Đảng ủy Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố (Đảng ủy Ban Quản lý) tổ chức lễ khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới đợt 1 năm 2023.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng và quan tâm đến công tác giáo dục c lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người khẳng định: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”.

Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng đã nêu rõ: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, kỷ luật trong giảng dạy, học tập; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên; từng bước khắc phục tình trạng lười học, ngại học lý luận chính trị, dạy và học hình thức”.

Xác định công tác giáo dục lý luận chính trị là một vấn để có tầm quan trọng, có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn; Ban Thường vụ Quận ủy Quận 3 trong những năm qua cũng đã có nhiều giải pháp trong việc lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị.

Hằng năm, Ban Thường vụ lãnh đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy chủ trì, phối hợp Ban Tổ chức Quận ủy, Trung tâm Chính trị tham mưu Kế hoạch thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị, Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Việc tổ chức thực hiện các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hàng năm đều đạt chỉ tiêu đề ra, đảm bảo phù hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị và nhu cầu của quận.

Chương trình các lớp đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng khoa học, sát với thực tiễn

Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị được nâng lên cả về số lượng và chất lượng.

Chương trình các lớp đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng khoa học, sát với thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm vừa cung cấp những kiến thức cơ bản, vừa bổ sung, cập nhật những kiến thức mới; chú trọng nâng cao chất lượng toàn diện cả về nhận thức lý luận chính trị, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, khả năng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, phương pháp công tác và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn.

Về thực hiện các chương trình bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ đảng viên các cấp, Quận ủy chỉ đạo Trung tâm Chính trị chủ trì phối hợp Đảng ủy 12 phường triển khai và mở rộng việc học tập các chuyên đề trực tiếp ngay trên địa bàn dân cư; nội dung bồi dưỡng sát với thực tiễn, giúp cán bộ, hội viên nhận thức, nắm bắt và áp dụng vào công tác. Đối với các cơ sở đảng còn lại, Trung tâm Chính trị tổ chức cho đảng viên học tập trung tại Trung tâm.

Chỉ đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy, Trung tâm chính trị và Phòng Giáo dục và Đào tạo quận tổ chức nghiêm túc các lớp bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ và Đào tạo quận tổ chức nghiêm túc các lớp bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, có trên 7.700 lượt học viên tham dự hằng năm.

Quận cũng chỉ đạo phải mời báo cáo viên là giảng viên cao cấp hoặc cán bộ lãnh đạo, quản lý có am hiểu chuyên môn, lĩnh vực, có phương pháp sư phạm, truyền đạt dễ hiểu, tập trung giới thiệu những nội dung cơ bản, những điểm mới của các nghị quyết; đã tạo hiệu ứng tốt trong cán bộ, đảng viên, việc học tập, tiếp thu hiệu quả, hứng thú, phấn khởi hơn. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy cũng được báo cáo viên quan tâm, tiếp tục được đẩy mạnh theo phương châm lấy người học làm trung tâm, giảm tải phần lý thuyết, tăng kỹ năng thực hành, giải quyết tình huống từ thực tiễn đặt ra, trao đổi thông tin hai chiều, tạo không khí thoải máicởi mở nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của người họcHầu hết các giảng viên đã áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy góp phần làm phong phú thêm bài giảng và hấp dẫn người nghe.

 Đối với các học viên, Trung tâm chính trị thường xuyên quán triệt về tinh thần, thái độ học tập khi tham tham gia học tập các lớp do trung tâm tổ chức và thực hiện việc điểm danh một cách nghiêm túc, báo cáo về Thường trực Quận ủy và cấp ủy cơ sở Đảng những trường hợp vắng học hoặc học không nghiêm túc để Thường trực Quận ủy kịp thời nhắc nhở. Tổ chức phát phiếu cho đội ngũ cán bộ, đảng viên viết thu hoạch trong khi nghe quán triệt nghị quyết, sau hội nghị thu bài, xem, đánh giá và gửi lại về cơ sở. Gần đây, quận áp dụng hình thức phát giấy làm bài đầu buổi học và tổ chức trắc nghiệm sau các buổi học tập, vừa là hình thức điểm danh (đi trễ sẽ được phát giấy màu khác cuối giờ), vừa đánh giá nhanh mức độ tiếp thu nội dung vừa được học tập, quán triệt.

Phát huy tính nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo

 

Tuy nhiên, tại Quận 3 vẫn còn một số hạn chế trong công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị, đó là:

Cấp ủy, lãnh đạo cơ quan đơn vị chưa quan tâm đúng mức việc cử cán bộ đi học; chưa quán triệt tầm quan trọng việc học tập lý luận chính trị và chưa chủ động nắm tình hình đảng viên đi học có nghiêm túc không.

Vẫn còn một bộ phận đảng viên chưa xác định đúng vai trò, mục đích của việc học tập lý luận chính trị, thiếu tự giác, không chủ động tham gia học tập, thiếu nghiêm túc trong quá trình học tập.

Để công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị tại Quận 3 đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Ban Thường vụ Quận ủy quận 3 tiếp tục thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy các cơ sở Đảng, đặc biệt là người đứng đầu về vai trò của việc học tập lý luận chính trị. Phát huy tính nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo, phải coi việc học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ để mọi người tự giác thực hiện nghiêm túc.

Thứ hai, thường xuyên quán triệt để mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đấy đủ về tầm quan trọng, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của việc học tập lý luận chính trị; cần chủ động, tự giác, tích cực trong học tập, nghiên cứu để đạt kết quả cao trong học tập và lĩnh vực mà mình công tác

Thứ ba, tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, gắn với nhận xét, đánh giá căn bộ, đảng viên hằng năm; đề cao trách nhiệm chính trị và tính tự tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong học tập lý luận chính trị.

Thứ tư, đối với đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải tìm hiểu về đặc điểm học viên của lớp trước khi lên lớp; cần tăng cường hoạt động trao đối, thảo luận, tương tác giữa người dạy và người học; kịp thời cập nhật và chá đọc các thông tin từ thực tiễn chính xác, đầy đủ và có tính thời sự có liên quan nội dung bài giảng; cấn sử dụng các hình thức, phương pháp phù hợp giữa truyền thống với hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị./.

CM