Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vui mừng chào đón Thủ tướng Đại công quốc Luxembourg. (Ảnh: Minh Dung)

Chuyến thăm nằm trong khuôn khổ hoạt động đối ngoại cấp cao đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Luxembourg.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Luxembourg tại Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh. Đây sẽ là cơ hội tốt để mở ra và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Luxembourg trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực TP Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển và Luxembourg có thế mạnh.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi khẳng định, TP Hồ Chí Minh xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong góp phần hiện thực hóa những nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg mà Thủ tướng hai nước đã thống nhất; đồng thời, cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để triển khai nội dung các thỏa thuận hợp tác.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng, Luxembourg là một quốc gia phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, công nghiệp, đặc biệt là tài chính xanh, đây cũng là những lĩnh vực mà TPHCM mong muốn học tập kinh nghiệm và hợp tác cùng Luxembourg, hướng tới thực hiện mục tiêu xây dựng Trung tâm Tài chính của TP.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của Luxembourg như phát triển kỹ thuật công nghệ cao, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh…

Chia sẻ mối quan tâm của Thủ tướng Luxembourg về vấn đề bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị Thủ tướng Xavier Bettel tiếp tục hỗ trợ TP trong việc kết nối với các đối tác Luxembourg để hợp tác thu hút nguồn lực trong lĩnh vực tài chính xanh, thực hiện dự án bảo vệ môi trường và các dự án phát triển khác. Đồng thời mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với các doanh nghiệp Luxembourg trong các lĩnh vực có tiềm năng như chế biến sản phẩm nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế tạo…

Thủ tướng Xavier Bettel cho rằng Luxembourg vàTP Hồ Chí Minh có rất nhiều cơ hội để hợp tác. Các doanh nghiệp Luxembourg cũng nhìn thấy tiềm năng và cơ hội trong hợp tác với TP Hồ Chí Minh và sẽ là những đối tác tin cậy, bền vững của các doanh nghiệp TP để kết nối với thị trường châu Âu. Thủ tướng Xavier Bettel cho rằng để thúc đẩy hơn nữa những hoạt động hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại, giao lưu kinh tế, trong thời gian tới, hai nước cần tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp hai nước khi đến đầu tư, kinh doanh ở thị trường của nhau.

Ghi nhận những đề nghị hợp tác của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Xavier Bettel cho biết, trên cơ sở những thỏa thuận đã ký giữa Bộ Tài chính hai nước, lĩnh vực tài chính, nhất là tài chính xanh là cơ hội tốt để Luxembourg và TP Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Luxembourg cam kết hỗ trợ cho Việt Nam, trong đó có TP Hồ Chí Minh trong lĩnh vực tài chính xanh, phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Luxembourg cũng sẽ tiếp tục hợp tác cùng Việt Nam, trong đó có TPHCM trong các lĩnh vực như giáo dục, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, phát triển các công nghệ mới về năng lượng tái tạo, năng lượng xanh… Đặc biệt, Luxembourg sẽ hỗ trợ 5 triệu Euro cho TP Hồ Chí Minh nhằm ứng phó biến đổi khí hậu./.


Minh Dung