Đảng ủy xã trao tặng ảnh Bác Hồ cho nhân dân trên địa bàn.

 

Đoàn kết vượt qua khó khăn thời dịch bệnh

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vai trò tiên phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người là tấm gương mẫu mực về đạo đức và nhân cách người đảng viên cộng sản, luôn tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm, hành động. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên là sự “kiên quyết nhất, hăng hái nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân”, “Mọi công việc Đảng đều do đảng viên làm.  Lời dạy ấy của Người vẫn còn nguyên bản chất, giá trị thực tiễn cho đến ngày hôm nay.

Soi chiếu vào giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang đối mặt với vô vàn những thách thức từ cả tình hình trong nước lẫn những tác động bởi tình hình thế giới, thì hơn bao giờ hết chúng ta rất cần những quyết định đột phá, cần tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ nhất là những người đứng đầu. Riêng đối với

Thành phố Hồ Chí Minh - một thành phố vẫn luôn được biết tới là đầu tàu kinh tế của cả nước với sự năng động, sáng tạo, là nôi đào tạo xuất thân của những lớp nhà lãnh đạo với tư duy đột phá, “vượt rào”, dám nghĩ, dám làm; là nơi khởi phát của nhiều phong trào thi đua sôi nổi, đổi mới, thực hiện nhiều mô hình thí điểm mang tính tiên phong của cả nước, khẳng định tính hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của đời sống.

Nhớ lại thời điểm năm 2021, đồng chí Bùi Trung Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè cho biết: Trước những diễn biến phức tạp  của đại dịch COVID-19, xác định rõ mục tiêu khống chế dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị, hệ thống chính trị của xã Phước Lộc đã tập trung quán triệt và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhờ vậy công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thời điểm đó đạt những kết quả tích cực.

 Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng  Chỉ thị 16 thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố nên nhiều người mất việc, cuộc sống hết sức khó khăn. Cùng suy nghĩ, cùng trăn trở trước những khó khăn, Đảng ủy xã đã tích cực chủ động chỉ đạo cả hệ thống chính trị khẩn trương triển khai các giải pháp nhằm thực hiện  Mô hình “Nhà trọ 0 đồng – Tấm lòng chia sẻ” (về sau theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy Nhà Bè, xã Phước Lộc là đơn vị đầu tiên tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả mò hình này và được Ban Dân vận Thành ủy công nhận và đánh giá cao).

Mô hình nhà trọ không đồng hỗ trợ người lao động, người dân khó khăn thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

 

Nhằm chia sẻ khó khăn với Nhân dân trên địa bàn xã trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng giai đoạn lúc bấy giờ, nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực đã được Đảng ủy xã vận động triển khai thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực, được Nhân dân đánh giá cao. Đó là mô hình “Nhà trọ 0 đồng”; Mô hình “Bếp ăn 0 đồng hỗ trợ tuyến đầu chống dịch”; Mô hình “Nhà trọ xanh – không Covid”; mô hình “ ATM gạo”góp phần thành công trong công tác phòng chống dịch covid-19, tăng niềm tin yêu của quần chúng Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Đảng ủy xã Phước Lộc cũng đã phối hợp chăm lo thường xuyên cho trẻ em mồ côi do Covid-19; triển khai thực hiện tốt gói hỗ trợ cho trẻ em bị nhiễm covid-19 theo đúng quy định của Thành phố.

Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

Trải qua một thời gian tương đối dài với ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, cuộc sống người dân bị đảo lộn, nhiều mất mát đau thương… năm 2022 và 10 tháng năm 2023,  Đảng ủy xã đã có những giải pháp mạnh mẽ, đột phá và hiệu quả, cần tập trung trong công tác lãnh đạo nhằm đổi mới, sáng tạo tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng và phát triển của địa phương.

Tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã chủ động xác định“phát huy tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần dũng cảm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm” của mỗi cán bộ đảng viên công chức trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, Công tác dân vận của chính quyền là một trong những khâu nội dung được chọn làm nội dung đột phá, cần có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện.

