09:35 15/11/2023
print  

Đưa chuyên gia tâm lí đến học đường, giúp học sinh có thêm kỹ năng giải quyết vấn đề của mình

(ĐCSVN) - Trong năm học 2023 - 2024, tại 20 trường học trên địa bàn TP, Chương trình sẽ tổ chức các chuyên đề như: ứng xử văn minh trên mạng xã hội; cảnh báo, ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường; kỹ năng phòng chống xâm hại; giảm stress trong học tập; chọn ngành chọn nghề…

Các đơn vị ký kết hợp tác thực hiện chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học". (Ảnh: Phạm Thắng)

 

Ngày 15/11/2023, tại Trường THPT Marie Curie, Báo Tiền Phong phối hợp cùng AIA Việt Nam, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh và Nam Á Bank tổ chức lễ ra mắt chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - Đưa chuyên gia đến với trường học".

Chương trình có sự tham gia của diễn giả uy tín trong lĩnh vực tâm lý học đường như: Tiến sĩ tâm lý Trịnh Viết Then – Trưởng bộ môn tâm lý, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng; Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt; Tiến sĩ Xã hội học, thạc sĩ tâm lý Phạm Thị Thúy – Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Tiến sĩ tâm lý Nguyễn Hữu Long – Giảng viên khoa Xã hội học - Công tác xã hội - Đông Nam Á, Trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh... sẽ chia sẻ, giao lưu, lắng nghe tiếng nói của học sinh trong các vấn đề về tâm lý học đường.

Ông Lý Thành Tâm, Trưởng Cơ quan Đại diện Báo Tiền Phong tại TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong năm học 2023 - 2024, tại 20 trường học trên địa bàn TP, Chương trình sẽ tổ chức các chuyên đề như: ứng xử văn minh trên mạng xã hội; cảnh báo, ngăn chặn vấn nạn bạo lực học đường; kỹ năng phòng chống xâm hại; giảm stress trong học tập; chọn ngành chọn nghề… Thông qua đó, giúp các em học sinh có thêm kỹ năng để vượt qua tâm lý học đường, tự tin để giải quyết các vấn đề của mình và tập trung học tập một cách tốt nhất.

Đông đảo các em học sinh Trường THPTMarie Curie tham dự chương trình.

Ông Phùng Bá Khang - Phó Tổng Giám đốc Marketing và Hoạch định giá trị cam kết, AIA Việt Nam đánh giá cao giá trị mà chương trình “Hỗ trợ tâm lý học đường – Đưa chuyên gia đến với trường học” đem đến cho học sinh. Thông qua chương trình vấn đề sức khỏe tinh thần sẽ được chú trọng nhiều hơn nữa, không chỉ ở nhà trường và phụ huynh, mà còn là ở cả cộng đồng. Đồng thời, chương trình có thể hỗ trợ nâng cao kiến thức về sức khỏe tinh thần cho các em học sinh, giúp các em hiểu về bản thân, cải thiện chất lượng cuộc sống, từ đó hướng đến cuộc sống khỏe hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn.

Tại chương trình, các em học sinh trường THPT Marie Curie đã nghe Ths Lê Thị Hồng Anh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ về truyền thông tâm lí học đường. Theo Ths Lê Thị Hồng Anh, với mục đích giáo dục toàn diện các em học sinh, vừa dạy chữ, vừa dạy người, các hoạt động trong nhà trường đóng vai trò quan trọng. Câu hỏi đặt ra là làm sao để học sinh tự tin chia sẻ với thầy cô ở các phòng tâm lý học đường? Bởi thực tế hiện nay vẫn có tình trạng  học sinh chưa tự tin giãi bày tâm lý với các thầy cô của mình hoặc tìm đến phòng tư vấn tâm lý học đường.

Thực tế, ở độ tuổi này, các em sẽ có nhiều câu hỏi tại sao, với những lý do như tại sao mình nhắn tin mà bạn không trả lời, tại sao ba mẹ la mình, tại sao mình bị điểm thấp?...Các em có nhiều băn khoăn nhưng không dám chia sẻ vì sợ thông tin mình chia sẻ sẽ có nhiều người biết đến, nỗi lòng của mình sẽ không được đồng cảm.

Khi gặp vấn đề, các em không tìm người hỗ trợ, chia sẻ mà có xu hướng tự mình giải quyết. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực hay các vấn đề trầm trọng hơn.

Ths Lê Thị Hồng Anh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ về truyền thông tâm lí học đường. (Ảnh: Phạm Thắng)

Do đó, để công tác tư vấn tâm lý học đường đến gần hơn với học sinh, sự phối hợp giữa Ban giám hiệu nhà trường với các thầy cô tư vấn tâm lý rất cần thiết. Nếu để các thầy cô làm công tác tư vấn tâm lý học đường tự thân vận động mà không có sự hỗ trợ là rất khó. Ngoài ra, Ban giám hiệu còn là cầu nối kết nối với các thầy cô giáo bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh.

Về phía các thầy cô làm công tác tư vấn tâm lý học đường, bộ phận này phải nắm bắt kịp thời, đổi mới phương pháp tư vấn để gần gũi học sinh. Cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng và sự vào cuộc, đồng hành của nhiều cơ quan liên quan, tăng cường chính sách hỗ trợ cho chính sách tư vấn tâm lý thì việc tư vấn tâm lý học đường mới thực sự hiệu quả..

Chương trình còn có sự tham gia của Câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur, một trong những đội bóng hàng đầu tại Giải Ngoại hạng Anh, đồng thời là đại sứ của AIA trong toàn khu vực. Các thành viên Câu lạc bộ sẽ chia sẻ các bài tập, công thức và lời khuyên về sức khỏe cá nhân để truyền cảm hứng cho học sinh./.

PV