Công bố kết quả và trao giải cuộc thi ý tưởng quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh.

(Ảnh: Báo SGGP)

Cuộc thi chọn ý tưởng quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060 do Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức hơn 1 năm trước nhằm chọn ra những ý tưởng độc đáo, phù hợp thực tiễn, mang đến những giải pháp tổng thể.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã công bố và trao giải cuộc bình chọn ý tưởng quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn năm 2060 cho một số cá nhân, tập thể có ý tưởng độc đáo, phù hợp thực tiễn, mang đến những giải pháp tổng thể trong quy hoạch TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, các đơn vị bảng 1 đạt giải gồm: Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP), Viện Quy hoạch Xây dựng (UPI), Công ty Cổ phần enCity Việt Nam đoạt giải nhì với nội dung TP Hồ Chí Minh sẽ mở thêm kết nối, phát huy vai trò đô thị trung tâm để dẫn dắt và phát triển nền kinh tế vùng; Liên danh Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam (SISP), Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt đoạt giải ba với nội dung TP Hồ Chí Minh sẽ mở ra các vùng cảnh quan đặc trưng để gia tăng chất lượng sống, làm đậm bản sắc đô thị và thích ứng với biến đổi khí hậu; Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và thực nghiệm Kiến trúc và Xây dựng thuộc trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh (CREA) đoạt giải khuyến khích với nội dung  TP Hồ Chí Minh sẽ là đô thị sáng tạo, cởi mở với mọi ý tưởng, mọi cơ hội phát triển và là điểm đến cho mọi người.

Các đơn vị bảng 2 bao gồm: Ngành Phát triển đô thị bền vững phối hợp với Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt - Đức, trường Đại học Việt Đức đoạt giải nhì; Công ty TNHH Tư vấn thiết kế kiến trúc và cảnh quan Thủy Anh đoạt giải ba. Nhóm dự thi trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đoạt giải ba. Các đơn vị còn lại giải khuyến khích, bao gồm: Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Chương Dương phối hợp với Spatial Anatomy Private Limited; Nhóm giảng viên và sinh viên Viện Đào tạo quốc tế; Nhóm giảng viên và sinh viên Khoa Quy hoạch - Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh; Nhóm giảng viên, sinh viên ngành Quy hoạch vùng và đô thị, khoa Kỹ thuật công trình, Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Sau khi có kết quả, TP Hồ Chí Minh tổ chức đấu thầu tuyển chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch chung cho TP trong quý 3/2022, làm cơ sở trình Thủ tướng phê duyệt vào cuối năm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh đồ án quy hoạch chung của TP Hồ Chí Minh cần tuân thủ những quy tắc cơ bản của sự kế thừa và phát triển. Đồng nghĩa sự giữ gìn, phát huy những đặc trưng, thế mạnh của TP Hồ Chí Minh và nghiên cứu, bổ sung những yêu cầu mới trong quá trình phát triển đô thị TP Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cho rằng, một trong những mục tiêu mà quy hoạch TP Hồ Chí Minh giai đoạn dài sắp tới cần hướng đến là phát triển vừa có tầm cao, vừa có chiều sâu, tạo không gian mở; tránh tư duy quy hoạch chỉ tập trung phát triển khu trung tâm. Đồng thời chia sẻ, hiện tại, quy hoạch TP Hồ Chí Minh chủ yếu dàn hàng ngang, chưa đi sâu vào lòng đất, chưa có không gian trên cao. Do đó cần tư duy phát triển những khu đô thị kiểu mẫu lớn, nhằm bổ sung cho các khiếm khuyết của đô thị hiện tại, dành không gian lớn để hình thành các dịch vụ xã hội, dịch vụ đô thị.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan nhấn mạnh, trong bối cảnh diện tích đất đai không thể tăng thêm thì phải quan tâm đến không gian ngầm như nhiều đô thị hiện đại khác trên thế giới và khu vực. Ngoài khu vực trung tâm, cần tính đến đến việc hình thành không gian ngầm ở các tuyến đường trục chính kết nối với các huyện ngoại thành, và các tỉnh lân cận./.

PV