị; sữa) và c ác mặt hàng phục vụ học tập (Nhóm hàng: 05 nhóm hàng phục vụ học tập năm 2023 – 2024 gồm: tập vở; cặp, ba lô, túi xách; đồng phục học sinh; giày dép học sinh; dụng cụ học tập). Thời gian thực hiện là 12 tháng, bắt đầu từ ngày 01/4/2023 đến hết ngày 31/3/2024.
Theo kế hoạch thực hiện, UBND TP giao Sở Công Thương là Cơ quan thường trực, chủ trì triển khai Chương trình. Sở Công thương sẽ chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan theo dõi sát diễn biến thị trường và tình hình cung - cầu hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa tham gia Chương trình, để kịp thời thực hiện biện pháp bình ổn thị trường theo thẩm quyền và tham mưu UBND TP chỉ đạo thực hiện trong trường hợp vượt thẩm quyền. Sở Công Thương làm đầu mối tiếp nhận thông tin, phối hợp các đơn vị liên quan xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tham gia thực hiện Chương trình và đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành, sở ngành Thành phố tổ chức hiệu quả Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành năm 2023.
Sở Tài chính được giao chủ trì phối hợp sở, ngành, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, thực hiện công bố, điều chỉnh, quản lý giá bình ổn thị trường theo Quy chế quy định tại Quyết định số 4556/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban Nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế triển khai Chương trình Bình ổn thị trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai thông tin liên quan đến Chương trình đến các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn; phối hợp Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, huy động vốn thực hiện Chương trình.
Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phương tiện lưu thông vào khu vực nội đô Thành phố Hồ Chí Minh để vận chuyển hàng bình ổn thị trường theo Quy chế quy định
Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Công Thương xét chọn nhóm hàng thiết yếu đưa vào Chương trình; giới thiệu doanh nghiệp có uy tín tham gia Chương trình. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Thủ Đức và các quận - huyện phối hợp doanh nghiệp bình ổn thị trường tổ chức bán hàng lưu động, phân phối hàng hóa trong Chương trình đến các trường học, phục vụ học sinh, sinh viên; ưu tiên thực hiện tại các quận ven - huyện ngoại thành.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định hướng, giới thiệu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia Chương trình liên kết, đầu tư phát triển chăn nuôi tạo nguồn thực phẩm bình ổn thị trường. Giới thiệu các đơn vị chăn nuôi, sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn và có nguồn hàng ổn định (ưu tiên các sản phẩm đạt chuẩn Viet GAP, Global GAP, HACCP...) tham gia phân phối hoặc cung ứng hàng hóa vào mạng lưới điểm bán của Chương trình.
Sở Du lịch phối hợp Sở Công Thương triển khai thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm bình ổn thị trường và đặc sản vùng miền tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn và điểm phục vụ du lịch trên địa bàn Thành phố hoặc thông qua các hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hóa…
Ban Quản lý An toàn thực phẩm phối hợp Sở Công Thương kiểm soát quy trình sản xuất, chế biến, đảm bảo an toàn thực phẩm của các doanh nghiệp tham gia Chương trình.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các cơ quan có liên quan theo dõi tiến độ thực hiện và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các dự án sản xuất, cung ứng hàng hoá phục vụ bình ổn thị trường, Chương trình Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đã ký giữa Thành phố và các tỉnh, thành trong nước.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp cơ quan báo, đài thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình, tinh thần trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường.
Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao được giao tạo điều kiện, bố trí địa điểm phù hợp để tổ chức bán lưu động hàng hóa bình ổn thị trường phục vụ công nhân, người lao động; đăng ký danh sách địa điểm, thời gian, quy mô tổ chức và các yêu cầu khác (nếu có) gửi về Sở Công Thương để tổng hợp, lập kế hoạch tổ chức bán hàng lưu động.
Cục Quản lý thị trường sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý theo thẩm quyền, theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật như đầu cơ, găm hàng, sản xuất - kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng gian, hàng giả, hàng không có hóa đơn, chứng từ, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, hàng không có nhãn mác, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm…
UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện được yêu cầu quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn hoạt động, sản xuất, kinh doanh đúng quy định pháp luật, quy định của Chương trình và tham gia tích cực các hoạt động kinh tế, xã hội trên địa bàn.Tổ chức thông tin - tuyên truyền về Chương trình, doanh nghiệp và điểm bán tham gia Chương trình để nhân dân trên địa bàn biết và tham gia mua sắm./.