16:43 06/09/2023
print  

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ, biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện và gia đình nuôi tiêu biểu

(ĐCSVN) - Ngày 6/9, tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có buổi gặp gỡ, biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu, nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (1994 - 2023).

 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự chương trình gặp gỡ và biểu dương các điển hình tình nguyện hè TP.HCM 30 năm .

 

Cùng dự buổi gặp có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Các đại biểu được chọn tham gia chương trình là chiến sĩ tình nguyện các thời kỳ của hai chương trình Tiếp sức mùa thi, Gia sư áo xanh cùng các chiến dịch tình nguyện: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh và các văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí gắn bó với phong trào tình nguyện hè của TP Hồ Chí Minh 30 năm qua.

Đặc biệt, một số đại biểu là đại diện cho hàng nghìn gia đình nuôi quân đã gắn bó cùng bao thế hệ chiến sĩ tình nguyện của thành phố, ngay những ngày đầu chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè từ năm 1994. 

Các đồng chí chủ trì buổi gặp mặt.

 

“Trong mọi thời đại vẫn luôn cần sự dấn thân của tuổi trẻ”

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ niềm vui khi được hội ngộ các thế hệ thanh niên tình nguyện của TP Hồ Chí Minh, các gia đình nuôi quân tiêu biểu, các đồng chí lãnh đạo Thành phố và các tỉnh, thành, các đồng chí Bí thư Thành đoàn các thời kỳ, các anh chị, các bạn văn nghệ sĩ, nhà báo nhân kỷ niệm 30 các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ: “Hôm nay tôi tham dự chương trình với cả 2 tư cách. Tư cách thứ nhất, đáng nói nhất đó là tư cách của một người trong cuộc, vừa là tác giả, đồng tác giả của những hoạt động thanh niên tình nguyện trong một giai đoạn dài và dĩ nhiên là tư cách với công việc của mình hiện nay.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, với cảm xúc tình nguyện tươi mới như tuổi thanh niên, Chủ tịch nước gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các bạn thanh niên tình nguyện, các anh chị văn nghệ sĩ, các gia đình lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh là Thành phố anh hùng, có truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, nơi khởi nguồn và hình thành đường lối đổi mới của đất nước và cũng là nơi khởi đi nhiều phong trào quần chúng có ý nghĩa, hiệu quả thiết thực trong thời kỳ đổi mới. Trong bức tranh năng động, sáng tạo, nghĩa tình đẹp đẽ ấy thì phong trào thanh niên tình nguyện của TP Hồ Chí Minh nổi lên như một gam màu đầy sức sống, thật sự là một chương trình hành động cách mạng có sức hút mạnh mẽ và giá trị sâu sắc đối với thanh niên thành phố.

Các phong trào tình nguyện cũng khẳng định một tư tưởng chỉ đạo rất đúng của Đảng và của các đồng chí lãnh đạo Thành ủy lúc bấy giờ, đó là hãy đưa thanh niên tắm mình vào trong thực tiễn sinh động của đời sống xã hội thì thanh niên sẽ hiểu thêm về đất nước mình, yêu thêm về sự nghiệp của nhân dân, của dân tộc mình và thanh niên sẽ có hành động đúng đắn đối với sự nghiệp mà Đảng và dân tộc đang đeo đuổi đang thực hiện. Đây là một phương thức giáo dục hiệu quả nhất của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Từ kinh nghiệm thực tiễn của chính bản thân trong quá trình còn làm thủ lĩnh Đoàn, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có nhiều phương thức giáo dục đoàn viên, thanh niên nhưng giáo dục thông qua hành động cách mạng trong thực tiễn là một phương thức giáo dục hiệu quả nhất của tổ chức Đoàn.