Nhiều năm qua, công tác dân vận tại địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó tiêu biểu có thể kể đến là việc tổ chức vận động người dân hiến đất mở rộng các tuyến hẻm trên địa bàn theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Lộc Bùi Trung Hiếu cho hay: Một trong những thành công của Đảng ủy xã trong thực hiện vận động nhân dân ủng hộ hiến đất và vật kiến trúc công trình mở rộng nâng cấp tuyến hẻm 330 – Đào Sư Tích.

 Đây là tuyến hẻm có chiều dài hơn 500 m với hơn 50 hộ dân sinh sống dọc theo con hẻm. Sau mỗi lần nước triều cường dân cao hay những cơn mưa lớn đổ về thì tuyến hẻm này trở thành nhựng con kênh đen nhỏ lầy lội, khiến người dân và học sinh đi lại hết sức khó khăn; kéo theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, mùi hôi thôi, dịch bệnh luôn đe dọa trực chờ đối với cuộc sống của bà con nhân dân nơi đây. Sau nhiều lần họp dân để lấy ý kiến, xác định điểm nghẽn khó trong quá trình vận động nâng cấp, mở rộng con hẻm là do vướng công trình kiến trúc của các hộ, diện tích đất phải hiến lớn và nhiều hộ dân đòi hỏi chính sách đền bù cao…  

Trên cơ sở xác định những điểm khó, điểm nghẽn của công trình, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã phân công trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy và đồng chí Chủ tịch xã trực tiếp xúc vận động với các trường hợp hộ dân có đất bị ảnh hưởng lớn, hộ bị ảnh hưởng vật kiến trúc; Phân công đồng chí phó Bí thư Thường trực - trưởng khối vận, cùng Cấp ủy chi bộ ấp, những người có uy tín trong khu vực hẻm làm tốt công tác tuyên truyền vận động các hộ dân còn lại để nâng cao nhận thức ý nghĩa của công tác vận động nhân dân hiến đất mở rộng nâng cấp hẻm.

Trên cơ sở hài hòa lợi ích giữa người dân và chính quyền, cộng đồng dân cư, nhận thức của đông đảo người dân được nâng cao và đúng đắn, sự đồng lòng và quyết tâm chính trị cao kết quả: đã vận động 100% người dân Hẻm 330 ấp 4 đồng thuận hiến đất, để thi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí người dân hiến đất và vật kiến trúc quy đổi hơn 13,3 tỷ đồng. Sau khi công trình nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng, Đảng ủy đã chỉ đạo Mặt trận – Đoàn thể xã tiếp tục vận động người dân trong hẻm thực hiện công trình xây dựng Tuyến hẻm 330 “xanh-sạch-đẹp-an toàn – kiểu mẩu, vận động Nhân dân gắn cờ kiểu mẫu, cây xanh trước nhà, vận động lắp đặt camera an ninh để đảm bảo an ninh trật tự.

Học và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của Đảng ủy xã.Với bước đầu thành công trong công tác tuyên truyền, vận động nhân hiền đất mở rộng hẻm, Đảng ủy xã đã vận động nâng cấp tuyến hẻm 283 – tuyến hẻm vào nhà Việt Nam anh hùng Lê Thị Hồ với kinh phí hơn 200 triệu đồng theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Vận động người dân đồngthuận bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cầu bắc qua Kênh Cây Khô dự kiến hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2023, góp phần nối liền hai bờ Đông – Tây sau một thời gian dài xã bị chia cắt, góp phần nối liền những nhịp bờ vui, đem đến niềm hạnh phúc, phấn khởi cho người dân sau rất nhiều nỗi niềm mong ngống, chờ trong của biết bao thế hệ người dân xã Phước Lộc. Cầu Bắc qua Kênh cây khô sau khi hoàn thành sẽ là động lực chính và là đột phá lớn đối với xã, tạo điều kiện cho giao lưu thông thương, kinh tế phát triển đời sống của bà con nhân dân ngày một cải thiện, nâng cao

Bí thư Đảng ủy xã Phước Lộc cho rằng, từ việc triển khai thực hiện công tác dân vận cho thấy nếu cán bộ, chính quyền lắng nghe người dân; gỡ khó kịp thời thì việc gì cũng thành công, tiêu chí “Nhà nước và nhân dân cùng làm” phải được thực hiện triệt để./.

 

Trung Hiếu