Ảnh minh họa: Chi Mai

Thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ, Kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh về tổ chức thực hiện chủ đề năm 2023: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”, UBND TP Hồ Chí Minh xây dựng Kế hoạch triển khai cải thiện môi trường đầu tư năm 2023.

Kế hoạch nhằm mục đích triển khai, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023 của TP. Bổ sung, hoàn thiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, nhất là vấn đề xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực; kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ hạn chế, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật. Phòng ngừa, giải quyết kịp thời các tranh chấp thương mại, đầu tư quốc tế, các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại của nhà đầu tư. Xử lý kịp thời những vướng mắc, bất cập, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Kế hoạch nêu ra 4 nội dung bao gồm: Tiếp tục tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ TP. Triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế và tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2023; có kế hoạch cụ thể, phân công chuẩn bị và trình các văn bản được giao trong Chương trình công tác của UBND TP;  Tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; xây dựng và triển khai kế hoạch cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhất là các tiêu chí còn hạn chế, phấn đấu đạt kết quả thuộc nhóm tốt trong bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2023; tiếp tục đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở - ban, ngành và địa phương - DDCI TP Hồ Chí Minh năm 2023.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính để phục doanh nghiệp và người dân tốt hơn; tăng tỷ lệ và nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công trực tuyến; phát huy tối đa vai trò giám sát, phản biện xã hội của HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan báo chí nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP. Tăng cường đối thoại doanh nghiệp, chủ động tiếp cận và hỗ trợ giải quyết các tồn tại và thách thức về thể chế, khung pháp lý, môi trường khởi nghiệp, kinh doanh cũng như những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp.

Xây dựng đề án huy động đầu tư xã hội và đầu tư nước ngoài chú trọng xây dựng chiến lược ưu tiên thu hút đầu tư vào các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sạch, ít hao hụt nguồn tài nguyên và tạo ra sản phẩm có giá trị cao, thân thiện với môi trường trên địa bàn TP triển khai thực hiện năm 2023 và giai đoạn 2023 - 2025; Đề án thu hút FDI trên địa bàn TP trong giai đoạn mới để đề xuất các giải pháp, nhất là vấn đề xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực.

Kế hoạch nêu ra 3 nhóm nhiệm vụ và giải pháp triển khai thực hiện các nội dung trên:

Một là, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và tình hình thực tế ở địa phương đề ra giải pháp cụ thể thực hiện các nhiệm vụ nêu trên và một số giải pháp cụ thể sau:

Tăng cường công tác triển khai Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính theo Quyết định của UBND TP.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan trên địa bàn TP, tập trung ban hành các quy chế phối hợp giải quyết thủ tục khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp liên quan đến đấu thầu lựa chọn đối với các dự án có sử dụng đất, chuyển giao khoa học và công nghệ.

Thực hiện công khai công tác quy hoạch, kế hoạch của TP, hướng dẫn chi tiết việc tham chiếu các văn bản luật và quy định của các cấp từ Trung ương tới địa phương, đảm bảo người dân, doanh nghiệp đều được tiếp cận văn bản pháp luật một cách dễ dàng; trong đó tập trung trên các lĩnh vực quản lý quy hoạch, xây dựng, đất đai, cấp giấy phép đầu tư, thành lập doanh nghiệp, kê khai và nộp thuế, phí và lệ phí, hải quan, giấy phép hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Ban hành kế hoạch triển khai hiệu quả Chương trình chuyển đổi số của TP, đẩy mạnh liên kết đổi mới, sáng tạo trong và ngoài nước; công khai quy trình xử lý công việc ở tất cả các cơ quan quản lý nhà nước để người dân, doanh nghiệp có thể kiểm soát tiến độ thực hiện các thủ tục, vướng mắc và trách nhiệm của người thụ lý.

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong giai đoạn 2 của Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh.

Xây dựng Kế hoạch cải thiện PCI, DDCI nhất là các tiêu chí còn hạn chế trong Bộ tiêu chí, phấn đấu đưa TP vào nhóm các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt.

Định kỳ tổ chức đối thoại giữa chính quyền các cấp với tổ chức, doanh nghiệp để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời phát triển hoạt động của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn.

Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung về chủ đề năm 2023 đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp.

Chủ động phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định số 217 và Quyết định số 218 của Bộ Chính trị.

Chú trọng đầu tư phát triển và xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, thông tin liên lạc, giao thông đường bộ đồng bộ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, Khu công nghệ cao, Khu Nông nghiệp Công nghệ cao.

Phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển hoạt động tín dụng phù hợp đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Qua đó rà soát nhu cầu tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để làm căn cứ phân bổ, bố trí nguồn vốn cho các doanh nghiệp thuộc đúng đối tượng thụ hưởng có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng để hoạt động ổn định, bền vững.

Hai là xây dựng các giải pháp, cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực.

Ba là tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư; rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần hỗ trợ các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa./.

CM