Điều này được khẳng định qua các con số của các phong trào tình nguyện mà báo cáo đã nêu. Nhưng trên hết đó còn  là sự trưởng thành trong cách nghĩ, trong nếp sống, trong cảm nhận về thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước, sự chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và sự xác định một cái thái độ, trách nhiệm và hành xử đúng đắn của mỗi người trong cuộc về về cuộc sống của những thanh niên tình nguyện.

Tuy nhiên theo Chủ tịch nước, đứng trước thời đại mới, sự phát triển và đòi hỏi ngày càng cao của đất nước, và riêng TP Hồ Chí Minh với mục tiêu là trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, chất lượng cao; Thành phố dịch vụ công nghiệp hiện đại, đầu tàu về đó là kinh tế số, xã hội số và phấn đấu đến năm 2030 thì GDP của thành phố đạt xấp xỉ 15.000 USD. Vậy, thanh niên thành phố sẽ lựa chọn đóng góp như thế nào và bằng cách nào?

“Trong mọi hoàn cảnh, dù thế nào, vẫn cần một tinh thần dấn thân, tình nguyện của người trẻ. Tinh thần ấy luôn tươi mới trong mỗi con người, được tăng thêm sức mạnh từ sự hun đúc bởi nhiều thế hệ và sự quan tâm nhiều nhất của lãnh đạo và nhân dân thành phố. Tôi mong Thành đoàn TP Hồ Chí Minh sẽ phát huy kết quả của 30 năm các chương trình thanh niên tình nguyện để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển thành phố trong tương lai.

Cũng là tình nguyện nhưng làm tình nguyện thời bây giờ chắc chắn đòi hỏi những yêu cầu cao hơn, khác hơn, nhanh hơn, mới mẻ hơn” - Chủ tịch nước nêu rõ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước đã gặp gỡ chia sẻ cùng các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu, nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên của Thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tin rằng tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh sẽ được truyền thêm động lực qua trải nghiệm, kinh nghiệm của cá nhân Chủ tịch nước khi có thời thanh niên sôi nổi tại TP Hồ Chí Minh trước đây.

Từ việc đọc các trang nhật ký, xem các hình ảnh của các chiến sĩ tình nguyện và các câu chuyện tại buổi gặp không chỉ cho thấy các hoạt động tình nguyện để lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp, ấn tượng sâu đậm không thể nào quên. Các chương trình, hoạt động tình nguyện còn khẳng định vai trò và vị thế thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng thành phố. Đặc biệt trong phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, hình ảnh của lực lượng tuyến đầu, của các bạn trẻ rất rõ nét.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi gặp mặt.

30 năm- hơn 5 triệu lượt thanh niên tham gia chương trình, chiến dịch tình nguyện hè

Phát biểu tại buổi gặp, Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương cho biết: Suốt 30 năm qua, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè được hình thành và phát triển không ngừng. Các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè phát triển cả về chiều sâu lẫn bề rộng.

Từ chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè những năm đầu tiên đã sớm phát triển thành 6 chương trình, chiến dịch tình nguyện với yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể đặt ra ở mỗi giai đoạn, thời điểm. Các chiến dịch thường xuyên có sự điều chỉnh, cập nhập nội dung hoạt động, đa dạng cách thức tổ chức như triển khai các đội hình chuyên, các hoạt động theo đề án, mở rộng địa bàn hoạt động.

Các hoạt động tình nguyện hè trong 30 năm qua đã thu hút hơn 5 triệu lượt thanh niên tham gia của không chỉ thanh niên Thành phố mà còn thu hút được sự tham gia của thanh niên Việt kiều, du học sinh, thanh niên, sinh viên quốc tế.

Chính cách thức tổ chức linh hoạt, gắn với sự phát triển về điều kiện kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố và các địa phương, phù hợp với từng đối tượng thanh niên đã minh chứng cho tư duy sáng tạo, tinh thần đeo bám, kiên trì trong tham mưu tổ chức phong trào của đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội, của tổ chức Đoàn - Hội Thành phố TP Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương thông tin về kết quả 30 năm các chương trình, hoạt động tình nguyện hè.

