09:59 08/04/2024
print  

Đẩy mạnh giải pháp tiết kiệm điện

(ĐCSVN) –Tiết kiệm điện phải gắn liền với sử dụng điện hiệu quả để vừa chống lãng phí trong việc sử dụng điện, đồng thời phải đảm bảo đủ điện để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, của các doanh nghiệp. Thành phố sẽ sớm ban hành chỉ thị tiết kiệm điện năm 2024 với những định hướng, giải pháp cụ thể...


Ông Đinh Thế Phúc - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

 

Đó là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan trong buổi làm việc giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do ông Đinh Thế Phúc - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn làm trưởng đoàn với UBND TP Hồ Chí Minh về công tác đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và kế hoạch triển khai chỉ đạo của TTCP theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 diễn ra mới đây tại TP Hồ Chí Minh.

Báo cáo với UBND Thành phố, ông Đinh Thế Phúc- Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông tin: đối với khu vực miền Nam, tính đến hết tháng 3/2024, tổng sản lượng điện đạt 31,52 tỷ kWh, sản lượng trung bình ngày là 346,4 triệu kWh, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn 0,8 tỷ kWh so với kế hoạch năm 2024 (30,7 tỷ kWh) được Bộ Công thương phê duyệt. Về mặt công suất, công suất cực đại của hệ thống (bao gồm Điện mặt trời mái nhà) đạt 20.666 MW, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo ông Phúc, nguyên nhân tiêu thụ điện tăng mạnh là do năm nay tình hình thời tiết nắng nóng diễn ra sớm, đồng thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ.

Về tình hình cung cầu điện năng trong thời gian sắp tới, ông Đinh Thế Phúc cho biết: do hiện tượng El-Nino và sự biến đổi khí hậu nóng lên toàn cầu, tình hình thủy văn đang không thuận lợi. Lưu lượng nước về các hồ thủy điện hiện đang thấp hơn dự kiến. Lượng nước về các hồ chứa trong 3 tháng đầu năm quy đổi công suất đạt khoảng 8.6 tỷ kWh, thấp hơn 0.95 tỷ kWh so với kế hoạch năm 2024.

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đang chia sẻ về tình hình tiêu thụ điện quý 1/2024 tại TP.HCM.

Đối với TP Hồ Chí Minh và khu vực các tỉnh phía Nam, ngành điện đã sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu công suất đỉnh trong năm 2024. Trong trường hợp có các yếu tố bất lợi có thể phải huy động các nguồn linh hoạt như khí hóa lỏng LNG, dầu… để đáp ứng phụ tải đỉnh, đặc biệt là vào các khung giờ buổi chiều khi không có điện mặt trời hoặc vào các giai đoạn sửa chữa bảo dưỡng các hệ thống khí. EVN đã thành lập Ban chỉ đạo cung ứng điện và chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp điều hành công tác đảm bảo cung ứng điện, công tác tiết kiệm điện toàn diện hàng năm, đặc biệt làm năm 2024.

Hiện nay, EVN đã thực hiện tích nước ở các hồ thủy điện; tận dụng tối đa năng lực truyền tải giữa các miền để ưu tiên giữ nước cho các hồ thủy điện; đảm bảo tính khả dụng cao nhất của nguồn điện và lưới điện; đẩy nhanh tiến độ các công trình nguồn điện và lưới điện quan trọng (ĐZ 500kV mạch 3); tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, đặc biệt trong các tháng nắng nóng để giảm tải cho hệ thống điện, giảm nguy cơ sự cố; Tính toán nhu cầu điều chỉnh phụ tải (DR) và thỏa thuận chuyển dịch biểu đồ phụ tải với nhóm khách hàng công nghiệp, giảm thiểu nguy cơ thiếu công suất đỉnh trong cao điểm mùa khô năm 2024.

Thực hiện chỉ thị 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025, các Tổng công ty Điện lực đã ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện với 882.167 khách hàng, trong đó có 3.011 khách hàng tại TP Hồ Chí Minh, với tiềm năng tiết kiệm điện khoảng 121,3 triệu kWh năm 2024.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo bổ sung chuyên mục tiết kiệm điện trên Cổng thông tin điện tử của thành phố; thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành (có sự tham dự của đại diện EVNHCM/Đơn vị điện lực) kiểm tra thường xuyên việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố đã chủ động triển khai chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện. UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo (Quyết định số 6012/QĐ-UBND ngày 29/12/2023), với các chỉ tiêu cụ thể như: phấn đấu tiết kiệm điện đạt 2%/năm; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống dưới 3,5%. Sở Công Thương đã phối hợp với Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm điện, triển khai các chương trình điều hoà phụ tải tại các doanh nghiệp, cơ quan trọng điểm tiêu thụ điện tại địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu về giải pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết thêm: tiêu thụ điện tại TP Hồ Chí Minh trong 3 tháng đầu năm đã tăng 10,79%, tăng cao nhất trong hơn 10 năm qua. Trong đó, tiêu thụ điện của nhóm khách hàng sản xuất tăng 5%, của nhóm khách hàng sinh hoạt tăng gần 15%. Với sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về nguồn điện, EVNHCMC cam kết đảm bảo cung cấp điện cho TP Hồ Chí Minh xuyên suốt mùa nắng nóng, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến các nhóm khách hàng sử dụng điện như trường học, cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh việc tiết kiệm điện trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tiết kiệm điện phải gắn liền với sử dụng điện hiệu quả để vừa chống lãng phí trong việc sử dụng điện, đồng thời phải đảm bảo đủ điện để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố, của các doanh nghiệp. Thành phố sẽ sớm ban hành chỉ thị tiết kiệm điện năm 2024 với những định hướng, giải pháp cụ thể đối với từng ngành sản xuất, từng nhóm khách hàng sử dụng điện, đồng thời sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền tiết kiệm điện đến với người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh./..