Qua các hoạt động tình nguyện, đặc biệt là tình nguyện hè đã tạo nên sức bật mới cho phong trào trong các cơ sở Đoàn - Hội. Nhiều sản phẩm tình nguyện mang tính chuyên môn sâu ra đời. Hơn 30.800 công trình thanh niên, với tổng nguồn lực hơn 546 tỷ đồng là những cây cầu, tuyến đường, căn nhà, những sân chơi, hoạt động an sinh xã hội… được các thế hệ chiến sĩ tình nguyện tiếp nối nhau cùng thực hiện đã góp phần giải quyết những vấn đề cụ thể, lâu dài tại các địa phương, đơn vị…

Từ việc tham gia các hoạt động tình nguyện, các chiến sĩ tình nguyện đã dần trưởng thành trong suy nghĩ và hành động. Nhiều thế hệ chiến sĩ, cán bộ Đoàn - Hội đã trưởng thành từ những mặt trận tình nguyện. Đã có hơn 96.000 thanh niên tiên tiến trở thành đoàn viên, 6.000 chiến sĩ tình nguyện được giới thiệu phát triển Đảng, ... Đây là những thành quả về con người mà hoạt động tình nguyện hè của thành phố đã mang lại.

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cho biết: Tiếp tục phát huy sức hiệu triệu của tổ chức và giá trị của phong trào tình nguyện để mở rộng đối tượng cùng tham gia, đầu tư công tác kết nối các nguồn lực xã hội (nhân lực, tài chính, vật lực); mạnh dạn tận dụng các ứng dụng, mạng xã hội, các cổng thông tin để tạo nên những cộng đồng thanh niên tình nguyện, phát huy các thanh niên tiêu biểu, những người có uy tín và ảnh hưởng trong xã hội cùng tuyên truyền, lan tỏa cho các hoạt động tình nguyện…

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đồng chí lãnh đạo biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu, nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi gặp.

Những ký ức trở lại

Nguyên Bí thư Thành đoàn, chỉ huy trưởng chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè năm 1994 Nguyễn Hoàng Năng nhớ lại thời điểm thực hiện chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè năm 1994, dù trong quá trình thực hiện, các tình nguyện viên gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần tuổi trẻ, với khát vọng, hoài bão giúp nhân dân xóa mù chữ đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

“Ngày đó còn nhiều khó khăn, sự chăm lo của các bà, các cô tại điểm tình nguyện, đó chỉ là những con cá, bó rau hay quả trứng gà để dành cho sinh viên tình nguyện. Đó là ân tình lớn, không gì đo đếm được, đã nuôi lớn bao thế hệ sinh viên tình nguyện qua mỗi mùa chiến dịch. Biết bao câu chuyện như thế, kể không dứt trong hành trình 30 năm qua” – Nguyên Bí thư Thành đoàn bộc bạch.

Nhớ lại hành trình của bản thân trong các chuyến tình nguyện, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh nhớ lại: “anh em đã từng thao thức về việc làm sao phát huy chuyên môn, thế mạnh của sinh viên từng trường để có thể giúp bà con nhiều nhất. Phương thức đội hình chuyên ra đời đã giải bài toán ấy. Ở đó, sinh viên bách khoa đi làm đường xây cầu, sinh viên sư phạm đi dạy học, sinh viên y dược hỗ trợ bác sĩ khám chữa bệnh cho bà con.

“Giờ đây khi đã công tác ở một vị trí khác, dù công việc có về bộn, khó khăn hơn nhiều nhưng nhiệt huyết tình nguyện vì cộng đồng vẫn cháy mãi trong tôi. Tôi luôn coi đó như một phương châm để hành động, định hình để phát triển, tiếp tục truyền ngọn lửa nhiệt huyết đó cho tập thể cán bộ, nhân viên”./..

Tường Vy